Doanh nghiệp trong nước cũng chuyển giá

Doanh nghiệp trong nước cũng chuyển giá ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tại TPHCM hiện nay không chỉ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mà ngay cả các doanh nghiệp trong nước cũng tìm cách chuyển giá để trốn thuế.

Thông tin trên được ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM cho biết tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Cục Thuế TPHCM và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu (Eurocham) ngày 11-5.

Theo ông Hạnh phương thức của các doanh nghiệp trong nước là chuyển lợi nhuận về doanh nghiệp ở vùng chịu thuế thấp để đóng thuế thấp hơn. “Ở Việt Nam, các vùng khác nhau có chính sách ưu đãi thuế khác nhau. Các doanh nghiệp đã tận dụng đặc điểm này để chuyển giá” - ông Hạnh lý giải.

Cũng theo ông Hạnh, số liệu thống kê của Cục Thuế cho thấy năm 2009 có đến 46% doanh nghiệp FDI và gần 50% doanh nghiệp trong nước kê khai lỗ. Cục Thuế rà soát, phân loại và thấy rằng rất nhiều trong số này là lỗ không bình thường.

“Thí dụ ở doanh nghiệp FDI, chúng tôi phát hiện 1/3 số doanh nghiệp đã kê khai lỗ có dấu hiệu lỗ không bình thường. Có doanh nghiệp, doanh thu trong 11 năm liền đều tăng, năm thứ nhất chỉ là 136 tỷ đồng, năm thứ 11 lên tới 9.600 ttỷ đồng nhưng vẫn kê khai lỗ” - ông Hạnh nói.

(Theo TBKTSG)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.