Giá sữa tăng vô tội vạ

Giá sữa tăng vô tội vạ ảnh 1

Từ đầu năm 2011 đến nay, giá cả hàng hóa liên tục dao động tăng giảm theo thị trường, nhưng giá sữa luôn lặp đi lặp lại điệp khúc tăng giá. Lần tăng giá gần đây nhất là trong tháng 9, nhiều hãng sữa đã điều chỉnh mức giá tăng từ 4-15%.

Việc giá sữa liên tục tăng khiến người tiêu dùng rất bức xúc, bởi thực tế, giá sữa nguyên liệu trên thế giới đang giảm mạnh. Mức giá nguyên liệu sữa hiện đang đứng ở khoảng 3.350-3.700USD/tấn so với mức 4.500-4.800USD/tấn của năm trước.

Với việc nguyên liệu sữa giảm giá mạnh, đáng lẽ các sản phẩm sữa phân phối ra thị trường phải được điều chỉnh giảm giá để phục vụ người tiêu dùng.

Lâu nay các thông tin tăng giá sữa không hề công khai, các hãng sữa chỉ thông báo đến nhà phân phối qua điện thoại hoặc các bản fax. Sau đó, nhà phân phối thông báo lại cho đại lý và các đại lý cứ y theo đó mà tăng giá.

Trên website của các công ty cũng không đưa ra bảng giá để người tiêu dùng đối chiếu giá gốc và giá bán lẻ, nên người tiêu dùng đành chịu thiệt thòi, chấp nhận mua hàng với giá cao.

Trước tình hình tăng giá sữa liên tục trong thời gian qua, các cơ quan chức năng vẫn chưa có những biện pháp quản lý chặt chẽ và hiệu quả. Trước đây, Vụ Chính sách thuế đã đề xuất Bộ Tài chính ra thông tư quy định giá trần dành cho mặt hàng sữa, nhưng bị bác bỏ do có quá nhiều nhãn hàng và hàng ngàn sản phẩm sữa được bày bán trên thị trường với chất lượng, trọng lượng khác nhau và 72% tổng thị phần phụ thuộc vào nhập khẩu nên khó có thể đưa ra khung giá trần hợp lý.

Qua nhiều lần bàn bạc, kiến nghị, cho đến nay, biện pháp quản lý giá sữa vẫn chưa được đề ra để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Theo các chủ đại lý sữa, bình thường sức tiêu thụ sữa rất lớn, tuy nhiên hiện nay đã giảm đáng kể do ảnh hưởng của tình hình lạm phát chung, người tiêu dùng chỉ mua những sản phẩm sữa thiết yếu dành cho trẻ em hoặc người già, nhu cầu bổ sung chất dinh dưỡng từ sữa đang dần bị nhiều gia đình gác lại do chi phí cho tiêu dùng ngày càng tăng cao.

Các đại lý sữa cho biết đã tiếp tục nhận được thông tin sắp tới sẽ có nhiều nhãn hàng sữa điều chỉnh tăng giá. Chị Minh Ngọc, chủ một đại lý sữa trên đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức, TPHCM), cho biết khi sữa tăng giá, đại lý hưởng lợi nhuận rất thấp, thậm chí đôi khi phải chấp nhận bán bằng giá nhà phân phối đưa xuống để giữ khách. Như vậy, khi chưa có biện pháp quản lý giá sữa, người hưởng lợi chỉ là các công ty sữa.

BẢO LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.