Đua mở siêu thị khu dân cư

Dù theo công bố Chỉ số Thường niên về thị trường bán lẻ toàn cầu (GRDI) năm 2012 do Tổ chức tư vấn A.T.Keraney của Hoa Kỳ đưa ra, Việt Nam từ vị trí thứ 23 năm 2011 đã rơi khỏi top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Thế nhưng, các nhà bán lẻ không hề lo ngại mà vẫn đang chạy đua quyết liệt trong việc mở rộng mạng lưới hoạt động với tiêu chí đi sâu vào các khu dân cư.

Mở rộng vào khu dân cư

Theo thống kê của Sở Công Thương TPHCM, tính đến tháng 6-2012, TPHCM có 163 siêu thị, tăng 71 siêu thị so với năm 2009. Theo đà phát triển chung, trong vòng 3 năm tới, TPHCM sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng hơn nữa hệ thống siêu thị lên 240 siêu thị.

Đồng thời, các cửa hàng tiện ích cũng được khuyến khích phát triển đi sâu vào các khu dân cư hay các khu công nghiệp. Dự kiến sẽ có khoảng 360 cửa hàng của các nhà bán lẻ trong và ngoài nước có mặt trên thị trường vào năm 2015.

Đua mở siêu thị khu dân cư ảnh 1

Một cửa hàng FamilyMart.

Nắm bắt được quy hoạch phát triển, các nhà bán lẻ đã nhanh chóng lên kế hoạch khai trương hàng loạt siêu thị, cửa hàng tiện lợi mới tại các khu đông dân cư để làm quen người tiêu dùng với nhiều mức độ cạnh tranh. Trong đó, các nhà bán lẻ nước ngoài đang tìm hiểu và đặt nền móng tại thị trường Việt Nam.

Vào tháng 3 năm nay, thương hiệu Takashimaya Singapore đã đưa ra kế hoạch thuê mặt bằng tại dự án Saigon Centre đang xây dựng để tham gia vào thị trường Việt Nam. Cũng vào thời điểm này, Tập đoàn Aeon Nhật Bản đã chính thức bước vào thị trường Việt Nam với mục tiêu hướng đến phân khúc người tiêu dùng có thu nhập trung bình.

Sắp tới, tập đoàn này sẽ xây dựng Trung tâm thương mại Aeon - Tân Phú Celadon tại quận Tân Phú với vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD. Nhà bán lẻ Mitsukoshi Isetan Holdings (Nhật Bản) cũng đang tìm hiểu về việc phát triển chi nhánh ở Việt Nam.

Trong khi đó, Tập đoàn WCT của Malaysia cũng đầu tư 600 triệu USD để xây dựng dự án đại siêu thị Platinum Plaza tại huyện Bình Chánh.

Trong cuộc chạy đua này, Tập đoàn bán lẻ E-mart của Hàn Quốc cũng thiết lập liên doanh với Tập đoàn U&I của Việt Nam và lên kế hoạch đến năm 2020 sẽ có được một chuỗi 52 siêu thị tại Việt Nam.

Với sự xuất hiện của hàng loạt “ông lớn”, dự báo sẽ diễn ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới, các thương hiệu bán lẻ đang tồn tại ở thị trường Việt Nam cũng đã ráo riết mở rộng mạng lưới để giành lấy thị phần.

Trong đó, thay vì mở các siêu thị, các nhà bán lẻ đang hướng đến việc phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini để đi sâu vào các địa bàn dân cư. Mặc dù chỉ mới tham gia vào thị trường bán lẻ Việt Nam khoảng hơn 1 năm nay nhưng tính đến đầu tháng 7, Guardian, một thương hiệu quốc tế có uy tín trong lĩnh vực bán lẻ sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, đã mở 11 cửa hàng tại các quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Đầu tháng 7-2012, hệ thống siêu thị Big C cũng đã khai trương 2 siêu thị nhỏ C Express tại quận 10 và quận Tân Bình. Các siêu thị này có vị trí nằm sát nhà dân để người tiêu dùng nhận thấy sự tiện lợi và từng bước sẽ chuyển sang đi chợ trong siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ trong nước tiếp tục vươn ra các khu vực vùng ven để khai thác thị trường vùng ven như Tổng công ty Thương mại Sài Gòn vừa khai trương cửa hàng tiện lợi Satrafood thứ 10 tại phường Phước Long B, quận 9. Coop Food hiện cũng đã có đến 44 cửa hàng và theo kế hoạch đến cuối năm 2012 sẽ khai trương thêm 10 cửa hàng nữa.

Khai thác lợi thế riêng

Vì sự phát triển khá rầm rộ như vậy, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang phân chia rất rõ ràng các phân khúc đối tượng, sản phẩm để khai thác nhu cầu của mọi tầng lớp. Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, do quỹ đất tại TPHCM ngày càng hạn hẹp nên đa số các siêu thị lớn đang mở rộng mạng lưới theo kiểu xây dựng cửa hàng tiện lợi với diện tích nhỏ hơn.

Điều này cũng góp phần kéo giảm giá thuê, thu hồi vốn đầu tư nhanh và các nhà bán lẻ dễ đi sâu vào các địa bàn dân cư ở các quận, huyện và khai thác triệt để nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ở những khu vực này.

Các cửa hàng tiện lợi này còn có thêm một ưu điểm nữa là có thể cung cấp những mặt hàng chất lượng tốt, giá hợp lý đến tận tay người tiêu dùng có thu nhập thấp và trung bình thông qua việc xuất hiện ở các địa điểm gần dân.

Theo ông Motoya Okada, Giám đốc điều hành Tập đoàn Aeon, các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao về thị trường bán lẻ ở Việt Nam. Việt Nam cũng được xác định là một trong những trọng tâm phát triển của châu Á và có nhiều tiềm năng nếu đầu tư kinh doanh tại đây.

Mặc dù thị trường Việt Nam đang có rất nhiều nhà bán lẻ tham gia hoạt động, song các tiêu chí, phân khúc đối tượng cũng khác nhau và còn rất nhiều khu vực chưa được khai thác nên vẫn còn nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Do thị trường đang diễn ra một cuộc đua khốc liệt nên các nhà bán lẻ cho rằng, muốn tồn tại và phát triển, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi ngoài đua mở rộng mang lưới còn đang chạy đua trong việc phát triển thêm những sản phẩm riêng để tạo ấn tượng với khách hàng.

Trong đó, các siêu thị nội địa đang hướng đến mục tiêu phát triển hàng Việt thì các thương hiệu bán lẻ ngoại cũng mang đến nhiều sự mới lạ cho thị trường. Chẳng hạn tại các cửa hàng bán lẻ của Aeon sẽ có khoảng 1/3 số mặt hàng mang các thương hiệu của Nhật Bản.

Trong khi đó, FamilyMart cũng lên kế hoạch mở thêm cửa hàng trong năm nay và hiện cũng đã đưa vào bán các sản phẩm  thức ăn nhanh mang hương vị truyền thống Nhật Bản để hút khách.

Trong cuộc đua mở rộng hệ thống bán lẻ này, xu hướng đi sâu hơn vào khu dân cư đang phát triển mạnh từ DN trong nước đến DN nước ngoài, do đó, trong thời gian tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội được tiếp cận với những sản phẩm chất lượng cao hơn.

Đỗ Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.