Để hàng Việt tiếp cận người Việt

 Để hàng Việt tiếp cận người Việt ảnh 1

 Nguồn: Internet

Ông Đỗ Gia Phan, Ủy viên thường trực Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, nhận xét: Những năm trước đây, thị phần trong nước của hàng Việt khá nhỏ, người tiêu dùng chuộng hàng ngoại, không mặn mà với hàng hóa do các DN trong nước sản xuất, vì hàng nội chưa đáp ứng được những yêu cầu về chất lượng, mẫu mã. Thời gian gần đây, tâm lý này dần thay đổi theo hướng tích cực và có lợi cho sản phẩm trong nước.

Tuy nhiên rất nhiều ý kiến của người tiêu dùng cho rằng DN trong nước vẫn chưa đánh đúng tâm lý tiêu dùng của từng đối tượng khác nhau.

Gần đây, nhiều DN đã nỗ lực tạo mối liên kết với người tiêu dùng. Trong tháng 9 - tháng khuyến mại năm 2011 - nhiều chương trình đưa hàng nội đến với người tiêu dùng đã có những bước tiến mạnh mẽ.

Sự kiện được người tiêu dùng quan tâm và đánh giá cao nhất là chương trình Tự hào hàng Việt của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op), với mức đầu tư trên 50 tỷ đồng để giảm giá 1.500 mặt hàng từ ngày 29-8 đến 25-9 và tổ chức gần 200 chuyến bán hàng Việt lưu động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa.

Hệ thống siêu thị Big C cũng đang có 9 chương trình khuyến mại như “Người Việt dùng hàng Việt”, “Tuyệt vời hương vị Việt”… giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Siêu thị Hà Nội giảm giá hàng trăm sản phẩm Việt từ hóa mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang…

Nhiều DN nhìn nhận đây là một cách rất thực tế và có ý nghĩa lớn tác động tích cực đến tâm lý tiêu dùng thời lạm phát, bằng chứng là các chương trình này đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ phía người tiêu dùng.

Ở một góc nhìn khác, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, nhận xét: “Hệ thống siêu thị cả nước chỉ mới chiếm 18% thị phần bán lẻ hàng tiêu dùng. Hiện có đến 9.000 chợ, 550.000 điểm bán lẻ tập trung trên toàn quốc.

Đây là một điều kiện rất thuận lợi về hệ thống phân phối, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có nhiều DN khai thác được tiềm năng này. Hàng Việt chỉ mới đứng vững ở siêu thị, còn tại các chợ lẻ vẫn tràn lan hàng nhập, hàng nhái, hàng giả”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận xét, tuy kênh phân phối hàng Việt đang dần được mở rộng, nhưng nếu chỉ dừng lại ở các cửa hàng, siêu thị hay chỉ với các phiên chợ định kỳ sẽ khiến một bộ phận người tiêu dùng không thể tiếp cận được hàng Việt hay chỉ tiếp cận theo phong trào.

Chính vì vậy, trong thời gian tới các DN sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam cần rà soát lại mối quan hệ giữa sản xuất và phân phối để tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn, đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng

Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng

(ĐTTCO) - Công dụng của nhân sâm đối với sức khỏe con người từ lâu đã được biết đến qua kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia y học cổ đại và hiện đại.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nhật Bản giao lưu văn hóa cùng dân tộc Thái Tây Bắc

(ĐTTCO) - Nằm trong chương trình thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái, Hội Dotokukaikan Nhật Bản đã đến Thị xã nghĩa Lộ tặng và chuyển giao kỹ thuật trồng cây hoa anh đào. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…