Đưa đồ gỗ thâm nhập thị trường Trung Quốc

Việc một số thành viên Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa) hợp tác đưa đồ gỗ Việt Nam sang bán tại thị trường TrungQuốc từ tháng 10 năm nay, đang mở ra triển vọng mới cho sản phẩm đồ gỗ Việt Nam.

Đủ sức cạnh tranh

Lâu nay, chuyện đồ gỗ Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam đã quá quen thuộc với cả người tiêu dùng và các DN đồ gỗ. Bởi Trung Quốc được xem là công xưởng sản xuất đồ gỗ của thế giới. Song chuyện DN đồ gỗ Việt Nam ngoài việc xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, cũng tìm cách vào thị trường Trung Quốc đã không còn xa lạ.

Trong năm 2010, xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam sang Trung Quốc đạt hơn 200 triệu USD, tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm trước. Thoạt nghe đó có vẻ nghịch lý: Đồ gỗ Việt Nam chưa thể cạnh tranh với đồ gỗ Trung Quốc ngay trên sân nhà, làm sao có thể cạnh tranh tại Trung Quốc?

Đưa đồ gỗ thâm nhập thị trường Trung Quốc ảnh 1

Dây chuyền sản xuất đồ gỗ tại CTCP Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành. Ảnh: LÃ ANH

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Công ty đồ gỗ Hồng Tín, cho biết: “Lâu nay công ty chúng tôi chỉ xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc. Doanh thu hàng năm vẫn tăng đều đặn, thậm chí ngay trong thời điểm khó khăn này Hồng Tín vẫn xuất khẩu được. Đồ gỗ Việt Nam vào Trung Quốc phần lớn thuộc dòng trung và cao cấp. Thiết kế càng độc đáo, tính mỹ thuật cao, chất lượng gỗ tốt, người tiêu dùng Trung Quốc càng ưa chuộng. Đây là cách để có thể cạnh tranh với đồ gỗ Trung Quốc ngay trên sân nhà của họ”.

Theo kinh nghiệm của các DN đang xuất khẩu đồ gỗ sang Trung Quốc, tầng lớp trung lưu ở đây đang ngày một nhiều lên, nên Trung Quốc thực sự là một thị trường đầy tiềm năng. Tuy nhiên, lâu nay các DN chỉ xuất khẩu riêng lẻ theo đơn đặt hàng của nhà nhập khẩu nên chưa tạo dựng được thương hiệu. Chính vì thế việc một số DN trong Hawa cùng hợp tác mở showroom rộng hơn 2.000m2 tại Trung Quốc để trưng bày sản phẩm sẽ là một cơ hội tốt cho hàng Việt Nam thâm nhập thị trường này, đồng thời khẳng định thương hiệu của mình.

Ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hawa, nhận định: “Trung Quốc sẽ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các DN đồ gỗ Việt Nam, thậm chí hơn cả thị trường Hoa Kỳ, vì khi xuất sang thị trường này chúng ta có nhiều ưu thế”.

 Nhiều thuận lợi

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế Hoa Kỳ và châu Âu - hai thị trường xuất khẩu truyền thống và lớn nhất của DN đồ gỗ Việt Nam - đang khiến các DN phải tìm kiếm những đối tác mới từ Nhật Bản, châu Phi, Trung Quốc… Thêm vào đó những rào cản pháp lý như đạo luật Lacey (Hoa Kỳ) và đạo luật Flegt (EU) đang khiến những thị trường này trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc hầu như không phải chịu sức ép từ bất cứ đạo luật nào. Chưa kể, phí vận chuyển ít hơn nhiều nên giá thành sản phẩm không bị đẩy lên cao, giúp đồ gỗ Việt Nam tự tin khi cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại có mặt tại thị trường này.

Giám đốc một DN ngành đồ gỗ cũng tỏ ý dè dặt: “Nói thế nhưng thị trường Trung Quốc hay các thị trường mới khác cũng chưa thể cứu các DN đồ gỗ Việt Nam thoát khỏi khó khăn đang bủa vây. Ngành gỗ đang loay hoay với chỉ tiêu hơn 4 tỷ USD cho năm 2011, khi chỉ còn 4 tháng nữa là hết năm.

Việc khó tiếp cận vốn vay, khi vay được lại không chịu nổi lãi suất “khủng” lên tới 20%, gần 80% nguyên liệu phục vụ sản xuất phải nhập khẩu, giá thành nguyên liệu đầu vào liên tục tăng cao… đang đẩy hầu hết DN đồ gỗ vào vòng luẩn quẩn: Có hợp đồng mà chần chừ không dám ký vì làm sẽ lỗ. Có nguyên liệu cũng không dám nhập khẩu dự trữ vì lãi suất cao, còn nhập khẩu để đó thì khác nào tự giết mình. Việc thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động đã xảy ra tại không ít DN trong ngành”.

Có thể nhận định: Trong thời gian tới việc xuất khẩu đồ gỗ một cách bài bản sang thị trường Trung Quốc là hoàn toàn khả thi. Và nếu tận dụng tốt tiềm năng sẵn có như tay nghề thợ, uy tín chất lượng sản phẩm, rất có thể DN đồ gỗ Việt Nam sẽ làm một cuộc lội ngược dòng thực sự khi xuất khẩu ngược sang Trung Quốc và tăng thị phần tại thị trường này.

ĐỨC MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nhật Bản giao lưu văn hóa cùng dân tộc Thái Tây Bắc

(ĐTTCO) - Nằm trong chương trình thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái, Hội Dotokukaikan Nhật Bản đã đến Thị xã nghĩa Lộ tặng và chuyển giao kỹ thuật trồng cây hoa anh đào. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.