Đề án “Thương hiệu cá tra Việt Nam” đang ở đâu?

(ĐTTCO)-Sau gạo, ngành nông nghiệp rất muốn xây dựng và phát triển thương hiệu cá tra nhưng chưa thể bắt đầu vì chưa tìm ra… đề án.

Sản phẩm cá tra xuất khẩu

Sản phẩm cá tra xuất khẩu

Ngày 12-6, tại TP HCM, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức hội nghị toàn thể hội viên và kỷ niệm 20 năm thành lập, câu chuyện về xây dựng thương hiệu 2 ngành hàng chủ lực là cá tra và tôm được nhiều đại biểu nhắc đến để gia tăng giá trị cho ngành.

Điều bất ngờ là, phát biểu trước khi kết thúc hội nghị, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết rất muốn xúc tiến xây dựng thương hiệu cá tra hoặc tôm trong năm nay nhưng chưa tìm ra văn bản để thực hiện. 

"Tôi là thứ trưởng phụ trách chế biến phát triển thị trường, phụ trách xây dựng thương hiệu nông sản, vừa qua đã thực hiện đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, hiện đã đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo hệ thống Madrid (được bảo hộ trên nhiều quốc gia cùng lúc – PV) và ủy quyền cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam làm đại diện sở hữu. Riêng 2 mặt hàng thủy sản chủ lực là tôm và cá tra thì tôi không biết  (đề án phát triển thương hiệu cá tra– PV) nằm ở đâu để thực hiện. Tôi vừa chỉ đạo Tổng cục Thủy sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản kết hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) rà lại các đề án" - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Theo ông Nam, VASEP nên đăng ký làm việc cùng lúc với cả 3 đơn vị trên để tìm xem nội dung phát triển thương hiệu tôm, cá tra nằm ở đề án nào rồi "bốc" ra thực hiện chứ không thể nói nữa. "Ai cũng biết vấn đề thương hiệu rất là quan trọng, phải cần hợp sức nhau làm, cố gắng xúc tiến các thủ tục trong cuối năm 2018, đầu năm 2019. Tôi rất muốn đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cá tra và tôm, càng sớm càng tốt. Nhưng để làm được như vậy cần xác định ai làm, tiền ở đâu để thực hiện?" – ông Nam thừa nhận.

Cá tra là ngành hàng chủ lực thứ 2 (sau tôm) của thủy sản với kim ngạch xuất khẩu gần đạt 2 tỉ USD vào năm 2017. Ngành cá tra đã có 20 năm phát triển ngoạn mục nhưng liên tục bất ổn, chưa bền vững và chưa xây dựng được thương hiệu mang tầm quốc gia.

(NLĐO)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khung cảnh nhộn nhịp của hàng ngàn công nhân trong nhà máy IDI đang miệt mài thi đua sản xuất.

ASM góp mặt trong danh sách câu lạc bộ lãi ngàn tỷ

(ĐTTCO) - Lãnh đạo ASM cho biết, doanh thu bán hàng tăng chủ yếu từ các lĩnh vực chủ chốt của Tập đoàn như: bất động sản, xuất khẩu cá, bột mỡ cá, thức ăn cho cá (Sao Mai Super Feed) và du lịch. Phân tích kỹ cho thấy doanh thu của Sao Mai Group đã lấy đà tăng mạnh ngay từ đầu năm 2018, khi ASM thực hiện tái cấu trúc xong 2 CTCP Du lịch An Giang và Đồng Tháp. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chỉ mới khởi đầu cho phố cổ Hội An

(ĐTTCO) - Du khách gia tăng đã tạo áp lực lớn lên môi trường tự nhiên và xã hội cho TP Hội An (Quảng Nam). Hàng loạt giải pháp đã được chính quyền Hội An thực hiện trong thời gian gần đây với những kỳ vọng ban đầu nhưng cũng xuất hiện những hoài nghi về tính hiệu quả của từng dự án.

Khởi nghiệp