Đừng hụt chân trước bất trắc cuộc sống

Thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam đã phát  triển hơn 16 năm, có lúc lên đỉnh điểm khi “đi đâu cũng gặp BHNT”. Hiện nay thị trường BHNT lắng dịu, nhiều người cho rằng đã bão hòa. Tuy nhiên, theo một thống kế mới đây, khoảng 95% dân số Việt Nam chưa có bảo hiểm, 5% còn lại có tham gia bảo hiểm nhưng chưa đầy đủ. Điều này cũng có nghĩa khi gặp rủi ro không lường trước, nhiều gia đình sẽ rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn về tài chính.

95% dân số Việt Nam chưa có bảo hiểm

Thiếu bảo hiểm là một vấn đề lớn không chỉ riêng tại Việt Nam mà hầu như tại khắp châu Á. Theo tính toán của Tập đoàn AIA, tại châu Á sự thiếu hụt bảo hiểm lên tới 20.000 tỷ USD; tại Việt Nam, theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm chỉ khoảng 5% dân số có BHNT.

Hiển nhiên trong cuộc sống có nhiều nhu cầu và lựa chọn khác nhau; ở các nước đang phát triển, bảo hiểm chưa phải là ưu tiên hàng đầu đối với người dân, bởi phần lớn khách hàng chưa biết rằng họ đang ở trong tình trạng rủi ro rất cao về mặt tài chính.

Ở bình diện vĩ mô, khi so sánh tỷ trọng giữa tổng doanh thu phí BHNT với GDP thì hiện tại con số này ở Việt Nam đang nằm ở mức thấp nhất trong khu vực khi doanh thu BHNT mới chỉ chiếm khoảng 0,7% GDP. Trong khi con số này ở Indonesia  là 0,9%, Philippines 1%, Thái Lan khoảng 3%, Đài Loan gần 14%, Singapore 5% Hồng Kông 10% và Hàn Quốc 6,5%.

Ông HUỲNH THANH PHONG

Cũng dễ hiểu, trong cuộc sống của một gia đình có rất nhiều nhu cầu quan trọng cần nguồn tài chính để trang trải như chi phí sinh hoạt, học hành của con cái, chi phí chăm sóc sức khỏe… Bình thường các khoản chi tiêu thường xuyên này luôn là mối lo của mọi nhà và được trông chờ chủ yếu từ nguồn thu nhập thường xuyên của người trụ cột gia đình.

Tuy nhiên, nếu xét ở khía cạnh ngược lại, tình hình tài chính của cả gia đình sẽ trở nên cực kỳ mong manh nếu người trụ cột không may gặp rủi ro làm mất nguồn thu nhập thường xuyên đó. Sự thiếu hụt này khiến nhiều gia đình không được bảo vệ an toàn tài chính trong cuộc sống và sẽ phải đối mặt với những quyết định khó khăn.

Theo ông Jamie Rains, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, tỷ lệ người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm còn rất thấp do nghĩ rằng mức thu nhập thấp nên không có khả năng đóng tiền BHNT. Thật ra, chỉ cần tiết kiệm khoảng 5.000 đồng/ngày là đã có thể tham gia bảo hiểm.

Cũng có rất nhiều người ở nhóm thu nhập cao nhưng chưa nhận thức rõ lợi ích của BHNT nên vẫn đứng ngoài cuộc hoặc mua bảo hiểm chưa đầy đủ. Ngoài ra cũng có nguyên nhân các hãng bảo hiểm không đủ đại lý để tiếp cận, giải thích, vận động mọi người, nên rất nhiều người chưa có đủ thông tin về sự bảo vệ mà BHNT có thể mang lại cho họ và gia đình.

“Đừng để hụt chân”

“Đừng để hụt chân” là chương trình vừa được AIA Việt Nam phát động, nhằm khuyến khích mọi người quan tâm hơn đến việc bảo vệ an toàn tài chính cho bản thân và gia đình, ý thức về sự cần thiết của BHNT và nhận ra sự khác biệt giữa “có bảo hiểm” và “được bảo hiểm đầy đủ”.

Từ đó có những hành động tích cực hơn, tránh tình trạng “hụt chân” trước những biến cố trong cuộc sống. Chương trình này nằm trong chiến dịch chung của Tập đoàn AIA tại một số thị trường trong khu vực châu Á như Việt Nam, Hồng Kông, Singapore, Indonesia, Malaysia.

Đừng hụt chân trước bất trắc cuộc sống ảnh 1

Hoạt động tư vấn bảo hiểm nhân thọ tại AIA Việt Nam.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc điều hành khu vực Tập đoàn AIA, kiêm Chủ tịch Hội đồng Thành viên AIA Việt Nam, cho biết: “Chương trình “Đừng để hụt chân” được AIA đưa ra là lời kêu gọi mọi người hãy xem lại tình hình tài chính của bản thân và gia đình, đồng thời cân nhắc nên giải quyết vấn đề này một cách chủ động như thế nào. Cần nhìn nhận và phân biệt rõ sự khác biệt giữa “có bảo hiểm” và “có bảo hiểm đầy đủ” để có sự bảo vệ an toàn tài chính cho bản thân và gia đình”.

Bên cạnh đó, nhằm giúp khách hàng xác định được mức độ bảo hiểm đầy đủ cho bản thân và gia đình, AIA Việt Nam là công ty BHNT duy nhất tại Việt Nam đã giới thiệu chương trình kiểm tra sức khỏe tài chính.

Đây là một công cụ hữu ích giúp khách hàng đánh giá khả năng tài chính hiện tại của bản thân và gia đình một cách cụ thể, cũng như xác định và đánh giá mức độ ưu tiên dành cho nhu cầu tài chính khác nhau trong cuộc sống, thí dụ như số tiền tối thiểu để đảm bảo cho con ăn học, tiền cho tuổi về hưu…

Trên cơ sở các thông tin có được từ chương trình này, các chuyên viên tư vấn của AIA Việt Nam có thể đề xuất các giải pháp giúp khách hàng có được sự bảo vệ đầy đủ và phù hợp nhất.

MAI TRÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nhật Bản giao lưu văn hóa cùng dân tộc Thái Tây Bắc

(ĐTTCO) - Nằm trong chương trình thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái, Hội Dotokukaikan Nhật Bản đã đến Thị xã nghĩa Lộ tặng và chuyển giao kỹ thuật trồng cây hoa anh đào. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.