Dễ làm không dễ ăn

 Dễ làm không dễ ăn ảnh 1
Khoảng 2 năm trở về đây, mô hình cà phê mang đi, cà phê rang xay nguyên chất giá rẻ 10.000-12.000 đồng/ly trở nên thịnh hành. Từ những xe cà phê cóc, đến những cửa hàng nhỏ mọc lên như nấm sau mưa. Mô hình quán cà phê nhỏ nhìn qua cũng không quá phức tạp và vốn đầu tư cũng không lớn nhưng thực chất lại không dễ ăn.

Thực tế khi dọc con đường Đông Bắc (quận 12, TPHCM) sẽ thấy có khoảng gần chục quán cà phê kiểu này. Nhưng số lượng khách vào các quán cà phê này không nhiều. Một sáng thứ 7, chúng tôi ngồi uống cà phê tại quán có tên Tịnh.

Dù quán trang bị đầy đủ wifi nhưng gần hết buổi sáng chỉ có 2 khách vào uống cà phê. Trò truyện với chủ quán, chị cho biết quán mở đã hơn 6 tháng nay nhưng vẫn chưa hòa vốn, tháng nào cũng phải bù lỗ vì ít khách, không đủ cả tiền thuê nhà, cố gắng cầm cự thêm vài tháng nữa không ổn thì đóng cửa. Hỏi thăm vì sao không bán giá cao hơn, chị này cho hay ở đây quán nào cũng thế, bán giá cao không cạnh tranh lại.  

Còn nhớ trong dịp trò truyện với anh Lê Minh Cường, người khai sinh ra thương hiệu cà phê Milano, anh này cũng từng có lời khuyên với những người muốn kinh doanh theo mô hình này là nếu có mặt bằng mới tính đến chuyện mở quán bán cà phê. Anh Cường đưa ra bài toán 1 ngày quán phải bán được chừng 150 ly mới có mức lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Nếu mặt bằng phải đi thuê, lợi nhuận trên sẽ bị chia sẻ. Quay trở lại những quán cà phê nói trên, con số 150 ly/ngày (tương đương khoảng 150 khách/ngày) với một quán cà phê nhỏ và khoảng cách giữa các quán quá gần nhau gần như là điều rất khó khăn. Thế mới thấy, dễ người nhưng chưa chắc dễ ta.

Ngoài việc có quá nhiều quán mọc lên gần nhau, việc quán nào cũng trưng biển cà phê rang xay nguyên chất cũng khiến người tiêu dùng nghi ngờ. Dù rằng những người bán luôn khẳng định giá trị thật của cà phê nguyên chất chỉ bán giá đó đã đủ lời.

Nhưng ai kiểm định chất lượng đó mới chính là điều người tiêu dùng quan tâm. Tất nhiên nói như thế không phải tất cả các quán cà phê, các chuỗi theo mô hình này đều không thành công. Nhưng nó cũng là lời cảnh báo cho những ai đang nuôi mộng kinh doanh theo mô hình này. Vài chục triệu để khởi động một dự án kinh doanh có thể không lớn, nhưng tháng nào cũng phải bù lỗ, con số thâm hụt vốn sẽ không nhỏ chút nào.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.