Để hàng Việt tiếp cận người Việt

 Để hàng Việt tiếp cận người Việt ảnh 1

 Nguồn: Internet

Ông Đỗ Gia Phan, Ủy viên thường trực Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, nhận xét: Những năm trước đây, thị phần trong nước của hàng Việt khá nhỏ, người tiêu dùng chuộng hàng ngoại, không mặn mà với hàng hóa do các DN trong nước sản xuất, vì hàng nội chưa đáp ứng được những yêu cầu về chất lượng, mẫu mã. Thời gian gần đây, tâm lý này dần thay đổi theo hướng tích cực và có lợi cho sản phẩm trong nước.

Tuy nhiên rất nhiều ý kiến của người tiêu dùng cho rằng DN trong nước vẫn chưa đánh đúng tâm lý tiêu dùng của từng đối tượng khác nhau.

Gần đây, nhiều DN đã nỗ lực tạo mối liên kết với người tiêu dùng. Trong tháng 9 - tháng khuyến mại năm 2011 - nhiều chương trình đưa hàng nội đến với người tiêu dùng đã có những bước tiến mạnh mẽ.

Sự kiện được người tiêu dùng quan tâm và đánh giá cao nhất là chương trình Tự hào hàng Việt của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op), với mức đầu tư trên 50 tỷ đồng để giảm giá 1.500 mặt hàng từ ngày 29-8 đến 25-9 và tổ chức gần 200 chuyến bán hàng Việt lưu động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa.

Hệ thống siêu thị Big C cũng đang có 9 chương trình khuyến mại như “Người Việt dùng hàng Việt”, “Tuyệt vời hương vị Việt”… giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Siêu thị Hà Nội giảm giá hàng trăm sản phẩm Việt từ hóa mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang…

Nhiều DN nhìn nhận đây là một cách rất thực tế và có ý nghĩa lớn tác động tích cực đến tâm lý tiêu dùng thời lạm phát, bằng chứng là các chương trình này đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ phía người tiêu dùng.

Ở một góc nhìn khác, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, nhận xét: “Hệ thống siêu thị cả nước chỉ mới chiếm 18% thị phần bán lẻ hàng tiêu dùng. Hiện có đến 9.000 chợ, 550.000 điểm bán lẻ tập trung trên toàn quốc.

Đây là một điều kiện rất thuận lợi về hệ thống phân phối, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có nhiều DN khai thác được tiềm năng này. Hàng Việt chỉ mới đứng vững ở siêu thị, còn tại các chợ lẻ vẫn tràn lan hàng nhập, hàng nhái, hàng giả”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận xét, tuy kênh phân phối hàng Việt đang dần được mở rộng, nhưng nếu chỉ dừng lại ở các cửa hàng, siêu thị hay chỉ với các phiên chợ định kỳ sẽ khiến một bộ phận người tiêu dùng không thể tiếp cận được hàng Việt hay chỉ tiếp cận theo phong trào.

Chính vì vậy, trong thời gian tới các DN sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam cần rà soát lại mối quan hệ giữa sản xuất và phân phối để tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn, đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khung cảnh nhộn nhịp của hàng ngàn công nhân trong nhà máy IDI đang miệt mài thi đua sản xuất.

ASM góp mặt trong danh sách câu lạc bộ lãi ngàn tỷ

(ĐTTCO) - Lãnh đạo ASM cho biết, doanh thu bán hàng tăng chủ yếu từ các lĩnh vực chủ chốt của Tập đoàn như: bất động sản, xuất khẩu cá, bột mỡ cá, thức ăn cho cá (Sao Mai Super Feed) và du lịch. Phân tích kỹ cho thấy doanh thu của Sao Mai Group đã lấy đà tăng mạnh ngay từ đầu năm 2018, khi ASM thực hiện tái cấu trúc xong 2 CTCP Du lịch An Giang và Đồng Tháp. 

Công nghệ - Xe

Google sẽ đào tạo kỹ năng số cho 500.000 chủ doanh nghiệp Việt

(ĐTTCO)-“Với chương trình Vietnam Digital 4.0, Google sẽ hỗ trợ đào tạo tạo kỹ năng số 500.000 doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam từ nay cho đến hết năm 2020,” ông Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách các vấn đề toàn cầu kiêm Cố vấn Pháp lý Google cho biết.

Du lịch

Khởi nghiệp