Đi sau hớt váng?

Đi sau hớt váng? ảnh 1
Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 72,7 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực kinh tế trong nước chỉ đạt 24,5 tỷ USD, tăng 1,6%; khu vực FDI (kể cả dầu thô) đạt khoảng 48,2 tỷ USD, tăng đến 22%.

Như vậy, dù chỉ chiếm khoảng 20% GDP, nhưng khu vực DN FDI chiếm đến khoảng 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Do khu vực FDI xuất khẩu tăng cao hơn, có quy mô lớn hơn so với khu vực kinh tế trong nước, nên khu vực này đã xuất siêu khá và tăng lên so với cùng kỳ năm 2012, góp phần hạn chế nhập siêu của cả nước.

Một số mặt hàng xuất khẩu tăng cao của Việt Nam trong 7 tháng qua cũng thuộc về ưu thế của khối DN nước ngoài. Có thể thấy DN xuất khẩu nội địa đang lép vế so với các DN FDI.

Còn nhớ trong buổi lấy ý kiến DN của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM diễn ra mới đây, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam tỏ ra chua xót khi nêu lên một thực tế các DN FDI đang tận dụng các FTA tốt hơn DN trong nước. Đây cũng là thực tế đang diễn ra trong nhiều ngành hàng xuất khẩu khác của Việt Nam.

Và trong bối cảnh các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày đang háo hức chờ đón Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, đã có một số tập đoàn nước ngoài muốn mở nhà máy tại Việt Nam để đón đầu cơ hội này. Như vậy nếu không có sự chuẩn bị tốt ngay từ bây giờ, các DN Việt Nam có thể sẽ mãi chịu cảnh đi sau hớt váng.

DN FDI không chỉ vượt trội hơn về tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm trong quản lý, công nghệ kỹ thuật… mà còn nhanh nhạy hơn nhiều so với DN Việt Nam trong khâu nắm bắt thông tin. Không ít DN, đặc biệt DNNVV, có rất ít thông tin về việc làm sao tận dụng được lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà Việt Nam đã, đang và sẽ ký kết.

Đó chính là thiệt thòi mà để khắc phục không ai khác chính các DN phải tự thân vận động, nhất là trong môi trường internet đang phát triển ngày một rộng như hiện nay.

Ngoài những nỗ lực của DN, không thể thiếu những sự hỗ trợ, những thông tin thường xuyên từ các cơ quan chức năng nhằm giải quyết những khó khăn trong sản xuất, hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp để tạo nền tảng cho các DN nội.

Tất nhiên, không thể trong một sớm một chiều chúng ta có thể tìm lại thế cân bằng với khối DN FDI, song việc hỗ trợ tạo lực cho DN xuất khẩu nội địa phát huy thế mạnh trên chính sân nhà của mình là điều hết sức cần thiết. 

ĐỨC MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.