Dịch vụ phát triển thị trường: Giảm chi phí, tăng hiệu quả

Theo báo cáo nghiên cứu về Dịch vụ phát triển thị trường (DVPTTT) toàn cầu đầu tiên do Công ty tư vấn chiến lược Roland Berger và Tập đoàn DKSH thực hiện, doanh số của DVPTTT hiện hơn 2.000 tỷ USD, dự báo sẽ đạt đến hơn 3.000 tỷ USD vào năm 2015 (tăng trưởng khoảng 7%/năm). Ở Việt Nam, DVPTTT từng bước được các công ty đa quốc gia cũng như công ty Việt Nam lựa chọn.

Những năm gần đây, ngành DVPTTT thu hút sự chú ý của các công ty đa quốc gia cũng như các công ty nhỏ và vừa, vì không những giúp giảm được chi phí đưa sản phẩm đến thị trường, mà còn cải thiện doanh số và tăng thị phần nhiều hơn hẳn so với cách tự tiếp cận thị trường.

Đối với những công ty đa quốc gia, việc giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh là động cơ chính để họ hợp tác với nhà cung cấp DVPTTT có thế mạnh về nền tảng địa phương và mạng lưới hiện hữu khi muốn thâm nhập thị trường mới.

Với các công ty nhỏ và vừa, việc hỗ trợ của DVPTTT càng cần thiết hơn để có thể bắt đầu kinh doanh thành công, tránh được những chi phí cố định.

Dịch vụ phát triển thị trường: Giảm chi phí, tăng hiệu quả ảnh 1

Dịch vụ phát triển thị trường sẽ có cơ hội phát triển mạnh tại Việt Nam. 

Trong năm 2010, hầu hết doanh số của DVPTTT có được từ châu Âu, kế đến là châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, tiềm năng đang chuyển hướng một cách rõ rệt đến những thị trường mới nổi. Roland Berger dự đoán đến năm 2015 DVPTTT sẽ có mức tăng trưởng hàng năm hơn 11% ở châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản), gần 13% ở châu Mỹ La Tinh và hơn 10% ở châu Phi và Trung Đông.

Báo cáo cho biết trong ngành chăm sóc sức khỏe, 44% doanh nghiệp dựa vào các nhà cung cấp DVPTTT, đặc biệt là về bán hàng, phân phối và kho vận. Những công ty trong ngành hóa chất và máy móc kỹ thuật chiếm khoảng 15% thị trường DVPTTT.

Để phân phối các sản phẩm hóa chất và máy móc, các nhà sản xuất cần một đối tác có thể hiểu được thị trường địa phương và có thể tiếp cận những người có quyền quyết định ở nơi đó. Những nhà cung cấp DVPTTT đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa những nhà sản xuất quốc tế và khách hàng địa phương.

Ngày càng nhiều công ty thâm nhập hoặc mở rộng kinh doanh ở những thị trường không quen thuộc, nếu doanh nghiệp thấy DVPTTT là giải pháp tối ưu thì nên chọn cho mình một nhà cung cấp DVPTTT có chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, có thể cung cấp chuỗi dịch vụ linh hoạt và có một mạng lưới rộng khắp.

Việc này giúp các công ty không những tránh các chi phí không cần thiết mà còn giúp họ đạt được lợi nhuận bền vững. Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế mới nổi. DVPTTT với giá trị cộng thêm cao như nghiên cứu và phân tích thị trường, tiếp thị, bán hàng, hậu cần cho đến dịch vụ hậu mãi… sẽ có cơ hội phát triển mạnh tại Việt Nam trong tương lai.

QUANG LƯU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.