Dự cảm 2014

LTS: Năm 2014, nhiều dự báo nền kinh tế vẫn còn khó khăn, kinh doanh của các DN sẽ tiếp tục gian nan. Liệu năm 2014 với những giải pháp của Chính phủ hỗ trợ DN thực sự hiệu quả? Nhân dịp đầu năm mới 2014, ĐTTC trích đăng chia sẻ của một số DN TPHCM về những dự cảm và kỳ vọng.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc Hung Thinh Land:

Chủ động vượt khó khăn

Thời gian qua, thị trường bất động sản phát triển nóng đã hình thành phân khúc căn hộ lớn 80-100m2. Nhưng do tác động của suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản đóng băng, sức mua suy giảm, dẫn đến xu hướng chủ đầu tư điều chỉnh lại diện tích căn hộ, điều chỉnh lại tổng giá trị sản phẩm.

Hiện nhà đầu tư không còn mạo hiểm “gom trứng vào một giỏ”. Với khoản tài chính cụ thể, họ phân bổ ra nhiều phương án đầu tư ở những dự án khác nhau, với giá trị tương đối nhỏ.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, từ tháng 6-2013, Nghị quyết 02 của Chính phủ và một số văn bản hướng dẫn đã xem xét cho DN chẻ nhỏ, điều chỉnh diện tích căn hộ.

Nhưng tại TPHCM, Sở Xây dựng đang tham vấn Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem việc chẻ nhỏ có ảnh hưởng đến cấu trúc tổng quan, quy hoạch chung không. Trong bối cảnh này, kỳ vọng khi Nghị quyết 02 áp dụng vào thực tế sẽ góp phần tạo ra nguồn cung căn hộ diện tích vừa phải, giá thành hợp lý, thanh khoản tốt hơn.

Mới đây, Hung Thinh Land tung ra thị trường dự án 8X Đầm Sen (quận Tân Phú). Đây là dự án căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng/m2 diện tích từ 45m2 trở lên, dành cho đối tượng được Nhà nước hỗ trợ vay mua nhà ở, đã được khách hàng đón nhận.

Bên cạnh đó, chúng tôi đang nghiên cứu 3 dự án căn hộ thuộc chuỗi 8X chuẩn bị đưa ra thị trường trong năm 2014. Ước tính, trung bình hàng năm lượng căn hộ Hung Thinh Land phục vụ thị trường khoảng 1.000 căn. Với chuỗi căn hộ 8X, chúng tôi không nhắm đến lợi nhuận cao, mà chủ yếu dựa theo nhu cầu thật là giới trẻ làm công ăn lương.

Để phục vụ tốt đối tượng khách hàng này, công ty chủ động xây dựng gói giải pháp toàn diện, nhằm thỏa mãn chuỗi kinh doanh khép kín từ xây dựng, trang trí nội thất và bán hàng. Chính sự phối hợp của ê kíp này đã giúp sản phẩm của Hung Thinh Land kiểm soát được chất lượng, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành. Cùng với đó, chúng tôi đẩy mạnh liên kết với những ngân hàng mạnh để tìm một giải pháp tài chính hợp lý.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan:

Cạnh tranh làm DN mạnh lên

Kỳ vọng của DN trong năm 2014 là kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Bởi theo nhận định, năm nay chưa thể có những đột phá để DN “bồi bổ sức khỏe” đón chờ vận hội lớn khi cánh cửa thị trường chính thức mở vào năm 2015.

Đây cũng là thời điểm đặt ra nhiều thách thức lớn, đòi hỏi các DN, đặc biệt là DN yếu kém phải có sự thay đổi mạnh mẽ tư duy về quản trị, tiếp cận những công nghệ máy móc hiện đại, đồng thời không mạo hiểm đưa ra những mức tăng trưởng quá cao mà tập trung vào cốt lõi.

2014 cũng là năm Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ được ký kết, nên dự báo sẽ có nhiều DN nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh quyết liệt, căng thẳng với DN trong nước. Nhưng điều này có thể xem là tốt, bởi có cạnh tranh DN mới càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Riêng với Công ty Vissan, trong năm 2014 chúng tôi sẽ hoàn thiện khâu tái cấu trúc, trong đó đẩy mạnh tái cấu trúc nguồn lực.

Vissan cũng đã đầu tư thêm một số trang trại chăn nuôi, thực hiện quy trình truy xuất nguồn gốc, xây dựng cụm công nghiệp, phát triển theo hướng hiện đại. Đồng thời chúng tôi cũng hoàn thiện giai đoạn 2 của nhà máy tại Hà Nội, dự kiến quý II-2014 sẽ đi vào hoạt động.

Dự cảm 2014 ảnh 1

Dây chuyền đóng gói xúc xích tại Vissan. Ảnh: LONG THANH

Ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thép Việt:

Cần hỗ trợ thiết thực từ Nhà nước

Năm 2014 có thể ít khó khăn hơn so với 2013 song vẫn cần những tác động tích cực từ phía Nhà nước, như thúc đẩy gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà, cải cách DNNN và tiếp tục giảm lãi suất… Bởi có như vậy mới tạo sự công bằng trong cạnh tranh giữa khối DN tư nhân với DNNN và DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Nói riêng trong ngành công nghiệp nặng, mức lãi suất vay vốn dài hạn hiện trên 10%/năm là quá cao. Điều này làm giảm sức cạnh tranh của DN, đặc biệt trong xuất khẩu. Và khi sức tiêu thụ nội địa không tăng, DN phải đẩy mạnh xuất khẩu.

Với Thép Việt, năm 2013 xuất khẩu chiếm khoảng 20% tổng thị phần và năm 2014 chúng tôi sẽ cố gắng đưa con số này lên 25-30%, đồng thời đẩy mạnh khai thác những thị trường mới. Song khi “mang chuông đi đánh xứ người”, để có khả năng cạnh tranh tốt hơn chúng tôi kỳ vọng lãi suất có thể giảm thêm nữa, ít nhất tương đương lãi suất các nước.

Nhiều ý kiến cho rằng năm 2014 DN phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho năm 2015 khi cánh cửa thị trường nước ta chính thức mở rộng. Thực tế các DN ngành công nghiệp nặng luôn có ý thức và chủ động đón đầu.

Theo đó, chúng tôi đã đầu tư những công nghệ tốt nhất có thể để cho ra những sản phẩm chất lượng. Khó khăn tác động trực tiếp hiện nay chủ yếu đến từ kinh tế vĩ mô. Vì thế, ngoài sự nỗ lực của bản thân, DN kỳ vọng vào những động thái hỗ trợ thiết thực từ phía Nhà nước.

Ông Nguyễn Thế Tân, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan:

Thị trường TPCN sẽ phát triển

Khi chất lượng cuộc sống nâng lên, nhu cầu nâng cao thể chất, sức khỏe và làm đẹp là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong bối cảnh này, Công ty Trà Tâm Lan xác định để cạnh tranh được trên thị trường thực phẩm chức năng (TPCN), phải xây dựng quy trình sản xuất sạch, khép kín, kiểm soát chặt chẽ từ khâu đầu vào và đầu ra.

Hiện công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt (GAP). Đến nay, trà Tâm Lan đã “phủ sóng” thị trường trong nước, tốc độ tăng trưởng mỗi năm đạt 30%. Chiến lược của chúng tôi là ngoài tiếp tục phát triển thị trường ở khu vực nông thôn, sắp tới sẽ mở rộng thị trường thành thị, trong đó nhắm đến đối tượng khách hàng là giới văn phòng.

Mục tiêu của trà Tâm Lan là hướng đến sự phổ biến, thông dụng, tiện lợi, an toàn và hiệu quả về mặt sức khỏe. Trà Tâm Lan hiện đã có mặt tại Campuchia, Hoa Kỳ và châu Âu. Mới đây, một đối tác đã mời chúng tôi đưa sản phẩm sang triển lãm tại hội chợ TPCN ở Bỉ.

Tuy nhiên, thị trường TPCN hiện đang tồn tại nhiều bất cập, như làm ăn theo kiểu “ăn xổi ở thì”, cạnh tranh thiếu lành mạnh, gian dối chất lượng, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm… khiến người tiêu dùng có ấn tượng chưa tốt về TPCN. Thời gian gần đây, một số đơn vị tổ chức ra nước ngoài tìm kiếm thị trường nhưng không hiệu quả bởi đa số chuyến đi đều mang tính chất “du lịch”.

Để thị trường TPCN phát triển lành mạnh, ngoài việc xử lý nạn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, Nhà nước và các cơ quan liên quan cần quan tâm hơn đến hoạt động của DN lĩnh vực này. Đặc biệt hỗ trợ về cơ chế, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, xúc tiến thương mại, đưa TPCN sản xuất trong nước đến được các thị trường tiềm năng.

Thanh Dung - Minh Tuấn (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nhật Bản giao lưu văn hóa cùng dân tộc Thái Tây Bắc

(ĐTTCO) - Nằm trong chương trình thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái, Hội Dotokukaikan Nhật Bản đã đến Thị xã nghĩa Lộ tặng và chuyển giao kỹ thuật trồng cây hoa anh đào. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…