Đi chợ Nhật ở Sài thành

Nếu như trước đây để mua hàng Nhật Bản người tiêu dùng thường phải mua theo kiểu xách tay, nay các sản phẩm Nhật Bản có xuất xứ, nhãn phụ rõ ràng rất dễ được tìm thấy ở các cửa hàng, siêu thị chuyên hàng Nhật Bản tại TPHCM.

Dễ dàng mua hàng

Đã thành thói quen, cứ cuối tuần chị Nguyễn Thu Hà (Tân Bình) lại ghé siêu thị thực phẩm nằm trong trung tâm thương mại AEON để mua hàng hóa. Ngoài những món ăn quen thuộc cho các bữa ăn hàng ngày, một số quầy hàng chị hay ghé lại chính là những quầy bán thực phẩm Nhật Bản. Còn nhớ thời gian trước để làm món cơm shushi của Nhật, chỉ riêng việc tìm mua gạo cũng là một khó khăn vì không có nhiều loại gạo Nhật cho chị Hà lựa chọn. Nay ở trong siêu thị này có đủ loại gạo, thậm chí có những bịch gạo chỉ 1kg rất tiện cho việc chế biến món ăn. Không chỉ gạo mà ở quầy thực phẩm Nhật có rất nhiều sản phẩm cho những tín đồ của các món Nhật và khá nhiều thực phẩm cho trẻ được các bà mẹ hay tìm mua như ruốc cá hồi, bánh ăn dặm... Hàng hóa đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có nhãn phụ thuận tiện cho người tiêu dùng nắm thông tin. Lâu nay, khá nhiều người tiêu dùng Việt Nam thích mua các sản phẩm của Nhật Bản dù giá thành so với các sản phẩm nhập khẩu khác vẫn còn cao bởi sự yên tâm, tin tưởng vào chất lượng. Không chỉ thực phẩm mà rất nhiều mặt hàng mỹ phẩm hay đồ gia dụng Nhật cũng đang đổ bộ mạnh vào thị trường Việt Nam thông qua các chuỗi cửa hàng chuyên bán hàng Nhật.

Từ ngày có con nhỏ, Hachi-hachi đã trở thành điểm mua sắm quen thuộc của chị Trần Thu Hương (quận 3). Ở đây chị tìm thấy mọi sản phẩm dành cho em bé từ bình sữa, nước giặt đồ đến các loại hóa mỹ phẩm, thậm chí những chiếc rổ nhựa chị cũng mua ở đây cho an tâm về chất lượng. Là một trong những chuỗi cửa hàng chuyên bán đồ nhập khẩu từ Nhật Bản, Hachi-hachi đáp ứng được rất nhiều nhu cầu của người tiêu dùng từ trẻ nhỏ đến người lớn. Không dừng lại ở đó, các DN Nhật còn gây chú ý với người tiêu dùng bởi những cửa hàng đồng giá. Chỉ với 40.000 đồng người tiêu dùng có thể chọn bất cứ món đồ nào có trong chuỗi cửa hàng đồng giá Komonoya hay chuỗi Daiso. Và những cửa hàng như Hachi-hachi, Komonoya luôn thu hút rất đông người tiêu dùng Việt Nam vào tham quan và mua sắm. “Trước đây mỗi lần mua đồ Nhật Bản tôi thường phải chờ mấy cửa hàng bán đồ xách tay, mà giá thì mỗi nơi cũng mỗi kiểu. Nay có những cửa hàng Nhật thế này rất tiện mua mà không phải lo đắt rẻ” - chị Hương cho biết.

Không phải ngẫu nhiên hàng Nhật Bản ngày càng vào Việt Nam nhiều như vậy. Một trong những lý do quan trọng là thuế nhập khẩu vào Việt Nam hiện đã giảm rất mạnh, giúp hàng hóa Nhật có giá dễ chịu hơn. Với biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam, từ ngày 1-4-2015 có 3.234 mặt hàng nhập khẩu Nhật được áp thuế suất 0%; hàng ngàn mặt hàng Nhật khác cũng sẽ có mức thuế tương tự vào năm 2019. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng năm 2015 tổng trị giá hàng hóa các công ty Việt Nam nhập khẩu hàng hóa xuất xứ từ Nhật Bản là 9,7 tỷ USD, tăng mạnh 22% so với năm 2014 và chiếm 9% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đi chợ Nhật ở Sài thành ảnh 1

Với sự hiện diện của những siêu thị Nhật Bản như Aeon, người dân TP

ngày nay rất dễ dàng tiếp cận các mặt hàng Nhật Bản.

Cần gì cũng có

Liên tiếp trong những tháng qua khá nhiều đoàn DN trong các lĩnh vực gia dụng, trang trí nội thất, hóa mỹ phẩm… của Nhật Bản đã đến Việt Nam tìm hiểu thị trường. Gần đây vào những ngày giữa tháng 11, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro) tại TPHCM đã tổ chức chương trình kết nối DN “Good Goods Japan” với sự tham gia của 37 DN Nhật Bản ưu tú trong lĩnh vực hàng gia dụng. Nhiều DN Nhật Bản đã để ngỏ khả năng muốn tìm đối tác nhượng quyền kinh doanh, đưa hàng vào các kênh phân phối mặt hàng tiêu dùng và sau khi tìm được thị trường ổn định sẽ tính đến việc đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Theo đại diện Jetro, hiện có hơn 2.000 DN Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam. Cho đến nay DN Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, nhưng gần đây lại có xu hướng đầu tư vào lĩnh vực phi sản xuất, các ngành hàng tiêu dùng, dịch vụ. Điều này cho thấy thị trường tiêu dùng bán lẻ Việt Nam đang bắt đầu thu hút sự quan tâm của các DN Nhật. Thêm vào đó, các sản phẩm hàng tiêu dùng của Nhật Bản ngoài sự đa dạng tính năng, chất lượng tốt còn có nhiều điểm tương đồng với nét văn hóa tiêu dùng của người Việt, có nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam như mỹ phẩm, đồ gia dụng nhà bếp…

Không chỉ trong lĩnh vực tiêu dùng, các DN Nhật Bản còn rất quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam. Bằng chứng là ngay những ngày đầu tháng 12 vừa qua đã diễn ra triển lãm giới thiệu khoảng 500 loại sản phẩm từ 6 tập đoàn nông nghiệp đến từ Nhật Bản và 1 công ty Nhật tại Việt Nam. Các sản phẩm được giới thiệu rất đa dạng, gần như xuyên suốt chuỗi giá trị nông nghiệp từ đất trồng, hạt giống, phân bón, cho đến các máy móc phục vụ sản xuất và thu hoạch trong nông nghiệp. Có thể thấy, hàng Nhật đang ngày một hiện diện rõ nét tại thị trường Việt Nam, len lỏi vào mọi ngóc ngách thị trường và định hình phân khúc khách hàng là những người có thu nhập trung bình-khá. Hàng Việt Nam chắc chắn sẽ rất mệt trong cuộc đua với một bên là những mặt hàng có giá thành tương đương như hàng Thái Lan, Indonesia, Maylasia… và một bên là những mặt hàng nhập khẩu cao cấp hơn như Nhật Bản. 

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

10 chiếc xe tăng tốc nhanh nhất thế kỷ 21

(ĐTTCO) -  Porsche 918 Spyder 2015, Bugatti Veyron 2008, Porsche 911 Turbo S 2014 là những chiếc xe nhanh nhất thế kỷ 21 với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 3 giây ngắn ngủi.

Du lịch

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.