DN Việt ở khâu chót chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 22-4, tại TPHCM, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) và Chương trình Kết nối thương mại và đầu tư ASEAN (do USAID tài trợ) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo “Hội nhập vào Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nâng cao khả năng tiếp cận thị trường khu vực và quốc tế cho Doanh nghiệp Việt Nam”.

DN Việt ở khâu chót chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh 1

Tại hội thảo, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều điểm hạn chế trong việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cụ thể như vị thế cạnh tranh thấp, khả năng tham gia phân công lao động quốc tế còn thấp, thiếu tầm nhìn và chiến lược cạnh tranh... Do đó, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chỉ tham gia ở khâu thấp nhất trong chuỗi cung ứng là lắp ráp và gia công.

Ông Đông cho biết thêm, hiện có khoảng 300 doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực tham gia vào chuỗi cung ứng, nhưng mới chỉ cung cấp các phụ tùng thay thế chứ chưa tham gia sản xuất các sản phẩm chính.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm nhiều giải pháp để hoàn thiện mình như đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, cải tiến công nghệ, máy móc, kỹ thuật hiện đại hay liên doanh liên kết với các đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ nước ngoài...

Tuy nhiên, với xuất phát điểm đều là những doanh nghiệp vừa và nhỏ đi lên, nguồn lực hạn chế, thiếu nhiều kinh nghiệm nên nỗ lực tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp đang gặp phải rất nhiều khó khăn thách thức.

Tại hội thảo, các diễn giả là các chuyên gia đến từ các công ty đa quốc gia là thành viên của USABC, đã cung cấp thông tin về xu hướng nhập khẩu tại một số thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc,.. những thuận lợi và thách thức cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Các diễn giả cũng chia sẻ những kinh nghiệm, công cụ và giải pháp giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy thế mạnh riêng có để vươn ra các thị trường xuất khẩu, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức cũng đã chọn ra hơn 10 doanh nghiệp Việt Nam để tham gia vào chương trình “Tư vấn kinh doanh-mentoring program” với các công ty đa quốc gia thuộc Liên minh Doanh nghiệp Hoa Kỳ‐ASEAN vì một cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ và vừa có sức cạnh tranh.

(TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.