Đường sắt lập thêm tàu, nối thêm toa nếu nhu cầu dịp Tết tăng cao

(ĐTTCO)- Nếu nhu cầu đi lại của người dân tăng cao vào dịp Tết, ngành đường sắt có thể lập thêm tàu, nối thêm toa... Hiện tàu Thống Nhất chạy các ngày cao điểm Tết vẫn còn vé từ Nam ra Bắc.

Đường sắt lập thêm tàu, nối thêm toa nếu nhu cầu dịp Tết tăng cao

Bà Phạm Thị Anh Đào, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt Hà Nội cho Báo Giao thông biết, với mác tàu Thống Nhất, đa số hành khách đã mua khứ hồi ngay những ngày đầu mở bán tàu Tết, nên không còn vé ngày cao điểm cho chiều từ Bắc vào Nam.

Với những ngày khác thì ưu tiên bán chặng xa, khi nào nhu cầu khách đi xa ít thì sẽ “cắt chặng” để bán chặng gần.

Tàu khu đoạn các tuyến đều đã có kế hoạch chạy tàu. Nhưng, không như mọi năm đưa hết lên mạng bán vé ngay từ lúc mở bán, năm nay, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội chỉ đưa ra bán vé dần từng đoàn tàu tùy theo nhu cầu thị trường. Nếu khách đông, nhu cầu tăng sẽ bán vé các đoàn tiếp theo. Nếu khách vắng, có thể điều chuyển để lập thêm tàu các tuyến nhu cầu cao hơn, nối thêm toa xe vào các tàu đông khách hơn, tránh lãng phí phương tiện.

Cũng theo bà Đào, các mác tàu khu đoạn tăng thêm chưa mở bán do nhu cầu của khách chưa cao. Hiện, chỉ có mác tàu NA1/2 là tàu Hà Nội-Vinh chạy hàng ngày đã kín chỗ các ngày cao điểm. Tàu đi tuyến khác như Hà Nội-Lào Cai vẫn còn rất nhiều. Như vậy, vẫn còn rất nhiều vé tàu khu đoạn đi các tuyến để phục vụ hành khách dịp Tết.  

Vẫn còn hơn 66.000 vé tàu Tết

Thời gian này khách đến mua vé tàu Tết tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn đều vắng. Các cửa vé chủ yếu bán vé cho hành khách đi tàu ngày thường hoặc đi ngay.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, khoảng 5 ngày đầu mở bán vé tàu Tết, lượng khách đến ga mua vé đông kỷ lục, bình quân 5.000 vé/ngày, tăng gần 20% so với cùng đợt bán vé Tết năm trước. Tuy nhiên, sau đó, lượng khách giảm dần.

Nguyên nhân khách ít đến ga mua vé trực tiếp là do hình thức bán vé “không đến ga” năm nay cũng đa dạng hơn như: Qua website bán vé, qua ứng dụng trên điện thoại, qua cổng thanh toán liên ngân hàng… Các loại chỗ, các loại tàu, chỗ còn hay hết, hoặc đang chờ bán đều công khai, người mua hay thư ký bán vé đường sắt đều “nhìn” thấy như nhau, nên hành khách hoàn toàn yên tâm mua vé tại nhà.

Tính đến 28/11, sau gần hai tháng chính thức mở bán vé tàu Tết Kỷ Hợi 2019, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã bán thành công được hơn 200.000 vé (đã thanh toán) bằng các hình thức: Online, thu hộ, qua tổng đài bán vé, phần mềm ứng dụng trên điện thoại, mua trực tiếp tại cửa vé… Ngoài ra, còn lượng lớn vé đã đặt chỗ thành công nhưng chưa thanh toán.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, hiện vẫn còn nhiều cơ hội cho hành khách mua vé tàu Tết. Cụ thể, với các tàu chạy ngày không cao điểm trước Tết chiều từ Nam ra Bắc, các mác tàu xuất phát từ ga Sài Gòn, Biên Hòa trong khoảng thời gian từ 25/1-3/2/2019 còn gần 20.000 vé. Trong đó, đến Nha Trang còn 3.000 vé, đến Quy Nhơn khoảng 2.100 vé, đến Quảng Ngãi 550 vé, đến Đà Nẵng 700 vé, đến Huế hơn 100 vé, đến Đồng Hới 1.200 vé, đến Vinh hơn 600 vé, đến Thanh Hóa 3.500 vé, đến Hà Nội còn khoảng 6.200 vé. Các tuyến chủ yếu còn vé ghế ngồi mềm lạnh, ghế phụ; lượng vé giường nằm còn lại chỉ tập trung vé đi suốt Thanh Hóa, Hà Nội.

Chiều từ Bắc vào Nam trong và sau Tết (từ ngày 5-22/2/2019), các tàu Hà Nội-Sài Gòn, Hà Nội-Đồng Hới, Hà Nội-Vinh, Hà Nội-Thanh Hóa còn hơn 46.000 chỗ.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Trương Duy Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre mời gọi Tập đoàn Sao Mai đầu tư vào tỉnh Bến Tre.

Bến Tre mời gọi Sao Mai đầu tư năng lượng mặt trời

(ĐTTCO) - Trong 2 ngày 1 và 2-12, đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre và đại diện các sở, ngành do ông Trương Duy Hải,  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Sao Mai. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chỉ mới khởi đầu cho phố cổ Hội An

(ĐTTCO) - Du khách gia tăng đã tạo áp lực lớn lên môi trường tự nhiên và xã hội cho TP Hội An (Quảng Nam). Hàng loạt giải pháp đã được chính quyền Hội An thực hiện trong thời gian gần đây với những kỳ vọng ban đầu nhưng cũng xuất hiện những hoài nghi về tính hiệu quả của từng dự án.

Khởi nghiệp