Fivimart về đâu?

(ĐTTCO) - Thông tin AEON (Nhật Bản) chia tay chuỗi siêu thị Fivimart đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Phía AEON cho biết thương vụ chia tay đã hoàn tất, DN mua lại cổ phần của AEON tại Fivimart là DN trong nước.
 Giá trị thương vụ và tên DN mua lại chưa được công bố. Trước đó, năm 2015 tập đoàn bán lẻ Nhật Bản này đã mua lại 30% cổ phần của Fivimart, thời điểm chuỗi này có 10 siêu thị. Sau 3 năm hợp tác Fivimart nâng tổng số siêu thị của mình lên 23, doanh thu cũng tăng khá tốt sau thời điểm hợp tác.
Dù vậy, trong thời gian này công ty liên tục báo lỗ. Năm 2016, công ty lỗ tới 96 tỷ đồng, nguyên nhân do chi phí bán hàng lớn hơn cả lợi nhuận gộp (ở mức 280 tỷ đồng). Năm 2015, công ty lỗ 60 tỷ đồng và năm 2017 lỗ 23 tỷ đồng. 
Đến cuối năm 2017, tổng số lỗ lũy kế của Fivimart lên tới gần 200 tỷ đồng; nợ phải trả 823 tỷ đồng, tương đương giá trị tổng tài sản công ty. Việc chịu lỗ để mở rộng hệ thống những năm đầu tiên của AEON - Fivimart được xem là động thái thường thấy của các DN trong mảng bán lẻ, nhằm gia tăng độ phủ trên thị trường.
Nhưng lý do vì sao AEON sớm chia tay Fivimart vẫn chỉ là đồn đoán. Qua vụ việc này, nhiều người sẽ liên tưởng đến chuỗi bán lẻ nội khác cũng từng bắt tay với AEON là Citimart. Cũng kịch bản gia tăng điểm bán nhưng lỗ liên tiếp liệu Citimart giống Fivimart? 
Tuy vậy dù là nguyên nhân gì điều quan tâm lúc này là sau chia tay Fivimart sẽ đi về đâu. Và khi về với DN bán lẻ nội khác, liệu cả 2 có thể phát huy hết sức mạnh của mình làm gia tăng nội lực cho DN bán lẻ trong nước, hay những khoản lỗ của Fivimart tiếp tục phình thêm. Thực tế hiện nay các DN ngoại với những cái tên như AEON, Lotte Mart, Emart, Big C… đang chiếm ưu thế khá lớn ở TPHCM và Hà Nội.
Tương lai những tập đoàn này còn vươn mình ra nhiều tỉnh thành khác. Trong khi đó các DN trong nước vẫn khá đơn độc trong cuộc cạnh tranh với các ông lớn này. Đặc biệt trong bối cảnh chờ đợi một cái bắt tay của DN nội không biết đến bao giờ, bởi ai cũng mải lo cho đứa con riêng của mình trước. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Chất xám châu Âu cùng Vsmart bước vào kỷ nguyên số

(ĐTTCO) - BQ - cái tên không mấy quen thuộc có trụ sở tại Tây Ban Nha, sẽ là một trong những mắt xích quan trọng nhất trong việc thiết kế và chế tạo những thiết bị điện tử thông minh của Vsmart, mở đầu là smartphone.

Du lịch

Khởi nghiệp

Những cái khó sinh viên phải đối mặt khi khởi nghiệp sáng tạo

(ĐTTCO)-Làm sao để giúp sinh viên khởi nghiệp là chủ đề được các diễn giả trao đổi tại “Hội thảo Nghiên cứu khoa học, ươm tạo khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học” vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội ngày 16/12.