Đến hội chợ chỉ săn hàng giảm giá

(ĐTTCO) - Gần một tuần qua tại TPHCM đã diễn ra hội chợ hàng Việt nam chất lượng cao (HVNCLC) với nhiều điểm mới được ban tổ chức chăm chút. Song ở góc độ người tiêu dùng, phần nhiều vẫn đến vì tâm lý săn hàng giảm giá.  
Đến hội chợ chỉ săn hàng giảm giá
Ban tổ chức nỗ lực
Hình ảnh đầu tiên dễ gây chú ý khi vào hội chợ lần này chính là hàng trăm chiếc xe đẩy được người tiêu dùng sử dụng khắp nơi như khi đi mua hàng tại các siêu thị. Nhiều người tỏ ra khá thích thú vì không còn phải tay xách nách mang nếu mua nhiều đồ tại hội chợ. Một chi tiết tưởng nhỏ nhưng đã cho thấy nỗ lực của ban tổ chức.
Ngoài những gian hàng của các DN đã quen mặt bao năm nay, hội chợ lần này còn có khu vườn trưng bày các sản phẩm chỉ dẫn địa lý là dừa và bưởi da xanh Bến Tre. Ở khu vườn này khách mua có thể nhìn thấy nhiều sản phẩm được chế biến từ dừa như các sản phẩm thủ công, nhiều mặt hàng mỹ phẩm thiên nhiên từ dừa và có thể thưởng thức đặc sản bưởi da xanh Bến Tre cùng nhiều món ngon khác từ quê hương miền Tây. 
Với mục tiêu tập trung giới thiệu sản phẩm chuẩn hội nhập và chuỗi thực phẩm an toàn, hội chợ năm nayđã giới thiệu hình ảnh các sản phẩm thực phẩm chuẩn hội nhập, với đầy đủ các thông tin về tiêu chuẩn theo bộ chuẩn hội nhập mới của Hội HVNCLC để người tiêu dùng tiện tham khảo organic.
Cùng với đó là phiên chợ xanh tử tế kết nối đặc sản cả nước, gồm gian hàng của các trang trại, hợp tác xã, các bạn trẻ khởi nghiệp trồng theo quy trình sạch, hữu cơ. Tại khu vực trung tâm hội chợ, Vinmart gây chú ý không chỉ bởi gian hàng hoành tráng mà còn mang đến một không gian xanh mướt với rất nhiều luống rau, đã níu chân khá nhiều khách. Nhiều gian hàng khác cũng tấp nập khách tham quan nhờ những chương trình giảm giá lớn. 
Để tăng tính tương tác và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với các sản phẩm HVNCLC, ban tổ chức còn tổ chức nhiều gameshow, như người tiêu dùng sẽ được bịt mắt và cùng trải nghiệm đặc tính/tính năng nổi bật của các sản phẩm của DN, nêu cảm nghĩ về sản phẩm sau khi được trải nghiệm…
Hội chợ năm nay cũng không thể thiếu các chương trình giảm giá, khuyến mại với tổng số lượng trên 300 chương trình, trong đó có một số chương trình mới như giờ vàng đồng giá hay chuyến xe bất ngờ… 
DN thờ ơ?
Có mặt trong hội chợ vào buổi tối cuối tuần, chúng tôi bị thu hút bởi gian hàng outlet (hàng qua mùa, hoặc bị lỗi không đáng kể) rất đông khách, ai đi ra gần như cũng cầm theo một túi hàng. Lại gần xem đó là các sản phẩm gốm sứ Minh Long được bán với giá chỉ bằng nửa hoặc bằng 1/3 do sản phẩm bị những lỗi nho nhỏ. Trong khi phía trước gian hàng này là gian hàng bày bán sản phẩm Minh Long chuẩn lại không có nhiều khách dừng chân.
Tương tự, khi chúng tôi dừng chân ở showroom bán mũ bảo hiểm thương hiệu Andes, rất nhiều khách khi vào mua đều hỏi nay có giảm giá không. Khi đi qua gian hàng của những DN quen thuộc như Việt Tiến hay Bitas, lượng khách tại đây không đông như ở khu vườn sản phẩm đặc trưng của Bến Tre. Theo quan sát có lẽ phần nhiều các thương hiệu này đã quá quen với người tiêu dùng TP song cũng phần vì thiếu đi sự chăm chút. Như gian hàng thời trang Việt Tiến ở một ví trí ngay cổng vào hội chợ, người tiêu dùng dễ nhìn thấy nhất nhưng rất đơn điệu.
Tại gian hàng nhựa Duy Tân, khá nổi bật với nhiều sản phẩm nhưng khi khách ghé xem nhân viên tỏ ra hờ hững. Hay như khi quyết định mua sản phẩm cân của Nhơn Hòa, nhân viên bán hàng nhanh chóng đóng gói sản phẩm nhận tiền mà không hề giới thiệu chế độ bảo hành cho khách... 
Có đi mới thấy dù ban tổ chức dốc công chăm chút những gian hàng về những sản phẩm chuẩn hội nhập nhưng dường như người tiêu dùng lại chưa mấy mặn mà. Gian hàng hàng Việt Nam chuẩn hội nhập được thiết kế màu đỏ bắt mắt, ngay trung tâm hội chợ nhưng cũng không níu chân nhiều khách tham quan và tìm hiểu những tiêu chuẩn được ghi lại ở đó.
Thế nên dù hội chợ có giảm sức hút nhưng ban tổ chức vẫn đang nỗ lực làm mới để thêm một kênh tiếp thị cho hàng Việt. Nhưng để người tiêu dùng thực sự bị thu hút, ấn tượng với sản phẩm chứ không chỉ ấn tượng với chương trình khuyến mãi thì không thể thiếu sự đầu tư nghiêm túc của các DN từ sản phẩm cho tới sự nhiệt thành của nhân viên.

Các tin khác