ĐBSCL: Cá tra lại ế

Những ngày đầu tháng 6, một số người nuôi cá ở Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang cho biết, giá bán mỗi ký cá chỉ còn cao hơn 1.000-1.500 đồng so chi phí đầu vào 24.500-25.000 đồng. Một số vùng xuất hiện tình trạng cá đến lứa người nuôi kêu nhà máy xuống bán thì nhận được câu trả lời phải chờ. Còn muốn bán ngay thì phải cho nhà máy nợ 15-30 ngày như trước đây...

Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng căn nguyên cũng là do việc tăng sản lượng quá nóng, dẫn đến dư thừa. Từ tháng 10 năm ngoái, do thiếu hụt nên giá cá tăng đưa đến lợi nhuận hấp dẫn. Người nuôi cố vét hết tài sản đổ vào nuôi. Doanh nghiệp do lo sợ thiếu nguyên liệu nên cũng tự bỏ vốn nuôi. Tất cả cùng tranh thủ thả giống vào một thời điểm, nay đến vụ thu hoạch thì vượt công suất chế biến nên giá giảm.

Khi giá nguyên liệu trong nước giảm, nhà nhập khẩu thấy vậy liền quay sang doanh nghiệp ép giá mua. Nửa cuối tháng 5 vừa qua, giá cá xuất đi châu Âu còn ở mức 3,45 USD/kg, nay khách hàng ép xuống 3,2 USD và đang tiếp tục hạ giá nữa.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) nhận định, hiện tượng dư thừa cá chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Từ tháng 7 trở đi, khi lượng cá đang thu hoạch hiện nay cạn dần, thị trường sẽ ổn định trở lại và chắc chắn giá tăng vì ít nhất phải đến đầu tháng giêng, tháng 2 năm sau mới có đợt cá thu hoạch.

(SGTT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.