Đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu

Nước ta đang đẩy mạnh xuất khẩu nhưng thực tế giá trị kinh tế mang lại thấp. Trong khi sản phẩm do các DN Việt Nam gia công cho các hãng có thương hiệu nổi tiếng lại có giá trị gia tăng rất lớn. Đó là băn khoăn của nhiều chuyên gia và doanh nhân nêu ý kiến tại Diễn đàn “Xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng” do Bộ Công Thương và Báo Tin Tức (TTXVN) tổ chức hôm qua 24-8.

Xây dựng thương hiệu không phải là chi phí

 Đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu ảnh 1

 Nguồn: Internet

TS. Trần Lê Hồng (Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ) nêu dẫn chứng về hiệu quả xây dựng thương hiệu. Năm 1960 Liên đoàn những người trồng cà phê Colombia thuê một công ty tại New York xây dựng chiến lược tiếp thị mới.

Với chiến lược tiếp thị lâu dài và bền bỉ, cà phê Colombia đã tạo nên sự nhận biết, ghi nhớ trong ký ức của người tiêu dùng, trở thành một trong 5 thương hiệu hàng đầu trong các khảo sát người tiêu dùng Hoa Kỳ, nhờ vậy giá mỗi kg cà phê Colombia cao hơn 10 cents so với các loại cà phê cùng loại khác.

Ông Trần Quý Thanh, Tổng giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát phân tích: “Thương hiệu là một tài sản vô hình, có khả năng sinh lời cao, thậm chí có giá trị hơn cả những tài sản hữu hình. Do đó, khi xây dựng thương hiệu, DN nên khai thác những lợi thế cạnh tranh của riêng mình và sự khác biệt của sản phẩm để người tiêu dùng lựa chọn và từ đó tối ưu hóa các nguồn lực. Giá trị kinh tế do thương hiệu mang lại rất lớn, do đó DN nên coi việc bỏ vốn xây dựng thương hiệu là một khoản đầu tư thay vì xác định là chi phí. Khi xác định như vậy, DN cũng phải chấp nhận cả những rủi ro nhất định”.

Theo ông Tom Vũ, chuyên gia thương hiệu Masso Group, việc thay đổi cách nhìn nhận này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố: tư duy người lãnh đạo về đầu tư cho thương hiệu; nhận diện chuẩn về phát triển thương hiệu và sản phẩm; nhận thức về đối tượng mục tiêu.

Việc đưa “phần hồn”, phần cốt lõi, giá trị của DN vào sản phẩm và chuyển tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng sẽ giúp DN thành công trong xây dựng và tạo chỗ đứng trên thương trường.

Nỗ lực của DN và hỗ trợ của Nhà nước

Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhận định: Trong xây dựng và phát triển thương hiệu, yếu tố quan trọng và quyết định nhất là từ phía DN, hiệp hội.

Tuy nhiên, nguồn lực của DN và nhiều hiệp hội hiện nay còn có những hạn chế, do đó Chính phủ và các bộ, ngành cần phải có sự quan tâm hơn nữa vì thực tế không phải bộ, ngành nào cũng dành nhiều sự quan tâm cho việc hỗ trợ phát triển thương hiệu DN, ngành hàng, bởi có thể đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào đâu đó nhưng dành một khoản vài chục tỷ đồng hỗ trợ phát triển thương hiệu lại rất khó khăn.

Cũng phải thừa nhận do tập quán kinh doanh, nhiều DN chưa quan tâm đến bán hàng có thương hiệu của riêng mình.

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh (Trung tâm Thương hiệu thuộc Đại học Thương mại), hoạt động xây dựng thương hiệu hoàn toàn không chỉ dừng lại ở việc thiết lập được một hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh (có thể gồm tên thương hiệu, logo, khẩu hiệu...) và rồi tiến hành đăng ký bảo hộ các yếu tố đó tại các thị trường mục tiêu.

Điều quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu là phải tạo ra và cung cấp cho thị trường những sản phẩm thỏa mãn cả nhu cầu thực dụng và nhu cầu mở rộng của người tiêu dùng, tạo dựng giá trị cá nhân cho người tiêu dùng.

Điều quan trọng hơn nữa là phải giữ được uy tín với khách hàng về thời gian giao hàng; thông tin sản phẩm trung thực, đầy đủ; bổ sung được những giá trị gia tăng và linh hoạt trong phân phối, cung cấp sản phẩm; bảo vệ môi trường và tôn trọng những giá trị văn hóa cộng đồng tại thị trường đích.

QUANG MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thị trường mới nổi bị mã độc tấn công mạnh nhất

(ĐTTCO)-Microsoft giới thiệu báo cáo khu vực châu Á – Thái Bình Dương dựa trên bản báo cáo toàn cầu SIRv22. Theo báo cáo này, các thị trường mới nổi thuộc khu vực nói trên là những quốc gia bị mã độc tấn công mạnh nhất. 

Du lịch

Quảng bá du lịch nhìn từ nước ngoài

(ĐTTCO) - Nếu như trước đây nhiều người Việt Nam chọn du lịch các nước gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thì vài năm gần đây các nước xa hơn như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang thu hút nhiều khách Việt. 
 

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.