ĐBSCL xuất khẩu cá tra đạt 1,4 tỷ USD

Theo ngành thương mại các tỉnh ĐBSCL, các tỉnh trong vùng vừa xuất 49.000 tấn cá tra, nâng tổng lượng cá tra xuất khẩu từ đầu năm đến nay lên 487.700 tấn, tăng 28% so cùng kỳ năm 2010; tổng giá trị đạt 1,47 tỷ USD, chiếm trên 30% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản cả nước.

 ĐBSCL xuất khẩu cá tra đạt 1,4 tỷ USD ảnh 1

Trong 10 tháng năm 2011, ĐBSCL đã đưa khoảng 5.140ha mặt nước vào nuôi cá tra, sản lượng đạt trên 1,1 triệu tấn, nhiều nhất tại An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long.

Hiện giá cá tra ở các tỉnh ĐBSCL ở mức 27.500-28.300 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng 10, nhưng nông dân không dám mở rộng diện tích nuôi vì thời gian qua giá thành sản xuất cao, lợi nhuận thấp và họ khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Dự báo, từ nay đến cuối năm sẽ thiếu cá tra nguyên liệu nhiều hơn. Hiện một số nhà máy chế biến thủy sản ở ĐBSCL chỉ hoạt động cầm chừng với công suất 40-50%. Thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi cá tại tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long áp dụng kỹ thuật “3 giảm 3 tăng” nên năng suất đạt 270-280 tấn/ha.

Các tỉnh tiếp tục xây dựng các mô hình thí điểm thực hiện nuôi trồng thủy sản tốt theo tiêu chuẩn VietGAP đối với cá tra; áp dụng các quy trình tiên tiến như Global GAP, SQF, HACCP trong nuôi và chế biến; xây dựng và hoàn thiện các mô hình quản lý nuôi cá tra cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng cá tra trong quá trình nuôi.

(TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Startup gõ cửa quỹ đầu tư

Startup gõ cửa quỹ đầu tư

(ĐTTCO) - Với các DN khởi nghiệp (startup), vấn đề vốn luôn là một thách thức không nhỏ giữa muôn trùng khó. Việc tìm đến các quỹ đầu tư được xem là giải pháp hiệu quả. Song muốn mở được cánh cửa của các quỹ đầu tư cũng cần có những “cách gõ” phù hợp.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.