Để giá sàn phát huy hiệu quả

Để giá sàn phát huy hiệu quả ảnh 1

Theo các chi cục thủy sản các tỉnh ĐBSCL, giá cá tra nguyên liệu đã giảm 2.000-3.000 đồng/kg, nằm ở mức 18.000-19.000 đồng/kg tùy loại, mức giá thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Như vậy, cứ mỗi ha nuôi trồng với khoảng 300 tấn sản phẩm, người nuôi chịu lỗ gần 1,5 tỷ đồng.

Về vấn đề giá cá tra ngày càng sụt giảm, có 2 luồng ý kiến nhận định khác nhau. Theo các DN, giá thành xuống thấp nhưng DN không thu mua do thiếu vốn, người nông dân cũng do thiếu vốn nên đã bán tống bán tháo với giá rẻ.

Còn theo các chuyên gia, giá cả giảm mạnh do nguồn cung đã vượt nhu cầu thực tế, vì những năm gần đây diện tích nuôi cá tra nguyên liệu đang ngày càng tăng kéo theo sản lượng tăng cao. Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, việc không kiểm soát được giá cả là do thời gian qua các DN Việt Nam liên tục cạnh tranh bán phá giá, gây ảnh hưởng đến giá thành chuỗi cung ứng.

Vì thế, vấn đề đặt ra là phải xây dựng giá sàn cho cá tra. Thực tế, việc thiết lập giá sàn cá tra đã được đưa ra từ năm 2010, thời điểm ngành thủy sản thiếu hụt nguyên liệu cá tra trầm trọng do nông dân bỏ nuôi trồng vì giá thấp, khiến thị trường diễn ra hiện tượng tranh mua tranh bán.

Từ đó các DN đã cùng đề xuất thiết lập giá sàn cá tra để tạo sự cạnh tranh công bằng và giúp cho người nông dân không bị ép giá. Mức giá này cũng được điều chỉnh qua từng thời điểm để phù hợp với sự tăng giảm của thị trường.

Tuy nhiên, nhiều DN dù tham gia thỏa thuận giá sàn nhưng vẫn xuất khẩu dưới giá sàn để có được khách hàng. Chính điều này khiến không còn nhiều DN thực hiện theo giá sàn vì sợ mất khách hàng.

Vấn đề đặt ra là VASEP có kiểm soát được việc thực hiện đúng giá sàn của các DN hay không và các DN có ý thức được sự cần thiết của giá sàn để duy trì cạnh tranh công bằng, chung tay xây dựng thương hiệu cho thủy sản Việt Nam.

Vì vậy, ngoài mong muốn có được giá sàn, VASEP và DN cần liên kết, hợp tác chặt chẽ để đảm bảo vận hành thu mua và xuất khẩu đúng giá, mang lại lợi nhuận hợp lý cho DN lẫn người nông dân. Đó mới là điều kiện cần và đủ để giá sàn phát huy hiệu quả.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tận tụy chinh phục niềm tin

Tận tụy chinh phục niềm tin

(ĐTTCO) - Ranee chinh phục niềm tin người tiêu dùng bằng sự cam kết về chất lượng tuyệt hảo, về sự khác biệt từ màu sắc cho đến “bản chất” sản phẩm.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...