Doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển để tự cứu mình

(ĐTTCO)-Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn, do đó cần có chiến lược sản xuất để vượt khó đi lên, phát triển bền vững.

Doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển để tự cứu mình

Thông tin tại Diễn đàn kinh tế Hà Nội lần thứ Nhất, do Hiệp hội các Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức chiều 19/1, cho thấy trên 97% số doanh nghiệp trên địa bàn đã đóng góp gần 40% GDP của thành phố, góp phần tạo việc làm cho gần 2 triệu lao động.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết, năm qua, Hà Nội có trên 23.150 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp đạt trên 2,3 triệu doanh nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp vẫn ở quy mô nhỏ, khả năng cạnh tranh kém, sử dụng thiết bị lạc hậu, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng thấp; thường xuyên phải đối mặt với việc thiếu vốn, thiếu nhân lực, thiếu mặt bằng phù hợp, khó tiếp cận các nguồn lực phục vụ phát triển kinh doanh.

Bên cạnh đó, hầu hết doanh nghiệp nhỏ chưa có chiến lược kinh doanh cụ thể, chưa xác định được khách hàng mục tiêu và chưa có tài sản thế chấp để thuyết phục khách hàng cũng như nhà đầu tư.

Theo ông Mạc Quốc Anh, để khắc phục những hạn chế trên và nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp không nên lơ là và cần có chiến lược xây dựng thương hiệu, phát triển doanh nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, đảm bảo yếu tố phát triển bền vững

Doanh nghiệp cần chuyển dần cạnh tranh về giá sang phương thức cạnh tranh phi giá như tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã, dịch vụ sau bán hàng, các giá trị gia tăng. Các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm thông tin thị trường, ngành hàng tiềm năng và các doanh chuẩn mực quốc tế, trên cơ sở có định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn.

Doanh nghiệp ngoài việc tập trung và những ngành nghề truyền thống nên chuyển hướng sang những lĩnh vực như logistic, văn hóa, giáo dục, giải trí vì thị trường luôn chào đón các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, có sản phẩm vượt trội…

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Coma chìm trong thua lỗ, nợ nần

Coma chìm trong thua lỗ, nợ nần

(ĐTTCO) - Lại thêm một ông lớn DNNN: Tổng công ty Cơ khí xây dựng (Coma) rơi vào cảnh thua lỗ, nợ nần hàng trăm tỷ đồng. Trước đó, Coma được biết tới là tổng công ty hàng đầu trong sản xuất thiết bị cơ khí xây dựng, thi công xây lắp các công trình công nghiệp, thiết kế, chế tạo và lắp đặt dây chuyền công trình nhà máy xi măng, nhiệt điện, thủy điện, dầu khí.

Công nghệ - Xe

Ôtô nhập khẩu tăng, phá vỡ kỷ lục

(ĐTTCO)-Số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT), thuộc Khu công nghiệp Hiệp Phước, TP.HCM trong tháng 9 đạt 6.047 chiếc, phá vỡ kỷ lục 5.241 chiếc tháng trước đó.

Du lịch

Thận trọng mua tour dịp tết

(ĐTTCO) - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Dương lịch, và sau đó hơn 1 tháng là Tết Nguyên đán - kỳ nghỉ lớn trong năm. Vì thế ngay từ bây giờ, nhiều DN du lịch đã tung ra những chương trình tour hấp dẫn. Tuy nhiên, tết cũng là dịp khách phải hết sức cẩn trọng khi mua tour. 

Khởi nghiệp

Nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả trong sinh viên ĐH Trà Vinh

(ĐTTCO) - Ngày 25-9, Trường Đại học Trà Vinh cho biết sau khi phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” sinh viên Đại học Trà Vinh năm 2018, Ban Giám khảo chọn ra các ý tưởng xuất sắc để trao giải nhân dịp khai giảng năm học 2018-2019.