Đi tìm sức mạnh liên kết

(ĐTTCO) - “Liên kết sức mạnh Việt: Nói mãi làm được không”, chính là chủ đề cho diễn đàn CEO (giám đốc điều hành) Việt Nam Forum lần thứ 5 vừa được tổ chức vào cuối tuần qua (ảnh).

Liên kết chính quyền - DN

Tại diễn đàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã có những chia sẻ thẳng thắn với hơn 1.000 doanh nhân. Ông đã đưa ra ngay câu trả lời cho nội dung thảo luận của diễn đàn năm nay: “Chúng ta có đủ điều kiện làm được và phải làm được, vấn đề còn lại phụ thuộc vào quyết tâm của chính chúng ta”.  

Thời gian qua, lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương đều khẳng định DN là đối tượng được phục vụ chứ không phải đối tượng bị quản lý. Nhưng thực tế ở một số lĩnh vực, DN còn rất e dè với cơ quan quản lý, điển hình là cơ quan thuế.

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Tập đoàn UNI

Bí thư Thăng cho rằng CEO là những nhà điều hành nhưng cũng là lực lượng kiến tạo, nên phải là những nhà tư vấn thông minh nhất cho chính quyền, cho Nhà nước về cơ chế, chính sách, chiến lược sử dụng nguồn lực. “Lãnh đạo TP khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện và thực hiện tốt hơn nữa các cơ chế, chính sách, các cam kết của lãnh đạo các nhiệm kỳ trước đối với các nhà đầu tư, các DN” - ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

 Cũng đến dự diễn đàn, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, cho rằng mối liên kết giữa chính quyền và DN vốn dĩ không mới, mối quan hệ này được hiểu là một bên tạo ra môi trường thuận lợi bằng việc tạo cơ chế chính sách, tạo điều kiện phát huy tốt nhất, khơi dậy động lực phát triển; còn một bên tối ưu hóa cơ chế chính sách nhà nước ban hành để phát triển DN của mình. “Thời gian qua có nơi sự phối hợp liên kết còn chưa đồng bộ, nên hạn chế sự phát triển” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhìn nhận. Song hành với những nỗ lực của lãnh đạo, ông Phong cũng nhắn nhủ đến các DN để phát triển cần xác định rõ 3 trụ cột là có tự tôn dân tộc, đạo đức kinh doanh và thượng tôn pháp luật.

Từ góc độ một nhà điều hành, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Tập đoàn UNI, khẳng định doanh nhân Việt Nam hoàn toàn liên kết được và đã có những liên kết thành công. Về chính quyền, ông Tín mong mỏi: “Chúng tôi luôn được động viên trở thành những DN có khả năng cạnh tranh và mong chính quyền cũng là chính quyền có khả năng cạnh tranh, có như vậy mới phát triển song hành. Lúc đó không cần hô hào khởi nghiệp mà mọi người sẽ rất nhiệt huyết để làm”.

Liên kết đối thủ cạnh tranh

Ngoài mối liên kết giữa chính quyền và DN, một mối liên kết khác được nói đến rất nhiều chính là liên kết giữa các DN với nhau để tạo ra một sức mạnh tổng thể không chỉ ở thị trường trong nước mà cả khi ra thị trường nước ngoài. Là những DN cùng hoạt động trong một nhóm ngành, cùng giành nhau miếng bánh thị phần, vậy những DN ấy có thể cùng liên kết để tạo ra sức mạnh hay không? Câu trả lời là có nhưng không dễ. Chẳng hạn, DN trong Câu lạc bộ Hàng nội địa thuộc Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam hồi đầu năm đã có cái bắt tay để yêu cầu hệ thống siêu thị Big C không tăng chiết khấu, vì quá sức chịu đựng của DN. Cái bắt tay giữa các đối thủ cạnh tranh ấy đã có tác dụng.

Nói về việc liên kết đối thủ cạnh tranh, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Intimex, nhìn nhận: “Chúng ta thường định nghĩa đối thủ cạnh tranh có 2 loại, một là tiêu diệt lẫn nhau, hai là cạnh tranh cùng phát triển. DN nào cũng muốn điều thứ 2, nhưng trong cạnh tranh không phải lúc nào cũng có được điều đó”. Tuy nhiên, ông Nam cũng chia sẻ kinh nghiệm và những ngách để các đối thủ có thể liên kết với nhau. Lúc mới gia nhập thị trường xuất khẩu cà phê, ông Nam chia sẻ việc tìm khách hàng xuất khẩu rất khó khăn, bởi họ thường đến với những DN lớn đã có tên tuổi lâu năm trong ngành. Lúc đó ông đã nghĩ đến việc liên kết các DN nhỏ lại để cùng sống.

Đi tìm sức mạnh liên kết ảnh 1
“Tất nhiên khi những đối thủ nhỏ liên kết lại cũng phải tìm điểm mạnh của đối thủ lớn mà tránh, làm những mặt hàng họ không quan tâm, tìm những khách hàng họ không làm ăn” - ông Nam nói. Và giờ đây khi đã trở thành một DN lớn, thị phần xuất khẩu của Intimex chiếm 1/3 tổng xuất khẩu cà phê của Việt Nam, ông Nam lại muốn chia sẻ kinh nghiệm liên kết này với các DN nhỏ trong ngành: “Nhiều DN nhỏ nghĩ rằng chúng tôi muốn tiêu diệt họ, nhưng sự thật là chúng tôi muốn họ cùng phát triển. Bây giờ khi chọn khách hàng tôi cũng thường chọn khách hàng lớn, để khách hàng nhỏ cho các DN nhỏ, tôi nghĩ các DN nhỏ cũng nên liên kết với nhau”.

 Liên kết để cùng nhau phát triển là điều mong muốn của nhiều DN, nhưng không phải trong ngành hàng nào cũng thành công. “Trong mảng bán lẻ, chúng tôi đã từng đề cập đến liên kết giữa các đối thủ nhưng thất bại. Tôi nghĩ liên kết chỉ hình thành khi các đối thủ đã mệt mỏi trong cạnh tranh” - ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Thế giới di động, chia sẻ.

Trong khi các DN Việt Nam vẫn còn nhiều tranh cãi trong việc liên kết đối thủ cạnh tranh, người bảo được, người bảo không và cũng có những ý kiến phân tích những điều lợi của mình và đối thủ khi cạnh tranh, thì ở những nước gần Việt Nam như Đài Loan, Trung Quốc sự liên kết của họ lại rất mạnh mẽ, khiến nhiều đối thủ nước ngoài phải dè chừng. Một kinh nghiệm được một số DN chia sẻ khi làm việc với đối tác Trung Quốc, đó là bất cứ một hành vi nào chưa tốt của DN Việt Nam, như giao hàng trễ, xù hợp đồng… tất cả DN cùng ngành hàng của Trung Quốc sẽ biết hết.

“Tại sao họ làm được? Bởi họ có hiệp hội rất mạnh, hiệp hội chúng ta không mạnh, người đứng đầu hiệp hội đôi khi phục vụ lợi ích nhóm nên việc liên kết còn yếu. Theo kinh nghiệm của tôi, muốn làm được người đứng đầu hiệp hội phải là DN lớn và có tâm” - ông Nam chia sẻ thêm. Việc liên kết chính quyền - DN và giữa các DN với nhau cũng nhằm hướng đến mục đích chung là tăng khả năng cạnh tranh của DN Việt Nam trong bối cạnh hội nhập khu vực và thế giới ngày càng sâu rộng. Nên liên kết tuy khó nhưng phải từng bước được hiện thực hóa. 

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Tan giấc mơ ô tô nhập khẩu giá rẻ

(ĐTTCO)-Nghị định 116/2017/NĐ-CP (NĐ 116) của Chính phủ vừa ban hành “siết” điều kiện nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, có khả năng làm tan biến giấc mơ của người tiêu dùng mong sớm được sở hữu chiếc ô tô giá rẻ khi thuế nhập khẩu về mức 0% từ đầu năm 2018.
 

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.