Đầu tư để… tiết kiệm

Từ khi thành lập, hàng loạt chương trình TKNL được triển khai và từng bước nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất thương mại thông qua việc đổi mới công nghệ.

So với các nước phát triển, Việt Nam phát động chương trình tiết kiệm năng lượng (TKNL) khá trễ. TKNL chỉ được biết đến khi UBND TPHCM quyết định thành lập Trung tâm TKNL (ECC HCMC) đầu tiên trên cả nước vào những năm 1990.

 Từ khi thành lập, hàng loạt chương trình TKNL được triển khai và từng bước nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất thương mại thông qua việc đổi mới công nghệ.

Đổi mới công nghệ là việc chủ động thay thế phần quan trọng (cơ bản, cốt lõi) hay toàn bộ công nghệ cũ bằng công nghệ mới tiên tiến hơn, hiệu quả hơn.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC HCMC, đổi mới công nghệ không chỉ giúp cho doanh nghiệp giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu mà còn giúp cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao mức độ an toàn sản xuất, giảm tác động xấu đến môi trường và nâng cao uy tín của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Tước, về mặt quản lý nhà nước, thông qua việc đổi mới công nghệ sẽ đánh giá được lộ trình giảm suất tiêu hao năng lượng cho từng ngành và từng sản phẩm.

Từ năm 2005 đến nay, ECC HCMC đã đẩy mạnh hoạt động TKNL, trong đó có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện TKNL thông qua các hoạt động kiểm toán năng lượng, áp dụng các giải pháp sau kiểm toán, xây dựng các giải pháp đầu tư.

Điển hình là Công ty Nhựa Vĩnh Khánh PP với một số giải pháp như: lắp biến tần cho máy dệt beo, lắp vòng điện từ thay cho vòng điện trở máy ép nhựa... Nhờ các giải pháp này Công ty Nhựa Vĩnh Khánh PP đã tiết giảm được 12% năng lượng tiêu thụ.

Trong khi đó, các cán bộ của Công ty Nhựa Tân Phú cho biết việc đầu tư biến tần cho một số máy ép nhựa dùng động cơ thủy lực, máy ép nhựa dùng động cơ servo kết hợp hệ thống thủy lực... đã giúp công ty này giảm được 47% suất tiêu hao năng lượng so với trước khi đầu tư đổi mới.

Ông Nguyễn Đại Phước, Kỹ sư trưởng Khách sạn Legend, cho biết được sự tư vấn của ECC HCMC, Legend đã đầu tư thay thế một số hạng mục như: bơm nhiệt, lò hơi, dây đai quạt và vòi sen tiết kiệm nước. Các hạng mục đầu tư mới này đã giúp Legend giảm được 25% năng lượng tiêu thụ so với hệ thống cũ.

Theo thống kê của ECC HCMC, kể từ năm 2005 đến nay, các chương trình TKNL với sự hỗ trợ của Sở Khoa học-Công nghệ TPHCM đã giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tiết kiệm được gần 500 tỷ đồng.

Các tin khác