DN xuất khẩu đuối sức vì phí xuất cảng

DN xuất khẩu đuối sức vì phí xuất cảng ảnh 1

Không chỉ các doanh nghiệp thuộc ngành cao su, điều, càphê than về tình trạng phí vận chuyển hàng “leo thang,” hiện các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cũng cho biết, tình trạng thu phí vận chuyển, bốc xếp hàng xuất cảng đang ngày càng có những khoản phí phát sinh rất khó hiểu và không thống nhất.

Phản ánh từ các doanh nghiệp thuộc Vasep cho thấy, hiện nay phí mùa vụ đối với các lô hàng đi Hoa Kỳ, các hãng tàu thường xuyên áp dụng mức tăng từ 300 USD/20 feet hoặc 400 USD/40 feet khi đến mùa vụ.

Đối với các lô hàng đi Hoa Kỳ và châu Âu, ngoài phí tăng theo mùa vụ như nói ở trên, các hãng tàu còn thường áp dụng mức phí tăng chung (GRI), thông thường từ 300-500 USD/container hàng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải chịu nhiều loại phí khác như phí lưu kho, lưu bãi, nâng hạ container, phí xăng dầu (EBS), phí khai báo tự động (AMS), phí khai hải quan điện tử (ENS), phí chạy điện... Đặc biệt, các loại phí này hầu hết không thống nhất giữa các hãng tàu, gây nhiều bức xúc cho doanh nghiệp.

Theo quy định chung, phí xếp dỡ tại cảng (THC) được áp dụng cho tất cả các lô hàng xuất bằng container đến bất kỳ nước nào hiện nay là trên 75 USD/20 feet và từ 120-150 USD/40 feet, tùy theo từng hãng tàu. Tuy nhiên, các hãng tàu hiện đang áp dụng các mức thu không như nhau, có hãng thu 82 USD/20 feet và 125 USD/40 feet như hãng tàu SGN Spic Line, nhưng cũng có hãng bắt phải đóng tới 90,20 USD/20 feet và 137,50 USD/40 feet như K Line, Han Jin...

Bên cạnh đó, còn có phí kẹp chì (seal). Trước đây, các hãng tàu không áp dụng phí này nhưng từ năm 2009, mỗi container phải chịu thêm khoản phí này và mức phí hiện tại từ 4-8 USD một lần niêm phong tùy theo từng hãng tàu. Ngoài ra, còn có phí cân bằng container (CIC) là loại phí mà nhiều doanh nghiệp cho rằng rất vô lý, với mức 60 USD cho một container 40 feet.

Các hãng tàu giải thích là do hàng nhập khẩu nhiều hơn hàng xuất khẩu nên phải xuất container rỗng, họ buộc phải thu của doanh nghiệp loại phí này… Với những chi phí nêu trên, theo tính toán của doanh nghiệp thì mỗi container 20 feet với khoảng 18 tấn cá ngừ sẽ phải chịu mức phí xếp dỡ tại cảng thấp nhất là 75 USD.

Như vậy, mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 83.000 tấn cá ngừ thì sẽ phải chi thêm trên 340.000 USD tiền phí xếp dỡ... Bên cạnh đó còn có các khoản phí và phụ phí khác như phí tắc nghẽn, phí nâng hạ container… khiến không ít doanh nghiệp xuất khẩu đuối sức trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

(TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Dàn xe đủ chủng loại tại Thái Lan

(ĐTTCO) - Hàng trăm chiếc xe đủ các loại thuộc sở hữu của một người đàn ông tại Thái Lan. Toàn bộ dàn xe đều dán dòng chữ “Ai Baan Nawk” (tạm dịch: thằng nhà quê).

Du lịch

Đề xuất xây dựng phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt

(ĐTTCO)-Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn vừa có công văn gửi UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) xin chủ trương nghiên cứu, lập phương án và thực hiện đầu tư xây dựng dự án phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt.
 
 

Khởi nghiệp