DN Đức kỳ vọng thị trường Việt

(ĐTTCO) - Dù mới chỉ đầu tư khoảng 2 tỷ USD vào thị trường Việt Nam, nhưng các DN Đức đang kỳ vọng những kế hoạch mở rộng trong thời gian tới. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm nhà máy sản xuất turbin khí của Tập đoàn Siemens

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm nhà máy sản xuất turbin khí của Tập đoàn Siemens

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tại CHLB Đức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các DN Đức, ông Cedrik Neike, thành viên HĐQT Siemens, cho biết mong muốn được hợp tác với DN Việt Nam đẩy mạnh phát triển công nghiệp số hóa và công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.
Siemens là tập đoàn công nghiệp lớn hàng đầu ở châu Âu, đang tìm đối tác trong việc cung cấp năng lượng xanh, lĩnh vực chăm sóc y tế. Cùng với Siemens, nhiều công ty của Đức cũng muốn tham gia đầu tư thúc đẩy dự án tàu điện ngầm ở TPHCM, hay đầu tư xây dựng các máy tuốc bin khí.

Ông Võ Quang Huệ, Tổng giám đốc Bosch Việt Nam, cho biết, quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa đang diễn ra mạnh mẽ và Việt Nam đang hướng đến một nền kinh tế thông minh. Những xu hướng này chính là cơ hội để Bosch đa dạng hóa sản phẩm trong lĩnh vực giải pháp kết nối xây dựng thành phố thông minh và công nghiệp 4.0. Một DN Đức cũng rất nổi tiếng tại thị trường Việt Nam Mercedes-Benz cho biết, quý I-2017 hãng xe này ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe mang logo sao 3 cánh của Mercedes-Benz được tiêu thụ đạt 1.358 chiếc, tăng trưởng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỷ lệ tăng trưởng kỷ lục của thương hiệu Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam sau hơn 22 năm góp mặt. Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK), cho biết rất nhiều DN Đức tại Việt Nam đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới hoặc mở rộng đầu tư, vì họ nhận thấy đây thị trường có mức tăng trưởng cao, cơ hội rộng mở khi Việt Nam đã và đang ký kết nhiều FTA quan trọng.
Tuy nhiên, ông Marko Walde thừa nhận có 2 khó khăn cho DN Đức khi đầu tư tại Việt Nam. Thứ nhất, việc phát triển chuỗi cung ứng, công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu và chưa thực sự hiện đại. Thứ hai, chất lượng và kỹ năng lao động, đặc biệt là việc đào tạo nghề, chưa đáp ứng được yêu cầu. Các DN Đức quan tâm đầu tư những ngành công nghệ cao, vì thế cần những công nhân lành nghề có thể điều khiển và vận hành các máy móc hiện đại. 

Để giải bài toán này, các DN Đức thường chọn phương thức đào tạo song hành. Như 2 công ty B.Braun và Messer ký kết thỏa thuận chung trong lĩnh vực đào tạo nghề với Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên. Theo đó, mô hình đào tạo song hành này thực hiện trong lĩnh vực cơ điện tử, giúp học viên ngay từ năm thứ 2 được làm quen với thực tế.
Hay chương trình Đào tạo Nghề kỹ thuật công nghiệp (TGA) của Bosch Việt Nam, kết hợp giữa đào tạo lý thuyết tại Trường Cao đẳng Công nghệ - Kỹ thuật Lilama2 tại Việt Nam và thực hành tại nhà máy của Bosch. Khi tốt nghiệp, các học viên sẽ được cấp 2 giấy chứng nhận tốt nghiệp từ Phòng Thương mại - Công nghiệp Đức tại Việt Nam và Lilama2. Tuy nhiên, lượng học viên tham gia học và tốt nghiệp vẫn còn rất hạn chế. 

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Thị trường ngoại săn đón du khách Việt

(ĐTTCO) - Chưa bao giờ giá tour du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, lãnh thổ Đài Loan… lại rẻ như hiện nay. Các hãng hàng không và công ty du lịch nước ngoài ồ ạt khuyến mãi, chào mời tour giá tốt, cộng với chính sách nới rộng visa, chào đón du khách Việt.  

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...