Ép tăng giá khi sức mua yếu

Liên tục tung ra những chương trình khuyến mại, giảm giá nhưng DN vẫn phải “kêu trời” vì sức mua hầu như không cải thiện. Xăng vừa tăng giá nay lại thêm việc tăng giá điện buộc DN phải tăng giá bán sản phẩm khiến khó chồng thêm khó.

“Kích” vẫn không “nhích”

Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc CTCP Bibica, cho biết từ đầu năm đến nay song song với việc giữ mức giá ổn định công ty còn liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mại để có thể kích thích sức mua của người tiêu dùng.

Tuy nhiên theo đánh giá của ông, đến nay sức mua vẫn còn khá yếu. Đồng tình với ý kiến này, bà Thu Trang, Phó Giám đốc siêu thị Maximart 3-2, chia sẻ thời gian qua sức mua giảm khá nhiều và tình hình rất khó khăn.

Mặc dù tháng nào siêu thị cũng kết hợp với các nhà phân phối đưa ra những chương trình khuyến mại nhằm tăng lực cầu, nhưng xem ra mọi thứ vẫn như đang mắc kẹt. Bibica và Maximart chỉ là điển hình cho hầu hết DN, siêu thị, trung tâm điện máy trong thời gian qua liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm thu hút sự quan tâm, mua sắm của người tiêu dùng.

Muốn kích cầu tốt phải có sự tham gia của các cơ quan nhà nước, chứ chỉ mình DN thì không thể làm nổi.

Ông Đỗ  Duy Thái,
Tổng giám đốc Thép Việt

DN nỗ lực ghìm giá trong bối cảnh giá đầu vào luôn trong xu thế tăng tuy nhiên theo chia sẻ của đại diện một siêu thị khoảng 2 tháng gần đây khá nhiều nhà cung cấp buộc phải ngưng cung cấp một số nhãn hàng do sức tiêu thụ quá yếu.

Trong bối cảnh DN đang loay hoay với muôn vàn khó khăn như vậy, đùng một cái, ngày 1-8 giá điện chính thức tăng thêm 5%. “Xăng tăng chưa bao lâu, điện lại tiếp tục tăng nên DN sẽ buộc phải tăng giá bán sản phẩm và điều này chắc chắn sẽ lại ảnh hưởng đến sức cầu” - ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Thép Việt, bộc bạch.

Song điều ông Thái cũng như không ít DN khác lo sợ hơn đó chính là sức cạnh tranh của hàng nội sẽ ngày càng yếu so với hàng nhập khẩu và những hàng hóa này sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thị phần hơn.

“DN đang như những người bệnh mới tỉnh táo đôi chút nay lại chịu tác động kiểu này chỉ có nước ốm lại. Ảnh hưởng của việc tăng giá điện sẽ không phải ngay hôm nay, ngày mai mà 1 tháng, 2 tháng nữa mọi chuyện sẽ rõ ràng. Giá điện tăng 5% chưa phải quá lớn, song nó làm DN, nhà đầu tư mất niềm tin vì chính sách không ổn định” - ông Đặng Quốc Hùng, Tổng giám đốc Công ty Kim Bôi, chua xót.

Là DN hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, ông Hùng cho hay khi giá điện, xăng tăng như hiện nay DN vẫn không thể tăng giá bán sản phẩm vì hợp đồng thường được ký trước 3-6 tháng, thậm chí xa hơn. Chính vì thế “không có hợp đồng cũng khổ mà có hợp đồng lại rầu”.

Khó hoàn thành kế hoạch

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, chỉ số tồn kho tại thời điểm 1-7 toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,8% so với cùng thời điểm năm 2012. Một số ngành có chỉ số tồn kho cao so với cùng thời điểm năm trước gồm: sản xuất đồ uống tăng 33,3%; sản xuất thuốc lá tăng 22,2%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 20,6%; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất tăng 14,3%; sản xuất thiết bị điện tăng 12,2%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 12,1%.

Ép tăng giá khi sức mua yếu ảnh 1

Siêu thị liên tục tung ra các chương trình khuyến mại nhưng sức mua vẫn giảm liên tục.  

Một số ngành có chỉ số tồn kho tăng thấp hoặc giảm là: sản xuất, chế biến thực phẩm tăng 7,2%; dệt tăng 2,9%; sản xuất trang phục giảm 1,3%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan giảm 19,2%; sản xuất xe có động cơ giảm 25,2%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học giảm 52,5%.

Tỷ lệ tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 6 năm nay là 71,4%, tỷ lệ tồn kho 6 tháng là 75,4%. Một số ngành có tỷ lệ tồn kho cao trong 6 tháng đầu năm là: sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu 114,2%; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất 115,5%; sản xuất chế biến thực phẩm 92,4%... Trong khi tồn kho sản xuất công nghiệp chế biến vẫn cao và chỉ số tiêu thụ có tăng nhưng chưa đáng kể.

Trước khi điện và xăng tăng giá, nhiều DN đặt kỳ vọng vào sức tiêu thụ của 6 tháng cuối năm vì đây là giai đoạn có nhiều dịp lễ, tết có thể tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, nhưng trong bối cảnh như hiện nay mọi chuyện lại có vẻ sẽ khác đi nhiều khi giá cả buộc phải tăng thêm. Không chỉ vậy, khó khăn buộc các DN phải cắt giảm nhân công.

Cụ thể, chỉ số sử dụng lao động tháng 6 của khu vực DN nhà nước giảm 0,4%; khu vực DN ngoài nhà nước giảm 0,8%... Nhiều DN chia sẻ, để có thể đảm bảo chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của năm đã phải giảm chỉ tiêu lợi nhuận xuống khá nhiều, nhưng trong tình hình này rất có thể ngay cả chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cũng khó hoàn thành chứ chưa nói đến lợi nhuận. Sức mua mắc kẹt, DN mỏi mệt. 

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

TPHCM: 4.300 tỷ đồng xây dựng công viên khoa học

(ĐTTCO)-Ngày 20-10, Hội nghị thường niên Hiệp hội các khu công viên khoa học châu Á (ASPA) lần thứ 21 với chủ đề “Công viên khoa học thúc đẩy nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia” đã khai mạc tại TPHCM.

Du lịch

Khởi nghiệp

Chính sách riêng cho khởi nghiệp

(ĐTTCO) - Nhiều người nghĩ rằng khởi nghiệp có thể bắt đầu ngay bằng việc sở hữu một ý tưởng, nhưng thực tế như vậy chưa đủ. Để khởi nghiệp phải hội tụ đủ một loạt yếu tố cần thiết, bao gồm công nghệ, đội ngũ, kế hoạch, nguồn vốn và cả kiến thức về DN cũng như pháp luật.