Đua khuyến mại: Kích cầu hay làm thương hiệu?

Hiện nay nhiều DN liên tiếp tung ra chương trình khuyến mại. Các chươngtrình này có thực sự kích thích tiêu dùng hay chỉ là một cách làm thươnghiệu? 

Các chương trình khuyến mại này được DN tổ chức dựa trên cơ sở ắm bắt tâm lý của người tiêu dùng thích mua hàng giảm giá trong thời "bãogiá".

Người Việt Nam thích hàng khuyến mại

Một cuộc khảo sát gần đây của Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen cho hay có tới 87% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến hàng khuyến mại. Con số này cao hơn mức trung bình 68% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 56% người tiêu dùng Việt Nam hay tìm các sản phẩm khuyến mại khi đi mua sắm, so với mức 38% của khu vực.

Đua khuyến mại: Kích cầu hay làm thương hiệu? ảnh 1

Các chương trình khuyến mại của Trung tâm điện máy Nguyễn Kim luôn thu hút đông đảo
khách hàng. Ảnh: LÃ ANH

Thật vậy, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng bị cuốn hút bởi các mặt hàng khuyến mại. Những hàng người chen chúc xếp hàng chờ đến lượt mua hàng đã trở thành hình ảnh thường thấy. Ngay ngày đầu tiên Thế giới di động mở chương trình khuyến mại bán 15.000 điện thoại di động với giá 150.000 đồng/chiếc, đã có hàng ngàn khách hàng xếp hàng với hy vọng mua được hàng giá hời. “Không xài thì có thể đem đi bán lại. Đằng nào cũng lợi cả, chỉ phải mất công xếp hàng hơi lâu, có khi mất cả ngày” - Nguyễn Quốc Bảo,  sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM, chia sẻ.

Trước đây, người tiêu dùng thường quen với các chương trình khuyến mại “khủng” của các nhà mạng trong cuộc chạy đua dành khách hàng, hay những đợt khuyến mại lớn chỉ diễn ra vào những dịp lễ tết. Nay cơn lốc khuyến mại đã cuốn các DN vào cuộc chạy đua giảm giá, tặng thêm sản phẩm. Từ quần áo, giày dép thời trang, điện thoại di động, xe hơi, đến cả nhà đất, cũng khuyến mại. Khuyến mại trở thành miếng mồi câu khách hàng. Vì có những khách hàng chưa có nhu cầu mua món đồ ấy, nhưng do thấy giá khuyến mại quá hấp dẫn nên tranh thủ mua để dành.

Hầu hết DN đều xác định mục đích tung ra chương trình khuyến mại là nhằm kích cầu thị trường. Và đương nhiên DN sẽ phải chấp nhận giảm lợi nhuận. Nhưng thực tế không phải lúc nào DN cũng thu lợi nhuận ít hơn khi tung ra chương trình khuyến mại. Một cửa hàng bán giày ở quận 1, TPHCM cuối tuần nào cũng treo biển "Giảm giá cực sốc" để thu hút khách hàng. Song theo chị Thu Nguyệt, nhân viên bán hàng tại đây, hầu hết khách hàng ghé tiệm vì thấy treo bảng giảm giá, nhưng lại ít mua các sản phẩm giảm giá, mà bị hấp dẫn vì các sản phẩm thời trang và chọn mua dù không được giảm giá. Thành ra doanh thu của cửa hàng ngày cuối tuần lại rất cao.

Con dao hai lưỡi

Việc tung ra các sản phẩm khuyến mại thường là mồi câu để khách hàng biết đến, ghé vào cửa hàng. Thời đại internet, một thông tin khuyến mại hấp dẫn của DN nào đó được đưa ra là cư dân mạng đã nhanh chóng thông tin cho nhau. Như vậy, với các chương trình khuyến mại, thương hiệu của DN sẽ được nhiều người biết đến hơn. Việc bán hàng khuyến mại được xem là kênh làm thương hiệu rất tốt cho các DN, song nếu không cẩn trọng, DN lại bị “dính đòn”.

Theo chuyên gia thương hiệu Đoàn Đình Hoàng: “Khuyến mại chính là một kênh marketing hiệu quả cho DN nếu trung thực với người tiêu dùng. Đã có không ít cửa hàng trưng biển khuyến mại giảm giá, nhưng thực tế chỉ là niêm yết nâng giá bán sản phẩm rồi bán giảm giá bằng giá thị trường. Đó là cách làm thiếu chuyên nghiệp vì người tiêu dùng bây giờ có nhiều thông tin. Nếu định mua một sản phẩm nào đó, thường người mua đã tìm hiểu khá kỹ về giá và chỉ đợi khi có chương trình khuyến mại sẽ mua ngay. Điều này dễ nhận thấy ở các thương hiệu nổi tiếng. Nếu DN không trung thực khi tung ra chương trình khuyến mại, chắc chắn sẽ bị khách hàng tẩy chay".

Một số chương trình bán hàng giá siêu rẻ hoặc có rút thăm trúng thưởng lớn đôi khi lại bị chính người tiêu dùng đả kích do không thể mua được sản phẩm, hoặc thấy DN không minh bạch trong việc tổ chức rút thăm trúng thưởng. Mọi người dễ cho đó là một trò lừa đảo. Trên mạng, khi bình luận về những đợt khuyến mại “khủng” của các trung tâm thương mại, bên cạnh những lời hân hoan vì mua được những sản phẩm ưng ý giá rẻ, có vô số những lời bình luận kiểu như “bán hàng lừa đảo”, “xếp hàng, nhắn tin rồi vẫn không mua được”. Hậu quả khách hàng sẽ quay lưng lại những chương trình khuyến mại và tẩy chay sản phẩm của thương hiệu đó.

Hoạt động khuyến mại nhằm kích thích thị trường, giúp người tiêu dùng tiếp cận DN nhanh hơn. Để người tiêu dùng gắn bó với mình, DN phải khuyến mại trung thực.

ĐỨC MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thị trường mới nổi bị mã độc tấn công mạnh nhất

(ĐTTCO)-Microsoft giới thiệu báo cáo khu vực châu Á – Thái Bình Dương dựa trên bản báo cáo toàn cầu SIRv22. Theo báo cáo này, các thị trường mới nổi thuộc khu vực nói trên là những quốc gia bị mã độc tấn công mạnh nhất. 

Du lịch

Quảng bá du lịch nhìn từ nước ngoài

(ĐTTCO) - Nếu như trước đây nhiều người Việt Nam chọn du lịch các nước gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thì vài năm gần đây các nước xa hơn như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang thu hút nhiều khách Việt. 
 

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.