Đầu ra cho doanh nghiệp hỗ trợ

(ĐTTCO) - Việc tìm đầu ra cho các DN công nghiệp hỗ trợ (CNHT) nội địa sẽ hiệu quả hơn nếu khâu kết nối thị trường tiêu thụ với các DN nước ngoài được tổ chức thường xuyên. Kết quả khảo sát mới công bố của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho thấy tỷ lệ cung ứng từ DN nội địa trong năm 2015 mới đạt 13,2%, riêng DN khu vực phía Nam đạt 17,1%.

Theo JETRO, tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam trong năm 2015 là 32,1%. Tỷ lệ này tuy cao hơn Phillipines (26,2%), nhưng thấp hơn nhiều so với Trung Quốc (65%), Thái Lan (56%), Indonesia (41%). Còn theo thống kê từ Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM (HEPZA), hiện 17 KCX-KCN của TPHCM đã thu hút được 1.387 dự án với tổng vốn đầu tư thu hút được là 9 tỷ USD. Trong đó, riêng Nhật Bản là quốc gia đứng đầu về vốn đầu tư trực tiếp vào các KCX-KCN thành phố với hơn 119 dự án đầu tư, tổng số vốn đầu tư là 1,38 tỷ USD bao gồm các ngành nghề như cơ khí chính xác, điện - điện tử, thực phẩm…

Với các DN CNHT nội, việc tìm đầu ra và được tham gia chuỗi cung ứng cho các DN FDI và các tập đoàn nước ngoài, nhất là từ các tập đoàn của Nhật Bản luôn là vấn đề quan tâm lớn. Chính vì vậy, trong buổi kết nối DN ngành CNHT Nhật-Việt-ASEAN diễn ra tại TPHCM mới đây đã thu hút hơn 300 DN nội địa tham gia. Đây là lần đầu tiên diễn ra sự kiện kết nối giữa bên cung là các DN CNHT trong nước và Nhật Bản tại TPHCM, với bên cầu là các tập đoàn lớn từ Nhật Bản, các nước ASEAN, thông qua sự nỗ lực rất lớn từ JETRO, HEPZA cùng Sở Công Thương TPHCM. Việc kết nối cung cầu lần này thuộc các lĩnh vực điện - điện tử, khuôn mẫu, ép phun, gia công cơ khí, gia công kim loại, gia công đúc nhựa, gia công đúc cao su, xử lý nhiệt - bề mặt…

Thông qua các hoạt động kết nối, sẽ giúp các DN và ngành CNHT tại TPHCM nâng cao được tỷ lệ cung ứng nội địa, tham gia sâu hơn chuỗi cung ứng toàn cầu. DN nội có lợi thế lớn khi tham gia cung ứng là kỹ năng làm việc cùng chất lượng sản phẩm, khả năng đầu tư máy móc hiện đại nhất hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu đặt ra từ phía đối tác. Tuy nhiên, những khó khăn các DN nội dễ mắc phải là khoảng cách chênh lệch với đối tác, chưa đảm đương nổi các đơn hàng lớn do quy mô DN còn nhỏ, hệ thống quản trị sản xuất chưa hiện đại. Bên cạnh đó, việc kết nối cung - cầu phụ thuộc vào cả 2 phía, bên bán và bên mua. Đặc biệt, về phía bên bán là DN CNHT của Việt Nam, bên cạnh việc nâng cao năng lực cần cố gắng theo đuổi những cuộc gặp gỡ hết sức hữu ích này và nên liên lạc thường xuyên với phía đối tác. Và để làm được việc này, DN CNHT Việt Nam cần phối hợp tốt với các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại TPHCM, chẳng hạn như JETRO, Eurocham, Amcham…

Thế Vinh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM chủ động phương án đi lại dịp Tết

TPHCM chủ động phương án đi lại dịp Tết

(ĐTTCO) - Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, người dân sẽ được nghỉ 7 ngày, đồng nghĩa nhu cầu đi lại của hành khách tăng đỉnh điểm. Trước áp lực này, ngành giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã đưa ra các phương án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và nghỉ Tết của người dân.

Công nghệ - Xe

Ô tô nhập khẩu về TPHCM giảm mạnh dịp cuối năm

(ĐTTCO) - Cục Hải quan TPHCM cho biết, từ tháng 9 đến tháng 11-2017, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ về các cửa khẩu cảng biển trên địa bàn có chiều hướng giảm mạnh so với 2 quý đầu năm, chỉ đạt 48,3 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Du lịch

Thoát nghèo từ du lịch cộng đồng

(ĐTTCO) - Năm 2011, xã Nghĩa Lợi cùng với 2 xã Nghĩa An và Nghĩa Phúc được Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đưa vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhớ lại thời gian đó, ông Lường Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi, không khỏi giật mình vì đã quá liều đăng ký xây dựng NTM. 
 

Khởi nghiệp

Còn cơ hội khi thị trường bão hòa

(ĐTTCO) - Dạo gần đây, cộng đồng những người ghiền café trên mạng xã hội facebook truyền tai nhau khá nhiều về một sản phẩm café rang xay mang tính cá nhân hóa rất cao, mỗi bịch café rang xay mang một gu riêng của mỗi người, nhãn cũng theo yêu cầu riêng của từng khách.