Du lịch sẽ bứt phá

Năm 2013, ngành du lịch Việt Nam được xem là điểm sáng của nền kinh tế khi đã vượt lên khủng hoảng với thành tích khá ấn tượng: đón 7,57 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10,6% so với năm trước. Lượng khách nội địa cũng đạt con số kỷ lục 35 triệu lượt.

Tổng doanh thu toàn ngành đạt 200.000 tỷ đồng. Những thị trường đưa khách đến Việt  Nam nhiều nhất là Nga, tăng 71,1% so với cùng kỳ năm trước, và Trung Quốc với 1,9 triệu lượt khách, tăng 33, 5%, tiếp đó là các nước Thái Lan (tăng 19,1%), Australia (tăng 10,3%), Hàn Quốc (tăng 6,8%), Nhật Bản (tăng 4,8%)...

Dự báo của Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng cho biết lượng khách đến Việt Nam trong tháng 1-2014 ước đạt hơn 700.000 lượt, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2013. Những kết quả trên của ngành du lịch có thể nói là một lợi thế giúp nền kinh tế trong nước đương đầu với một năm được dự báo là sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2014.

Thất nghiệp, thu nhập giảm, trong khi chi phí dành cho chi tiêu cơ bản tăng vọt sẽ khiến người dân buộc phải thắt chặt chi tiêu, nhất là chi phí cho nhu cầu vốn “xa xỉ” như du lịch. Vì vậy, vấn đề đặt ra là các DN kinh doanh du lịch cần nhạy bén, chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá du lịch, thiết kế tour phù hợp với nhu cầu và túi tiền đang ngày càng eo hẹp của du khách.

Theo lãnh đạo một DN kinh doanh du lịch, những công ty nào vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài 6-7 năm qua sẽ có đủ kinh nghiệm, bản lĩnh để đối mặt với kinh tế năm 2014 có nhiều dự báo không mấy sáng sủa. Vị lãnh đạo này cho rằng, để kích cầu người dân mở hầu bao dành cho du lịch trong bối cảnh khó khăn, dịch vụ du lịch phải đa dạng hơn nữa, chẳng hạn thiết kế tour du lịch ngắn ngày, chi phí rẻ, khuyến mại, nhưng phải đảm bảo tính an toàn, hấp dẫn, mới lạ, bổ ích.

Năm 2014, ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 40 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 220.000 tỷ đồng. Các chuyên gia kinh tế nhận định, dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước chưa thực sự khởi sắc, nhưng du lịch Việt Nam chắc chắn vẫn giữ được đà tăng trưởng tốt ở mức trên 10%.

Phần lớn các DN kinh doanh du lịch đã tự tin vượt lên khó khăn, hoạt động uy tín, bài bản hơn nhờ loại bỏ dần yếu tố manh mún, chụp giật. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến du lịch mang tầm quốc gia, các địa phương, nhất là những địa điểm có tiềm năng khai thác du lịch cũng bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng, quảng bá hình ảnh của mình một cách hiệu quả. 

Thanh Vy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

McLaren 720S màu tím hàng hiếm

(ĐTTCO)- McLaren 720S màu tím do hãng MSO độ lại. Chiếc xe đặc biệt này được thiết kế dành riêng cho Michael Fux - một doanh nhân Mỹ.

Du lịch

Du lịch dịp lễ Quốc khánh

(ĐTTCO) - Nếu hè rồi bạn chưa kịp thưởng cho mình và gia đình một kỳ nghỉ thì dịp nghỉ lễ Quốc khánh này sẽ là một cơ hội tuyệt vời để có thể nạp thêm năng lượng thông qua những chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè. 
 

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.