Đầu tư cho xe buýt: Tịt ngòi

Tại TPHCM, lượng xe cá nhân ngày một tăng, gây áp lực cho giao thông đô thị. Trong khi đó, phương tiện vận tải hành khách công cộng với 3.200 xe buýt các loại chỉ mới đáp ứng khoảng 5-7% nhu cầu đi lại.

Một trong những nguyên nhân khiến người dân không chọn xe buýt làm phương tiện chính để đi lại là do xe quá cũ. Trên nhiều tuyến đường TPHCM, thường thấy hình ảnh xe buýt màu xanh lá đã bạc màu sơn, thùng móp méo, mỗi lúc xe rồ ga vượt lên lại xả khói đen kịt cả một quãng đường dài, khó tạo cảm giác thân thiện. Do phần lớn xe được đầu tư cách đây khoảng chục năm, tần suất sử dụng cao nên đã xuống cấp.

Để nâng cao năng lực vận chuyển hành khách công cộng, giải quyết ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường, việc đầu tư thêm xe buýt được xác định là vấn đề mấu chốt trong chiến lược phát triển đô thị TPHCM. Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải TPHCM đã trình UBND TP đề án đầu tư mới 1.680 xe trong giai đoạn 2011-2015, với tổng kinh phí gần 1.900 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2011-2013, HTX, doanh nghiệp mua xe trả trước 30% giá trị xe, 70% còn lại sẽ được ngân hàng cho vay trong thời hạn 7 năm và được TP hỗ trợ 5% lãi suất vay cố định. Tuy vậy, các nhà đầu tư vẫn không mặn mà với đề án này.

Ông Phùng Đăng Hải, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX vận tải TPHCM, cho biết: “Liên hiệp HTX chúng tôi có 800 xe các loại, được đầu tư theo đề án đổi mới xe buýt năm 2003. Lúc đó, giá trị của mỗi chiếc xe khoảng 800-900 triệu đồng/chiếc. Qua gần 10 năm đưa vào khai thác, chúng tôi chỉ mới trả được khoảng 20% nợ gốc, dự kiến 3 năm nữa chúng tôi mới có khả năng trả hết nợ. Hiện nay mức đầu tư xe theo đúng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 từ 1,5 - 2 tỷ đồng/chiếc; nếu trả trước 30% giá trị xe, mức đầu tư ban đầu cũng lên đến 700 triệu/chiếc, mà doanh thu thấp nên khó có ai đầu tư”.

Tuy nhu cầu đi lại rất lớn, nhưng số người sử dụng xe buýt còn hạn chế, do vậy vấn đề các nhà đầu tư chờ đợi là sự ưu đãi hơn về lãi suất, thời gian hoàn vốn, quy định loại xe hợp lý... để khi triển khai đề án đem lại hiệu quả cao hơn.

MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Thị trường ngoại săn đón du khách Việt

(ĐTTCO) - Chưa bao giờ giá tour du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, lãnh thổ Đài Loan… lại rẻ như hiện nay. Các hãng hàng không và công ty du lịch nước ngoài ồ ạt khuyến mãi, chào mời tour giá tốt, cộng với chính sách nới rộng visa, chào đón du khách Việt.  

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...