DN VN không thể làm được nếu không có FDI hỗ trợ

 (ĐTTCO) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư (KHĐT) khẳng định như vậy tại diễn dàn Đối thoại chính sách đầu tư 2016 do Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tổ chức sáng 28-6 và đề nghị các doanh nghiệp FDI chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp Việt.

 DN VN không thể làm được nếu không có FDI hỗ trợ ảnh 1

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, dù dự nhiều hội nghị, hội thảo về công nghiệp hỗ trợ (CNHT), nhưng ông “thưa thật” rằng CNHT của VN rất khó phát triển, thậm chí “muôn đời không làm được” nếu không có sự đồng hành chia sẻ của doanh nghiệp FDI.

Nếu không có sự hỗ trợ trên, theo ông Dũng, phát triển CNHT ở VN “chỉ là khẩu hiệu, mơ ước thôi”.

Cho rằng CNHT có ba cấp độ, cấp độ cao nhất đòi hỏi trình độ công nghệ cao, bí quyết công nghệ thì thường nằm ở những tập đoàn lớn. Họ phải giữ bí quyết, làm phụ tùng quan trọng. Tầng thấp nhất, theo ông, là chỉ cần cung cấp phụ tùng, linh kiện nhanh, rẻ, thuận lợi.

Ở cấp này VN cũng không cạnh tranh được với các doanh nghiệp Trung Quốc, vì giá bán của họ rất thấp.

Nêu thực tế FDI luôn nói rất muốn hỗ trợ, mua hàng của doanh nghiệp VN nhưng do doanh nghiệp VN không đáp ứng yêu cầu. Trong khi doanh nghiệp VN thì lại nói "làm sao dám đầu tư khi không biết ai là người sẽ mua", "tôi đã nhỏ sao lại dám tham gia cuộc chơi mà không biết bán cho ai".

Đặt câu hỏi với các doanh nghiệp FDI "vậy ai sẽ làm trước?", Bộ trưởng Bộ KHĐT thẳng thắn: "Rất muốn doanh nghiệp FDI chia sẻ với doanh nghiệp VN, bằng cách hợp tác, bổ sung cái VN còn thiếu. Đặc biệt, có hỗ trợ thì doanh nghiệp VN mới tham gia được".

“Nếu không muôn đời không làm được” - ông nói.

Nói về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2016, ông Dũng thẳng thắn cho rằng dù tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước, nhưng lạm phát của VN cũng tăng nhẹ dần đều trong suốt 5 tháng qua.

“Chính phủ đang xây dựng các kịch bản khác nhau để đối phó lạm phát tăng cao trở lại” - ông nói và cho rằng doanh nghiệp có thể tin tưởng, bởi Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh và điều này “sẽ tạo hiệu ứng tích cực ngay 2016 cũng như trong trung hạn”…

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tận tụy chinh phục niềm tin

Tận tụy chinh phục niềm tin

(ĐTTCO) - Ranee chinh phục niềm tin người tiêu dùng bằng sự cam kết về chất lượng tuyệt hảo, về sự khác biệt từ màu sắc cho đến “bản chất” sản phẩm.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...