Đại hạ giá vẫn ế ẩm (P4): Du lịch kích cầu

Kinh tế khó khăn không chỉ ảnh hưởng đến ngành sản xuất, tiêu dùng mà các ngành dịch vụ như du lịch cũng bị tác động không nhỏ. Do đó, ngành du lịch đang hòa vào không khí chung của thị trường bằng cách giảm giá, khuyến mại hàng loạt để kích cầu.

Nỗ lực giảm giá

Thói quen đi du lịch hàng năm đã hình thành từ lâu đối với người Việt Nam, nhưng do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên việc chọn lựa các tour du lịch cũng được tính toán kỹ hơn. Hiện nay, du khách có xu hướng thờ ơ những tour có giá cả đắt đỏ, đi xa hoặc các tour ở resort, khách sạn 4-5 sao.

Thay vào đó, nhiều người bỏ thời gian tìm hiểu các kênh thông tin để săn tìm tour giá rẻ, hoặc tự tìm các resort, khách sạn giảm giá, khách sạn thấp sao, vé máy bay giá rẻ để du lịch tự túc.

Chính vì vậy, khi bước vào mùa du lịch hè, các công ty du lịch đã đồng loạt thiết kế các tour giá rẻ bằng cách kêu gọi đối tác cùng phối hợp để thực hiện tiêu chí giảm giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Từ đầu tháng 5-2012, 19 đơn vị thuộc Hiệp hội Du lịch TPHCM cùng phối hợp với Vietnam Airlines, khách sạn, điểm đến... nhằm giảm giá tour trung bình 30%. Với nỗ lực đó, thị trường đang diễn ra cuộc đua giảm giá hết cỡ để cạnh tranh giành khách hàng.

Chào đón thị trường du lịch hè 2012, Công ty Du lịch Vietravel đưa ra chương trình giảm giá tour trọn gói lớn nhất trong năm nay. Cụ thể, tour nội địa giảm khoảng 30-35%, tour đi nước ngoài giảm 20%, nhằm đạt mục tiêu đón khoảng 110.000 lượt khách du lịch trong mùa hè năm nay.

Đồng thời, từ giữa tháng 5, Vietravel tung ra chương trình khuyến mại với chủ đề “Vui hè thoải mái - sảng khoái lái ô tô” kéo dài đến giữa tháng 8 với tổng giá trị lên tới 10 tỷ đồng. Để thu hút khách đoàn, Vietravel cũng thực hiện chương trình “Đăng ký càng đông, giảm giá càng nhiều”, khách đăng ký theo nhóm sẽ được giảm từ 40.000-400.000 đồng/khách tùy theo số lượng và phương tiện di chuyển.

Mùa hè năm nay, Saigontourist thực hiện chương trình khuyến mại hè 2012 với chủ đề “Đã trúng bạn phải trúng to - Du lịch Hè cùng Saigontourist - cả nhà nô nức, thỏa sức ngao du!” với giải đặc biệt 300 triệu đồng và 20 giải khác tổng trị giá 60 triệu đồng.

Song song đó, Saigontourist mở rộng chùm tour nội địa tiết kiệm trong suốt 3 tháng hè 2012 với điểm nhấn là chùm tour du lịch tiết kiệm IKO Travel với mức giảm có thể lên tới 2,7 triệu đồng/khách cho các tour nội địa khởi hành từ TPHCM.

Đồng thời với chương trình kết hợp kích cầu du lịch hè 2012 do Saigontourist phối hợp với các công ty hàng không như Vietnam Airlines, VietjetAir, từ hệ thống khách sạn Saigontourist trên cả nước, du khách còn được hưởng thêm nhiều ưu đãi khác về giá cả.

Công ty du lịch Fiditour với chương trình “Siêu khuyến mại hè 2012” giảm giá trực tiếp, ưu đãi đến 20% các tour du lịch trong và ngoài nước; BenThanh Tourist giới thiệu đến du khách chương trình “Khuyến mại hè 2012”, giảm giá đặc biệt từ 10-30%; Công ty Du lịch Việt với chương trình “Khuyến mại chào hè 2012”; Công ty Du lịch Thế hệ trẻ giảm giá 20-28% giá tour…

Vietrantour cũng công bố bảng giá 10 chương trình du lịch gây "sốc" với giá cao nhất của tour nội địa chỉ 7.590.000 đồng, rẻ hơn gần một nửa so với đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nhưng vẫn cam kết đảm bảo giữ nguyên chất lượng dịch vụ và khách sạn.

Cùng với nỗ lực của các hãng lữ hành, Hiệp hội Du lịch TPHCM cũng đã gửi 200 công văn đến các khách sạn từ 3-4 sao ở những địa điểm du lịch nổi tiếng đề nghị hỗ trợ giảm giá phòng để sắp tới có thể tiếp tục giảm giá các tour du lịch.

Vẫn ế

Tích cực đưa ra hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn, nhưng qua 2 tháng thực hiện, các công ty du lịch tại TPHCM đều cho biết số lượng du khách vẫn chưa được cải thiện, nguồn khách đang giảm nhiều trước khó khăn của kinh tế toàn cầu.

Các DN trong nước hầu như cắt du lịch của nhân viên, nhiều DN cho đi gần, hoặc cho nhân viên tiền và tự túc xoay sở. Do đó, mức tăng doanh số của ngành du lịch trong dịp hè này rất hạn chế, chỉ tập trung ở vài DN lớn như Vietravel với mức tăng trưởng đạt khoảng 31%, Liên Bang Travelink tăng 12-15%, Saigontourist tăng hơn 10%...

Đại hạ giá vẫn ế ẩm (P4): Du lịch kích cầu ảnh 1

Chương trình "Siêu khuyến mại hè 2012" của Fiditour
đưa khách tham quan, tắm biển Cần Giờ. Ảnh: C. THĂNG

Còn nhiều công ty du lịch nhỏ đang rơi vào tình trạng không có khách. Trong một cuộc họp mới đây với Hiệp hội Du lịch TPHCM, đã có DN lữ hành lên tiếng kêu lỗ do lượng khách những tháng đầu năm giảm 20%, thậm chí có những đơn vị tổng số khách giảm 30-45%. Xét trên bình diện chung, lượng khách du lịch quốc tế trong tháng 5 và tháng 6 cũng liên tiếp giảm.

Trong đó, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 giảm 25,8% so với tháng 4 và giảm 4,4% so với cùng kỳ. Trong tháng 6, lượng khách quốc tế giảm 8,6% so với tháng 5 và giảm 6,6% so với cùng kỳ. Đối với khách nội địa, khi chọn tour khách sẵn sàng bỏ thời gian để so sánh giá, nếu giá tour trong nước bằng hoặc chênh lệch ít so với giá tour nước ngoài thì sẽ chọn đi nước ngoài.

Để hỗ trợ các hãng lữ hành, các hãng hàng không tham gia cung cấp vé theo chương trình kích cầu du lịch 2012. Theo đó, Vietnam Airlines cung cấp giá vé ưu đãi áp dụng cho khách đoàn (hạng Q) giảm khoảng 40% so với mức giá thông thường cho các chuyến bay nội địa, VietJetAir cũng tham gia chương trình này với giá vé rẻ hơn VietnamAirlines 200.000 đồng đối với vé khứ hồi TPHCM-Hà Nội. Đồng thời, với VietJetAir, các công ty lữ hành có thể đăng ký vé trước 15-20 ngày, mỗi ngày 80 vé theo chương trình kích cầu du lịch.

Tuy nhiên, sau 2 tháng thực hiện, chương trình kích cầu du lịch vẫn chưa thu hút được khách. Các đơn vị nằm trong nhóm thực hiện chương trình kích cầu du lịch cho hay tính đến nay, mới có 5 công ty lữ hành khai thác được 1.000 lượt khách đối với các tour kích cầu.

Theo thống kê của Vietnam Airlines, trong tháng 6, lượng vé đăng ký theo chương trình kích cầu chỉ đạt khoảng 60% dù đang trong mùa cao điểm du lịch hè.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng nhóm kích cầu du lịch nội địa TPHCM, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ, cho biết khi mua vé theo chương trình kích cầu, các DN chỉ được lựa chọn ngày đi và về nhưng không được chọn lựa giờ bay nên rất bị động trong việc thực hiện lịch trình. Các chuyến bay này thường rơi vào những giờ thấp điểm như sáng sớm hoặc về khuya nên chỉ thu hút được khách lẻ, còn khách đoàn thường không chọn các tour này.

YÊN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.