Đừng đánh giá sự cố hàng không chỉ bằng dư luận

(ĐTTCO)-Chuyến bay VJ356 từ TPHCM đi Buôn Ma Thuột gặp sự cố bánh mũi trong quá trình hạ cánh, nhưng tổ lái đã xử lý tình huống rất tốt, 207 hành khách an toàn.

Đừng đánh giá sự cố hàng không chỉ bằng dư luận

Xảy ra những tình huống kỹ thuật trong vận chuyển hàng không là khó tránh đối với hãng máy bay của bất cứ quốc gia nào, điều quan trọng nhất là hành khách được an toàn. Cho nên đối với sự cố vừa qua, chúng ta hãy nhìn khía cạnh tích cực trước, đó là các đơn vị của Hãng hàng không Vietjet, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị mặt đất đã phối hợp xử lý sự cố nhanh chóng và hiệu quả.

Hành khách an toàn tuyệt đối, năng lực xử lý sự cố của ngành hàng không Việt Nam được minh chứng qua sự kiện cụ thể, đó là sự thực và đó cũng chính là điều chúng ta vui mừng nhất. 

Tiếp theo là điều tra tìm ra nguyên nhân sự cố, để từ đó có các biện pháp xử lý tiếp theo. Đối với một sự cố hàng không, điều tra phải dựa trên cơ sở khoa học, khách quan, không phải là những phát ngôn cảm tính, thiếu trách nhiệm. 

Để có kết luận mang tính pháp lý, trên cơ sở khoa học thì phải chờ đợi kết quả điều tra của nhiều cơ quan, trong đó có Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan giám định bảo hiểm quốc tế, nhà sản xuất máy bay Airbus, nhà chức trách hàng không Châu Âu. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm và chuyên môn hàng không sẽ dựa trên dữ liệu từ hộp đen,  giải mã, phân tích, và các thông tin khác, sau đó mới đưa ra kết luận.

Trong khi chờ đợi kết luận, Vietjet không có những phát ngôn về nguyên nhân sự cố, đó là thái độ nghiêm túc và tôn trọng hành khách, người dân. Đối với Vietjet, trách nhiệm trước hết là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành đến các cơ quan, đơn vị đã phối hợp xử lý sự cố, cảm ơn hành khách, cộng đồng đã thông cảm, chia sẻ.

Nhưng đáng tiếc là có quá nhiều thông tin được đưa ra, dựa trên những phát ngôn của các cá nhân hoặc khai thác theo kiểu giật gân, kể cả tình huống thoát hiểm, chấn thương của hành khách. Những thông tin đó gây hoang mang trong dư luận, người dân.

Không ít thông tin, bài viết đánh giá sự cố bằng cảm tính, suy diễn tùy tiện, đưa ra kết luận liên quan đến những vấn đề hệ trọng không chỉ riêng với một hãng hàng không, mà cả ngành hàng không quốc gia. Nếu ai cũng tự cho mình là chuyên gia, nhà báo, kết luận vội vàng, phán đoán, không có cơ sở , khai thác thông tin không chuẩn mực, thì tác hại của nó không thể lường hết được.

Vietjet đang gánh chịu hậu quả của các thông tin đầy ác ý đó, không chỉ thế, ngành hàng không Việt Nam cũng bị tổn thương uy tín.

Thông điệp mà chúng ta đưa đến cộng đồng quốc tế là có một ngành hàng không chất lượng cao, tuyệt đối an toàn, và thực tế là Việt Nam đã làm được điều đó.

Khi có một sự cố hàng không xảy ra như bao sự cố hàng không trên khắp thế giới, nếu mất bình tĩnh, suy diễn tiêu cực, thì thông điệp sẽ ngược lại. Ai còn dám đến Việt Nam, ngành du lịch quốc gia bị ảnh hưởng.

Chỉ với cái nhìn tích cực khi phán  xét các vấn đề thì mới hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

LA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

VEC cầm luôn “cây gậy CSGT”!

VEC cầm luôn “cây gậy CSGT”!

(ĐTTCO)- Đó là nhận xét của luật sư Trương Thanh Đức (ảnh), Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật BASICO, khi trả lời phỏng vấn ĐTTC về việc CTCP Dịch vụ kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam (VEC E), trực thuộc TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cấm vĩnh viễn 2 ô tô lưu thông trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC E khai thác và quản lý.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Tham vọng công ty tỷ đô

(ĐTTCO) -Kể từ sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam-Thương vụ bạc tỷ, shark Dzung Nguyễn (Nguyễn Mạnh Dũng, ảnh), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam-Thái Lan, đã trở thành gương mặt quen thuộc với không chỉ các doanh nghiệp khởi nghiệp mảng công nghệ. Nhân dịp xuân mới Kỷ Hợi, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông để hiểu hơn về những câu chuyện phía sau ống kính truyền hình. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019