Du lịch Việt Nam (bài 2): Chưa tận dụng, khai thác sản phẩm “độc”

Kết quả khảo sát cho thấy trong 20 năm qua tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đối với loại hình tham quan ngắm cảnh chỉ khoảng 5%/năm, trong khi các loại hình du lịch chuyên biệt như leo núi, lặn biển, thám hiểm rừng nguyên sinh… tăng trưởng gần 30%/năm. Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo này.

> Bài 1: Thiếu liên kết, tính chuyên nghiệp

Bài 2: Chưa tận dụng, khai thác sản phẩm “độc”

Tiềm năng lớn

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc CTCP Thanh Bình Travel, cho biết: Những năm gần đây, ngày càng có nhiều bạn trẻ có nhu cầu du lịch mạo hiểm, đăng ký các tour lặn biển ở Nha Trang và Phú Quốc, khám phá và tìm hiểu đời sống sinh vật ở rừng Cúc Phương. Có một số tour mạo hiểm lôi cuốn được đông du khách tham gia.

Tour băng rừng đi từ Lào Cai đến vịnh Hạ Long do một công ty du lịch nước ngoài tổ chức với sự tham gia của hơn 600 người. Tour chinh phục đỉnh Fansipan cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, đánh dấu sự phát triển của du lịch mạo hiểm.

Ở Việt Nam hiện nay, loại hình du lịch mạo hiểm chưa được đầu tư đúng mức, các tuyến du lịch mạo hiểm chỉ lặp đi lặp lại những địa điểm cũ vì các đơn vị lữ hành không mở rộng khảo sát địa hình để phát triển những hình thức khám phá mới do chi phí quá tốn kém. Nếu muốn phát triển du lịch mạo hiểm, khâu tổ chức phải mang tính chuyên nghiệp cao, vì loại hình du lịch này phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách. Do đó, các công ty du lịch phải phát triển các đoàn khảo sát địa hình có chuyên môn cao, tổ chức lực lượng phản ứng nhanh để xử lý mọi tình huống có thể xảy ra đối với du khách.

Ông DAVID TRƯƠNG,
Trưởng chi nhánh Công ty lữ hành Elderhostel tại Việt Nam

Với lợi thế địa hình nước ta có nhiều đồi núi, sông ngòi, hang động…, ngành du lịch đã xác định du lịch mạo hiểm là một lĩnh vực sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao (do du khách ưa chuộng loại hình này thường có khả năng chi trả cao) vì vậy cần phải chú trọng phát triển. Từ định hướng này, các công ty du lịch trong nước từ lớn tới nhỏ đều nhanh tay tham gia, tập trung mở các tour leo núi, vượt thác, thám hiểm ở vùng rừng núi phía Bắc và Tây nguyên.

Cùng với du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái đã phát triển mạnh ở các nước và ngày càng được du khách ưa chuộng vì đáp ứng được nhu cầu tham quan cảnh đẹp lẫn nghỉ ngơi. Loại hình du lịch này vừa giúp bảo tồn được môi trường, sự đa dạng sinh học và phát triển văn hóa cộng đồng, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nắm bắt được xu thế đó, nước ta đã hình thành rất nhiều khu du lịch sinh thái mang đậm tính chất vùng miền ở khắp đất nước nhằm mang lại sự mới lạ và hấp dẫn cho du khách. Du lịch sinh thái ở Việt Nam cũng đa dạng, phong phú do được thiên nhiên ưu đãi. Những năm gần đây, các công ty lữ hành bắt đầu chú ý phát triển du lịch sinh thái ở ĐBSCL với sự thân thiện của con người và vẻ đẹp sông nước, cây trái.

Du khách còn được tham gia các hoạt động đậm chất Nam bộ như đi xuồng ba lá, đi chợ nổi, hái trái cây tại vườn, tát ao bắt cá, nghe nhạc tài tử và thưởng thức các món ăn đặc trưng vùng sông nước…

Các công ty lữ hành như Benthanh Tourist, Vietravel, Lửa Việt, Fiditour, Saigontourist… đã nắm bắt cơ hội này, phát triển các tour sinh thái ngày càng đa dạng và phong phú.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông Công ty du lịch Vietravel, cho biết: Các sản phẩm du lịch sinh thái đã chiếm 30% trong số các tour Vietravel tung ra thị trường. Loại hình này đã thu hút được sự tham gia của đông đảo du khách nước ngoài.

Thiếu yếu tố hỗ trợ

Bên cạnh những kết quả được ghi nhận, hiện nay du lịch mạo hiểm và du lịch sinh thái vẫn tồn tại nhiều hạn chế, chưa đủ sức tạo đà cất cánh cho du lịch Việt Nam. Dù có nhiều DN bắt tay làm nhưng sự thành công chỉ ở một vài công ty lớn.

 Đến nay, du lịch mạo hiểm vẫn chưa có chỗ đứng riêng, chưa trở thành một loại hình du lịch độc lập, mà thường gắn với các chuyến du lịch sinh thái.

Du lịch Việt Nam (bài 2): Chưa tận dụng, khai thác sản phẩm “độc” ảnh 1

Du lịch mạo hiểm là sản phẩm "độc" của Việt Nam nhưng chưa được khai thác hiệu quả.

Mặc dù ngành du lịch và các địa phương có quan tâm giới thiệu nét đẹp văn hóa vùng miền đến bạn bè trong nước và quốc tế, nhưng theo Hiệp hội Du lịch TPHCM, du lịch sinh thái vẫn còn thiếu nhiều yếu tố hỗ trợ, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng. Ở các tỉnh Tây Nam bộ, đường sá dẫn vào các khu du lịch sinh thái vẫn chưa được đầu tư tương xứng, thiếu những tuyến đường ngang đủ chuẩn để nối liền các tỉnh - thành.

Do vậy, khi đã đến Cần Thơ, du khách chỉ có thể lựa chọn tuyến Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau, hoặc tuyến Châu Đốc - Hà Tiên - Rạch Giá. Khi chưa có tuyến đường liên thông thuận tiện và ngắn nhất nối các khu vực này, du khách phải mất rất nhiều thời gian để đến được các điểm tham quan.

Chẳng hạn như từ Bạc Liêu muốn đi Hà Tiên phải vòng lại 300km, trong khi nếu có tuyến đường ngang nối liền 2 khu vực này khoảng cách chỉ còn 100km.

Song song đó, phương tiện phục vụ và các dịch vụ hỗ trợ vẫn chưa thể hiện tính chuyên nghiệp, cả vùng vẫn chưa có trung tâm thương mại hay khu vui chơi tầm cỡ bên cạnh những hoạt động dân dã để du khách không cảm thấy nhàm chán.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Bầu Trời Xanh, cho biết: Du khách nước ngoài lần đầu đến Việt Nam rất háo hức đi tour sông nước, nhưng do điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm ở những nơi này chưa được đảm bảo nên nhiều du khách ngần ngại. Những mặt yếu kém này cần được khắc phục, đồng thời phải có sự hỗ trợ phát triển đồng bộ về hạ tầng lẫn nâng cao ý thức của những người làm du lịch và cộng đồng dân cư địa phương.

--------------

Bài 3: Thờ ơ bảo hiểm du lịch

YÊN LAM - ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.