Đại hạ giá vẫn ế ẩm (P3)-Siêu thị đua giảm giá

Do doanh số giảm mạnh từ đầu năm, các siêu thị không ngừng đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mại để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng cũng chi tiêu eo hẹp nên dù khuyến mại tưng bừng sức mua vẫn khó cải thiện.

Khuyến mại nối tiếp khuyến mại

Nếu trước đây tại mỗi siêu thị chỉ triển khai một chương trình khuyến mại, thì nay do sức mua yếu, các siêu thị tung ra nhiều chương trình cùng lúc để hướng đến từng nhóm đối tượng khác nhau. Khi vừa kết thúc chương trình khuyến mại tháng 6, sang tháng 7 hàng loạt chương trình khuyến mại mới lại được tung ra.

Chẳng hạn Co.opmart đang thực hiện chương trình khuyến mại “Co.opmart - bạn của mọi nhà” với hơn 1.000 sản phẩm thiết yếu giảm giá đặc biệt đến 45%, tặng áo mưa và phiếu quà tặng cho khách hàng thân thiết, thành viên, VIP theo giá trị hóa đơn. Nhân ngày quốc tế hợp tác xã 7-7, khách hàng thành viên và VIP của Co.opmart được nhân đôi số điểm để được nhận nhiều chiết khấu mua hàng hơn.

Trong khi đó, siêu thị Big C triển khai đồng loạt 3 chương trình khuyến mại gồm “Chào mừng năm học mới” giảm giá 50% cho hơn 1.000 sản phẩm dành cho học sinh, “12 ngày giá cực sốc” giảm giá hàng tiêu dùng và “Đón chào Thế vận hội London 2012” với trên 1.100 mặt hàng điện máy, điện lạnh bán với mức giá giảm 10-50% kèm quà tặng. Vinatexmart cũng dành riêng một chương trình khuyến mại mang tên “Quà tặng mùa tựu trường” giảm 10-50% cho những sản phẩm phục vụ mùa tựu trường.

Siêu thị này cũng thường xuyên tổ chức chương trình “Ngày vàng Vinatexmart” bán nhiều mặt hàng đồng giá 20.000 đồng/sản phẩm để kích sức mua. Cùng chủ đề phục vụ mùa hè và thời điểm tựu trường, Citimart triển khai chương trình khuyến mại “Mua hàng giá rẻ - Đón hè vui vẻ” và giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng.

Không chịu thua kém, hệ thống siêu thị Maximark triển khai chương trình khuyến mại “45 ngày vàng” giảm giá hơn 500 mặt hàng tiêu dùng lên đến 50%.

Đồng thời, Maximark còn tung ra “độc chiêu” qua chương trình mua hàng giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng, tháng vàng. Khách mua hàng vào những thời điểm này được giảm giá ưu đãi, hóa đơn giá trị cao sẽ được tặng quà, dự thưởng.

Lottemart cũng tổ chức chương trình “Khuyến mại mùa hè - tưng bừng mua sắm”, chương trình giá sốc cuối tuần giảm giá đến 49% nhiều mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu. Không chỉ giảm giá sản phẩm, Lottemart còn thực hiện hàng loạt chương trình ưu đãi các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, giải trí, ăn uống cho các hội viên hay khách hàng có hóa đơn mua hàng cao.

“Lờn thuốc”

So với trước đây, các chương trình khuyến mại tại các siêu thị đã tăng gấp 2, gấp 3, sản phẩm khuyến mại từ vài trăm tăng đến hàng ngàn.

Tuy nhiên, dù khuyến mại hàng loạt nhưng chưa có siêu thị nào dám công bố giảm giá để kích cầu mà chỉ dựa vào những dịp lễ, ngày kỷ niệm hay theo mùa để tạo tâm lý thích thú cho khách hàng vì được ưu đãi đặc biệt. Từ đầu năm đến nay, có thể thấy các siêu thị không bỏ một cơ hội hay một dịp nào để tạo cớ khuyến mại.

Đại hạ giá vẫn ế ẩm (P3)-Siêu thị đua giảm giá ảnh 1

Citimart tràn ngập hàng khuyến mại nhưng vẫn vắng khách. Ảnh: B.TÙNG

Từ dịp lễ lớn như 30-4 và 1-5, quốc tế thiếu nhi, đón hè sang, mùa tựu trường cho đến ngày của mẹ, ngày của cha… đều là nền để các siêu thị dựa vào tung ra các chương trình khuyến mại.

Tuy nhiên, do thị trường xuất hiện quá nhiều nhà cung cấp và các chương trình khuyến mại tràn lan, đã khiến người tiêu dùng bão hòa nên nhu cầu mua sắm cũng chỉ dừng lại ở những sản phẩm thật sự cần thiết.

Việc mua sắm của khách hàng không còn chịu sự chi phối của khuyến mại mà chỉ chọn những sản phẩm khuyến mại nhưng có chất lượng cao và mua với số lượng vừa đủ. Với những siêu thị như Co.opmart, Big C đã có thâm niên thân quen với khách hàng nên dù sức mua có giảm nhưng vẫn có nhiều khách tham quan, mua sắm. Còn với Vinatexmart, Citimart, Lottemart, khách hàng vắng vẻ hơn.

Chẳng hạn, dù chỉ nằm cách nhau khoảng 1km nhưng Co.opmart Cống Quỳnh có lượng khách ra vào khá đông, còn Citimart Nguyễn Trãi lại vắng tanh, thỉnh thoảng mới có một vài khách vãng lai đến mua sắm. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở 2 siêu thị nằm gần nhau là Co.opmart Lý Thường Kiệt và Citimart tại Parkson Hùng Vương.

Theo đại diện một siêu thị trên địa bàn TPHCM, xu hướng mua sắm tại siêu thị của người tiêu dùng hiện nay đã thay đổi nhiều, số lần đi siêu thị của các khách hàng thân thiết cũng giảm còn 1 lần/tuần, cao lắm là 2 lần/tuần.

Trong khi đó, quan sát tại Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng chỉ tập trung ở khu vực bán hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu nhưng nhân viên cũng không còn phải tấp nập bơm hàng vào kệ như trước do lượng hàng khách cho vào giỏ cũng có hạn. Còn khu vực bán hàng quần áo, gốm sứ rất thưa vắng khách tham quan và ít bán được hàng dù các bảng giảm giá được phủ khắp nơi.

Chị Nguyễn Ngọc Minh, một khách hàng mua sắm ở siêu thị cho biết: “Trước đây, nếu thấy khuyến mại tôi sẽ mua nhiều vì nghĩ rằng lâu lâu mới có dịp mua hàng giá rẻ. Nhưng bây giờ người tiêu dùng đã hiểu hết chương trình khuyến mại này, siêu thị sẽ tung ra các chương trình khác nên chỉ cần mua đủ nhu cầu sử dụng để tiết kiệm chứ không chạy theo khuyến mại nữa”.

---------

Bài 4: Du lịch kích cầu

YÊN LAM - YẾN NHI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu tuyển sinh ở ĐH Trà Vinh

Đại học Trà Vinh tuyển thêm 2 ngành mới

(ĐTTCO) - Chiều 18-8, Hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học Trà Vinh cho biết, trong số 31 ngành đại học xét tuyển đợt 2, Nhà trường tuyển bổ sung thêm 2 ngành mới là ngành “Phục hồi chức năng và Quản lý Nhà nước” ở bậc đại học. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.