Để ung thư không là “dấu chấm hết”

(ĐTTCO) - Ngày 14-10-2018, CTCP Đầu tư Thảo Dược Xanh phối hợp với CTCP Linh chi Vina, tổ chức Hội thảo “Thảo Dược Xanh hỗ trợ ngăn ngừa ung thư” tại TPHCM. 
Tham dự hội thảo, các chuyên gia đầu ngành y tế, giáo sư bác sĩ đã trình bày nhiều tham luận khoa học về nguyên nhân và các biện pháp ngăn ngừa bệnh ung thư. ĐTTC trích đăng tham luận của bác sĩ CKII Trần Văn Năm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Y dược Dân tộc TPHCM. 
Nguyên nhân bệnh
 Ngày 1-10-2018, giải Nobel Y học năm 2018 được trao cho 2 nhà khoa học James P.Allison (Hoa Kỳ) và Tasuku Honjo (Nhật Bản) nhờ tìm ra liệu pháp huy động hệ miễn dịch để chống lại tế bào ung thư, bằng cách ức chế chốt kiểm miễn dịch, còn gọi là liệu pháp miễn dịch. Chi phí dùng liệu pháp miễn dịch này rất cao và cũng chưa thay thế được các phương pháp điều trị truyền thống: phẫu, xạ, hóa.
Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đứng 78/172 quốc gia, vùng lãnh thổ có tỷ lệ tử vong vì ung thư cao (110/100.000 người). Số ca ung thư mới tăng nhanh từ 68.000 người năm 2000 lên 126.000 vào năm 2010. Dự báo con số này sẽ tăng lên khoảng 200.000 ca vào năm 2020. Hàng năm Việt Nam có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tức khoảng 315 ca tử vong mỗi ngày. Vì thế, phải luôn có ý thức phòng bệnh ngay từ khi còn trẻ, không để quá muộn. Bệnh ung thư không do một nguyên nhân duy nhất mà do nhiều yếu tố nguy cơ cấu thành, như sau: 
Môi trường ô nhiễm
Vật lý: tia bức xạ cực tím và tia bức xạ ion hóa (là tia phóng xạ phát ra từ các chất phóng xạ tự nhiên hoặc từ nguồn xạ nhân tạo). Chất hóa học sinh ung thư: chất amiang trắng (asbestos), khói thuốc lá (gây tử vong 22% ca ung thư), rượu bia, chất arsenic có trong nước uống, dầu gội, mỹ phẩm không an toàn, thuốc trừ sâu. Vi sinh vật gây ung thư: virus, vi khuẩn, HPV, ký sinh trùng, nấm, Herpes virus 4 ở người (Epstein-Barr virus), aflatoxin (nấm mốc trong hạt đậu phộng),
Sức đề kháng giảm, thừa cân 
Stress kéo dài, tuổi cao kèm bệnh mạn tính phải uống nhiều loại thuốc, làm việc quá tải, ăn thiếu chất dinh dưỡng. Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về ung thư (IARC) đã phân tích trên hơn 1.000 nghiên cứu, béo phì (thừa cân) làm tăng nguy cơ mắc 8 loại bệnh ung bướu, buồng trứng, tuyến giáp, gan, tụy, mật, não, dạ dày. 
Di truyền từ cha mẹ
Người mẹ sử dụng một số thuốc có hại lúc mang thai, thụ hưởng đột biến gen từ cha mẹ. Tuy nhiên, nguyên nhân do di truyền chiếm tỷ lệ thấp và là điều kiện cần nhưng chưa đủ, phần lớn do cơ thể bị nhiễm độc và sức đề kháng suy giảm.
 
Liệu pháp thiên nhiên
Chữa trị ung thư không thể thành công nếu chỉ dựa vào một loại dược liệu hay một bài thuốc duy nhất. Phải xem ung thư là một loại bệnh mạn tính, cần được theo dõi và chăm sóc rất lâu dài. Đặc biệt sau khi phẫu - xạ - hóa trị, người bệnh nên tuân thủ liệu pháp tổng hợp từ ăn uống, tập luyện, sử dụng thuốc, rèn luyện tinh thần… để có thể chiến thắng được bệnh. Vì thế mỗi người cần cần tiến hành chẩn đoán sớm khi chưa có biểu hiện bệnh trên người để phát hiện sớm nếu có bệnh. Từ đó có phác đồ điều trị ngay từ đầu.
Do ung thư là bệnh mạn tính nên chẩn đoán sớm và chính xác sẽ giúp xác định được quy trình điều trị riêng. Cần hiểu rằng xác định mục tiêu điều trị và chăm sóc người bệnh ung thư là bước quan trọng đầu tiên. Chăm sóc bệnh ung thư là suốt đời, cải thiện chất lượng sống người bệnh là mục tiêu trọng tâm, vừa chăm sóc giảm nhẹ vừa chăm sóc sức khỏe tinh thần. Đặc biệt, chăm sóc giảm nhẹ (Palliative care) nên thực hiện ngay từ đầu, vì chăm sóc mang ý nghĩa là làm dịu, làm giảm hơn là chữa trị. Giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái hơn, an tâm, quyết tâm hơn với những người bệnh có ít cơ hội chữa khỏi.
Để ung thư không là “dấu chấm hết” ảnh 1 Sơ đồ tóm tắt nguyên nhân sinh bệnh ung bướu. 
 Để tăng sức đề kháng của cơ thể, cần kiêng rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có gas. Mỗi ngày dành 15-30 phút thực hành thiền định, tĩnh tâm. Cần sự quan tâm đặc biệt của người nhà để động viên, tạo niềm tin, quyết tâm chiến thắng bệnh. Ngoài ra, mỗi sáng sớm phơi nắng khoảng 15 phút, giúp cơ thể có đủ lượng vitamin D cần thiết (kích thích tế bào T của hệ miễn dịch, kiểm soát yếu tố gây bệnh). Tập thể dục (dưỡng sinh, yoga, đi bộ…) 30 phút mỗi ngày, kết hợp thở sâu (thở cơ hoành: hít vào bụng phình căng). Tốt nhất nên tập nhóm, câu lạc bộ…
Các dược liệu điều hòa hệ miễn dịch như nấm linh chi (đỏ, vàng), nấm thượng hoàng, nấm liêm xanh; đông trùng hạ thảo, nhân sâm, đinh lăng; nghệ giúp tăng glutathione trong các mô của cơ thể; cây cúc gai (có chứa hoạt chất silymarin bảo vệ chất glutathione trong gan)… 
Bên cạnh đó thanh lọc đưa ra khỏi cơ thể những chất không có lợi bằng cách thở sâu, xoa bóp; tăng cường ăn chất xơ, tránh táo bón; tăng độ lọc cầu thận, thải độc qua đường tiểu; bảo vệ gan nhằm tăng chức năng hóa giải độc tố, bắt giữ vi khuẩn, tiết mật của gan.
Uống đủ nước, nếu có điều kiện nên chọn loại nước khoáng có pH thiên về base sẽ trung hòa tính acid của cơ thể do bệnh ung thư và thuốc điều trị gây ra. Sử dụng dược liệu như bạch hoa xà thiệt thảo, bán chi liên, kim ngân hoa, cỏ mực, rễ tranh, rau má, muồng trâu, trái nhàu, các loại rau có tinh dầu (húng lủi, tía tô, tần lá dầy, kinh giới, húng quế…).   

Thức ăn và cách chế biến
Thay đổi tỷ lệ thành phần thức ăn hợp lý đạm thực vật nhiều hơn động vật; rau xanh đa dạng màu sắc, bảo tồn được nguồn men có vai trò trong chuyển hóa của cơ thể. Ưu tiên chọn thực phẩm tươi sống, không nấu quá chín hoặc bảo quản lâu ngày có thể làm giảm các hợp chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Hầu hết các loại rau và trái cây tươi đều có chứa glutathione, alpha lipoic acid (ALA), selenium như cà chua, cải bó xôi, đậu hà lan, cam, chuối, cà rốt, khoai, măng tây, bơ, nho, táo, mãng cầu xiêm, dưa leo, gừng, hành, tiêu, tỏi, các loại đậu, củ dền đỏ, khoai lang tím, khoai môn…  
Khẩu phần ăn: ưu tiên chọn thực vật chiếm 70% và khoảng 30% động vật là cá, trứng. Nên ăn rau, củ, quả tươi sống (tất nhiên phải rau củ sạch, có thể ngâm trong nước sôi vài phút) và ăn rau trái trước khi ăn cơm (ưu tiên gạo lứt hoặc gạo không xay xát quá kỹ). Hạn chế bánh mì trắng, đường tinh chế, thức ăn chế biến sẵn. Ăn rất ít hoặc không ăn thịt đỏ, thịt nướng, mỡ động vật. Trong các bữa ăn nên dùng ít nhất 2/3 là thực vật và không quá 1/3 đạm động vật, thực vật đa màu sắc, bữa ăn sáng nhiều chất folate thiên nhiên có trong quả cam, dâu tây, cereal, các loại hạt, trứng, măng tây, dưa chuột, cải bó xôi… loại bỏ bơ, xúc xích, thịt nướng…
Ung thư căn bệnh quái ác và là nỗi ám ảnh của mọi người. Nó đang thách thức trí tuệ của toàn nhân loại. Khi mắc bệnh sẽ là nỗi đau vừa thể xác vừa tinh thần. Hiện nay, tỷ lệ bệnh mắc mới ngày càng tăng, có xu hướng chưa kiểm soát được và tạo gánh nặng về kinh tế cho bản thân cũng như gia đình. Vì thế, liệu trình phòng và hỗ trợ chữa trị chung nhất người chưa bệnh, cũng như người đang bệnh nên áp dụng. Thanh lọc cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn và cải thiện sức đề kháng là mục tiêu hàng đầu cần hướng đến và duy trì lâu dài. Kiến thức và thực hành phòng bệnh cần được phổ biến từ tuổi cắp sách đến trường. Phát hiện bệnh sớm, trị bệnh khoa học, chắc chắn sẽ đạt mục tiêu “khi mắc bệnh ung thư không phải là dấu chấm hết”. 

Các tin khác