DN da giày: Liên kết tận dụng cơ hội vàng

(ĐTTCO) - 80% giá trị kim ngạch xuất khẩu da giày và túi xách năm 2015 thuộc về các DN FDI. Tỷ lệ này cho thấy dù tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) nhưng DN nội địa không dễ tận dụng được cơ hội vàng này. Theo bà Phan Thị Thanh Xuân (ảnh), Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (Lefaso), để tăng giá trị xuất khẩu, DN da giày nội địa phải mở rộng đầu tư, tăng cường khả năng tiếp cận thị trường.

PHÓNG VIÊN: - Nhìn vào con số tăng trưởng xuất khẩu ngành da giày năm qua rất ấn tượng. Nhưng nếu tách riêng kim ngạch xuất khẩu của DN FDI sẽ thấy sự lép vế của DN nội địa. Bà bình luận gì về thực trạng này? 

DN da giày: Liên kết tận dụng cơ hội vàng ảnh 1
Bà PHAN THỊ THANH XUÂN: - Sự đóng góp của các DN FDI vào giá trị xuất khẩu toàn ngành da giày rất lớn, chiếm khoảng 80% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành da giày. Các DN FDI thường sản xuất, gia công các thương hiệu giày nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma… với thị trường xuất khẩu là châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… 20% kim ngạch xuất khẩu còn lại là của DN nội địa ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng. Các DN sản xuất da giày trong nước đa số có quy mô sản xuất nhỏ nên khả năng cạnh tranh kém so với DN FDI. Hơn nữa khả năng tiếp cận thị trường của DN trong nước cũng thua DN FDI, vì họ tham gia thị trường toàn cầu sớm và đã định hình được vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

- Vậy việc tham gia các FTA thế hệ mới như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), FTA với EU (EVFTA) sẽ giúp ích gì cho DN sản xuất da giày nội địa trong việc nâng cao thị phần xuất khẩu, thưa bà?

- Việt Nam tham gia các FTA trên sẽ mở ra cơ hội lớn cho ngành da giày trong nước tiếp cận thị trường và tận dụng các ưu đãi thuế quan. Thí dụ, trong EVFTA các DN ngành da giày sẽ được hưởng mức thuế suất xuất khẩu 0% sau 7 năm nữa. Với TPP, 85% dòng thuế xuất khẩu từ Việt Nam vào Hoa Kỳ sẽ giảm ngay về 0%, đồng thời tác động lớn thuế bình quân khoảng 27%, nhiều nhóm hàng lên tới 60%. Còn mức thuế xuất khẩu giày dép vào thị trường Nhật Bản cũng giảm dần từ 13% hiện nay về 0% theo lộ trình cam kết. Việc giảm thuế xuất khẩu da giày vào các thị trường lớn EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản sẽ là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu da giày Việt Nam trong năm nay. Đây là cơ hội để DN sản xuất da giày nội địa mở rộng sản xuất, tăng quy mô đầu tư, cải tiến công nghệ để nắm bắt thị trường và hướng đến việc tăng dần thị phần xuất khẩu. Ngoài ra các FTA cũng tạo ra thuận lợi thương mại trong lĩnh vực hải quan, điều kiện kiểm định chất lượng sản phẩm da giày. Tuy nhiên vẫn còn những rào cản kỹ thuật về chất lượng, về độ an toàn khi sử dụng. Thí dụ nhiều nước sẽ đưa ra tiêu chuẩn ngặt nghèo về dư lượng hóa chất trong sản phẩm giày da xuất khẩu như Italia, Tây Ban Nha…  

 Trong bối cảnh này các DN Việt Nam phải liên kết lại với nhau để cùng phát triển, bắt kịp DN FDI trong xuất khẩu sản phẩm da giày. Theo đó, DN da giày trong nước phải đầu tư hiện đại hóa dây chuyền sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu. Tất nhiên Nhà nước cần hỗ trợ DN da giày nội địa về cơ chế chính sách, giúp họ từng bước vươn lên, hội nhập.

Ngành công nghiệp da giày đòi hỏi thủ công nhiều nên cần lực lượng lao động lớn. Chi phí lao động chiếm khoảng 25% tổng giá thành sản phẩm. Theo nghiên cứu, thu nhập bình quân đầu người trên 10.000USD/năm thì năng lực cạnh tranh của ngành da giày các quốc gia sẽ giảm. Vì vậy, hiện đang có một làn sóng dịch chuyển đầu tư trong ngành công nghiệp da giày từ Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc sang Việt Nam và một số quốc gia có thu nhập thấp. Đây cũng chính là cơ hội để DN da giày nội địa vươn lên để khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng. Trong tương lai Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành một trung tâm sản xuất da giày lớn của thế giới.

- Một trong những bất lợi của DN nội địa so với DN FDI là sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ bên ngoài. Vấn đề này sẽ được giải quyết thế nào để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của ngành da giày?

- Nguyên phụ liệu cho sản xuất da giày giờ đã đảm bảo được 40-50%. Với tỷ lệ nội địa hóa này ngành da giày không gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu xuất xứ hàng hóa. Dù vậy, ngành đang có nhiều chương trình để nâng cao tỷ lệ sản xuất nguyên phụ liệu trong nước nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa hơn nữa. Việt Nam lâu nay đã xuất khẩu da giày sang châu Âu, Hoa Kỳ nhiều, nếu mở thêm cơ hội thị trường khả năng cạnh tranh giày dép sẽ tăng lên. Vì thế, cơ hội tăng dần tỷ lệ nội địa hóa ngành da giày đang trông chờ vào sự đầu tư mới từ DN trong nước. Các DN phát triển công nghiệp phụ trợ sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về vốn, đất đai, thuế ưu đãi.

DN da giày: Liên kết tận dụng cơ hội vàng ảnh 2

DN sản xuất da giày trong nước đa số có quy mô sản xuất nhỏ
nên khả năng cạnh tranh kém so với DN FDI.

Hiện đã có những nhà máy thuộc da, làm giả da nội địa nhưng chưa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu, hoặc đáp ứng yêu cầu xuất khẩu nhưng có quy mô nhỏ. Lefaso đang vận động các hội viên mở rộng sản xuất nguyên phụ liệu. Các DN làm dày vải có khả năng nội địa hóa cao hơn, trong khi DN sản xuất giày da khó khăn hơn vì thuộc da nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao nên rất khó tiếp cận về đất đai. Cả nước hiện có khoảng 40 nhà máy có khả năng thuộc da nhưng chỉ có khoảng 10 cơ sở trong nước, còn lại là DN FDI. Các cơ sở thuộc da FDI có quy mô lớn nên họ cũng chủ động hơn về nguyên phụ liệu.

- Xin cảm ơn bà.

Hà My (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.