Giảm lệ thuộc thị trường truyền thống?

(ĐTTCO) - Theo báo cáo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2015 giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,85 tỷ USD, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2014.

Cũng như mọi năm, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của Việt Nam về xuất khẩu rau quả. Tuy nhiên, những năm trước, giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường này cũng chỉ chiếm gần 1/3 tổng giá trị xuất khẩu nhưng năm nay lại tăng đột biến khi chiếm gần 2/3 giá trị xuất khẩu của toàn ngành. Cụ thể, năm 2015 giá trị xuất khẩu rau quả các loại sang thị trường đông dân nhất thế giới là 1,1 tỷ USD, bằng 65% tổng giá trị xuất khẩu của toàn ngành. Trong khi đó, năm 2014, giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ vào khoảng hơn 400 triệu USD, chiếm hơn 30% tổng giá trị xuất khẩu của toàn ngành. Có thể thấy câu chuyện giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, nhất là trong việc xuất khẩu rau quả, đã được nói đến rất nhiều bởi Việt Nam đã phải gánh nhiều hệ lụy khi Trung Quốc ngưng mua hàng hoặc giảm giá thu mua xuống mức thấp. Thế nhưng, những con số trên lại đang minh chứng cho điều ngược lại với mong muốn của chúng ta.
Giảm lệ thuộc thị trường truyền thống? ảnh 1 

Phải nói mức tăng trưởng 24% là một điều đáng mừng cho ngành rau quả của Việt Nam, nhưng khi 2/3 tổng sản lượng được xuất qua Trung Quốc cũng thật khó để dự báo về tình hình năm 2016. Giải pháp để giảm phụ thuộc cũng không mới, đó là tìm đến những thị trường khác, đặc biệt là những thị trường khó tính để tăng giá trị xuất khẩu cho các sản phẩm rau củ của Việt Nam. Nhưng nói dễ nhưng làm mới khó. Mặc dù các cơ quan chức năng và DN cũng đã rất nỗ lực để nhiều sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam qua được những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Hoa Kỳ… thế nhưng ngay trong nội tại của vùng nguyên phụ liệu, sản xuất của Việt Nam vẫn còn rất nhiều điểm yếu cần phải khắc phục mới mong có thể đi đường dài.

Năm 2016 đang mở ra rất nhiều cơ hội xuất khẩu cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó không thể thiếu ngành rau quả nhờ những cánh cửa hội nhập đang mở ra ngày một rộng hơn. Đây cũng chính là cơ hội để giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Nhưng để nắm được cơ hội đó phải có sự chung tay của Nhà nước, DN và cả nông dân. Chúng ta phải thay đổi tư duy, làm nông nghiệp theo hướng hiện đại, có như vậy mới mang lại giá trị gia tăng thực sự cho những sản phẩm luôn được đánh giá đầy tiềm năng của Việt Nam.

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp