Doanh nghiệp mệt mỏi vì hàng giả

(ĐTTCO)-Ngày 27-11, tại TPHCM, diễn đàn “Chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp trong thời kỳ công nghệ 4.0” đã được diễn ra do Cục Sở hữu Trí tuệ, Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT), Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia... tổ chức.

Người tiêu dùng tìm hiểu, phân biệt nón  thật - giả

Người tiêu dùng tìm hiểu, phân biệt nón thật - giả

Tại đây, nhiều doanh nghiệp (DN) nói thẳng rằng họ đã quá mệt mỏi vì phải căng sức chống hàng giả, hàng nhái trong suốt thời gian qua.

Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty thời trang Nón Sơn phản ánh, hàng giả, hàng nhái đem lại siêu lợi nhuận. Thế nhưng việc xử lý sai phạm chỉ như gãi ngứa nên DN vi phạm “lờn thuốc”. Họ chấp nhận chịu phạt để tiếp tục sản xuất, kinh doanh hàng giả. Mức xử phạt vi phạm hành chính chỉ vài triệu đồng, trong khi lợi nhuận có thể lên tới hàng tỷ  đồng thì họ vẫn cứ sai phạm.
“Sản xuất hàng giả có cả một nhà máy hoành tráng, có hàng trăm công nhân với khuôn mẫu, máy móc, trang thiết bị đầy đủ, có địa chỉ đàng hoàng. Thế nhưng, người dân xung quanh biết rất rõ trong khi cán bộ địa phương lại không hay biết. Thậm chí có những địa chỉ từng bị kiểm tra, xử phạt sau đó tái phạm. Sản xuất hàng giả chứ có phải làm cây kim, sợi chỉ đâu mà cơ quan chức năng không biết”, ông Nguyễn Ngọc Tý bức xúc.
Tương tự, ông Trần Thanh Kha, Trưởng phòng cấp cao Công ty NGK SPARK PLUS Việt Nam cho biết, công ty được thành lập từ năm 1936 tại Nhật Bản, vào Việt Nam năm 2015 và chiếm khoảng 70% thị phần nhưng tỷ lệ Bugi NGK bị làm giả khoảng 20%. Bugi giả gây nguy hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Trên thị trường, nhiều anh thợ biết bugi giả nhưng vẫn cố tình kinh doanh vì lợi nhuận.
Cái khó  ở đây chính là khi làm việc với cơ quan chuyên trách họ không phân biệt được bugi thật – giả, có tình trạng DN vừa bán hàng chính hãng vừa bán kèm hàng nhái (loại 1,2,3) với mức giá rẻ hơn hàng thật từ 20-50% tùy loại. “Có nhiều trường hợp, khi chúng tôi cùng lực lượng chuyên trách đến kiểm tra thì cơ sở sản xuất hàng giả “biến mất”...  Những gì chúng ta đang làm chỉ là chữa cháy mà thôi... Thực tế số lượng hàng hóa giả ngày càng lớn, chủ yếu vận chuyển qua biên giới. Do vậy, cơ quan chuyên trách cần tăng cường chế tài, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam”, ông Trần Thanh Kha kiến nghị.

Theo ông Trương Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, từ đầu năm 2018 đến nay cơ quan chuyên trách phát hiện, xử lý trên 79.000 vụ buôn lậu, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện tại, để ứng phó với vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại, Ban chỉ đạo 389 đã xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực thương mại điện tử đặc biệt trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán 2019 này.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khung cảnh nhộn nhịp của hàng ngàn công nhân trong nhà máy IDI đang miệt mài thi đua sản xuất.

ASM góp mặt trong danh sách câu lạc bộ lãi ngàn tỷ

(ĐTTCO) - Lãnh đạo ASM cho biết, doanh thu bán hàng tăng chủ yếu từ các lĩnh vực chủ chốt của Tập đoàn như: bất động sản, xuất khẩu cá, bột mỡ cá, thức ăn cho cá (Sao Mai Super Feed) và du lịch. Phân tích kỹ cho thấy doanh thu của Sao Mai Group đã lấy đà tăng mạnh ngay từ đầu năm 2018, khi ASM thực hiện tái cấu trúc xong 2 CTCP Du lịch An Giang và Đồng Tháp. 

Công nghệ - Xe

Google sẽ đào tạo kỹ năng số cho 500.000 chủ doanh nghiệp Việt

(ĐTTCO)-“Với chương trình Vietnam Digital 4.0, Google sẽ hỗ trợ đào tạo tạo kỹ năng số 500.000 doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam từ nay cho đến hết năm 2020,” ông Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách các vấn đề toàn cầu kiêm Cố vấn Pháp lý Google cho biết.

Du lịch

Khởi nghiệp