Du lịch dịp lễ: Ngoại thịnh hơn nội

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 6 ngày nên nhu cầu đi du lịch được chú trọng. Dù được tạo nhiều điều kiện để kích cầu du lịch nội địa, nhưng số lượng khách đăng ký đi tour nước ngoài tăng nhiều hơn so với nhu cầu tham quan trong nước.

Số lượng tour tăng 30%

Đón đầu dịp lễ lớn năm nay, các hãng du lịch đồng loạt giới thiệu nhiều chùm sản phẩm du lịch đa dạng về thời gian, điểm đến, và cả hình thức tour. Do vậy, số lượng đăng ký tour tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, Công ty Du lịch Vietravel dự tính đón khoảng 20.000 lượt khách, tăng 85% so với cùng kỳ, Fiditourist dự đoán đón khoảng 3.000 khách, Công ty Du lịch Thanh Niên 3.000 khách, Công ty Du lịch Hòa Bình đón trên 3.000 khách…

Đại diện các công ty này cho biết, rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay nhiều khách hàng đã lên kế hoạch và đăng ký mua vé khá sớm, thậm chí nhiều người đặt mua tour trong nước từ cuối tháng 2, đầu tháng 3 để tránh tình trạng hết vé. Khách hàng hầu hết là gia đình 2, 3 thế hệ, nhóm bạn bè hoặc tập thể công ty. Thông thường chuyến du lịch kéo dài 2-5 ngày đối với tour trong nước và 4-7 ngày đối với tour nước ngoài.

Riêng với tour trong nước, mặc dù mới đầu tháng 4 nhưng một số hãng du lịch đã đạt 50% kế hoạch đặt ra dịp lễ 30-4 – 1-5. Các tour Phú Quốc, Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng có nhiều hoạt động sôi nổi như cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, lễ hội đường phố Carnaval Hạ Long được nhiều du khách đăng ký. Ngoài ra, một số tour hấp dẫn như Phan Thiết-Mũi Né, Đà Lạt, Côn Đảo, về miền sông nước Tây Nam bộ được nhiều du khách quan tâm. Các hãng cũng áp dụng chương trình khuyến mại, tặng quà, giảm giá để khuyến khích du khách lựa chọn.

Mặc dù số lượng đăng ký tour du lịch trong nước khả quan hơn năm ngoái, nhưng nhiều người vẫn chọn đi du lịch nước ngoài. Như tại Vietravel lượng khách đăng ký tour trong nước thời điểm hiện tại 8.000 lượt trong khi lượng tour nước ngoài đã lên đến 12.000 lượt, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Còn Saigontourist, các tour du lịch trong nước tăng 19% trong khi du lịch nước ngoài tăng 30%.

Tour nước ngoài đi châu Á là điểm đến quen thuộc của du khách. Tiêu biểu là chùm tour Thái Lan đa dạng lựa chọn, cả du lịch truyền thống lẫn tiết kiệm. Tour TPHCM-Singapore tham quan vườn cây siêu năng lượng, nhạc nước, công viên giải trí Universal Studios.

Du lịch dịp lễ: Ngoại thịnh hơn nội ảnh 1

Du lịch sông nước ĐBSCL.

Các tour TPHCM-Myanmar, đặc biệt liên tuyến Singapore-Indonesia-Malaysia thời gian 4-6 ngày có giá 9,98-22,99 triệu đồng. Theo ý kiến của nhiều du khách, các địa danh trong nước đã quá quen thuộc không có nhiều điểm mới, đặc sắc, trong khi những tour đi Thái Lan, Singapore, Malaysia giá thành không đắt hơn nên khách hàng thường chọn những tour đi nước ngoài. Thí dụ một số tour Hà Nội-Quảng Châu-Thâm Quyến (4 ngày), giá 278USD/khách; Hà Nội-Thái Lan-Malaysia-Singapore (9 ngày), giá 640USD/khách.

Bên cạnh đó, các hãng du lịch còn có thêm điểm cộng và chương trình quà tặng, như Saigontourist tặng buffet tối tại tòa tháp Baiyoke Sky ở Bangkok, vé xem Magic show, Nanta show cho du khách đi tour TPHCM-Thái Lan; hay Vietravel áp dụng chương trình ưu đãi trả góp 0% lãi suất cho khách hàng đăng ký và thanh toán bằng thẻ tín dụng Sacombank đối với một số tour được mở bán trên web giá 5 triệu đồng trở lên, khách hàng được tham gia chương trình trả góp 0% lãi suất, thời gian trả góp 6-12 tháng.

Hiệu quả ngược kích cầu nội địa

Mặc dù Chính phủ có nhiều chính sách sắp xếp lịch nghỉ nhằm khuyến khích nhu cầu du lịch, giải trí, tạo điều kiện thúc đẩy du lịch phát triển, đặc biệt là du lịch trong nước. Song qua con số thống kê từ các hãng du lịch, có thể thấy rõ hiệu quả của chủ trương này chưa cao, thậm chí hiệu quả ngược, lại thúc đẩy du lịch nước ngoài.

Tất nhiên, việc du khách đăng ký tour du lịch nước ngoài vẫn là cơ hội để các hãng du lịch hoạt động mạnh. Nhưng phải nhìn nhận con số cho ngành du lịch nội địa vẫn chưa đáp ứng chỉ tiêu và mục đích phát triển ngành du lịch Việt Nam. Hiện tại, không khí tại các địa điểm du lịch trong nước vẫn khá trầm lắng. Đây là hiện trạng thực tế đặt ra câu hỏi cho đại diện ngành du lịch, cơ quan chức năng và các hãng du lịch về việc định hướng cho phương án thúc đẩy ngành du lịch trong nước vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đồng thời là ý tưởng, phương án cải tạo, tu bổ lại các địa điểm du lịch, tăng liên kết các địa phương đang trong tình trạng xuống cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hy vọng ngoài sự khởi sắc của ngành du lịch, những hướng đi và chủ trương mới sẽ là nền móng vững chắc thúc đẩy ngành du lịch phát triển, đặc biệt là du lịch trong nước, đáp ứng với chương trình kích cầu “Người Việt du lịch Việt Nam”.

La Thảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Quy định nhập cảnh làm khó du khách

(ĐTTCO)-Một số quy định nhập cảnh bất hợp lý đối với công dân các nước đã được đơn phương miễn thị thực (visa) vào VN đang là trở ngại trong việc thu hút du khách nước ngoài.
 

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.