Đại hạ giá vẫn ế ẩm (P2): Điện máy ra đường khuyến mại

Những năm trước, cứ vào mùa nắng nóng, sức mua ở các siêu thị điện máy rất cao, nhưng mùa hè năm nay sức mua đã giảm 50-60% dù hàng loạt chương trình khuyến mại khủng đã được tung ra. Quá khó khăn, các trung tâm điện máy mang hàng hóa trưng bày ra lề đường, vỉa hè để thu hút sự chú ý của người mua.

> Đại hạ giá vẫn ế ẩm (P1): TTTM đìu hiu

Nơi nơi giảm giá

Với nỗ lực giải phóng nguồn hàng tồn kho, sau khi thực hiện chiến lược khuyến mại mùa EURO, trong tháng 7 các trung tâm điện máy lại liên tiếp tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại mới với mức giảm giá khá cao. Tại siêu thị điện máy Chợ Lớn, khách hàng có thể mua rất nhiều mặt hàng tốt với giá hấp dẫn.

Thí dụ, nếu như trước đây chiếc tivi plasma 3D 42 inch của hãng Panasonic được bán ra thị trường với giá 15 triệu đồng, nay sản phẩm này được giảm giá đến 4 triệu đồng, đồng thời khách hàng được tặng thêm phiếu mua hàng Panasonic 500.000 đồng.

Đại hạ giá vẫn ế ẩm (P2): Điện máy ra đường khuyến mại ảnh 1

Một trung tâm điện máy trưng hàng ra cả lối đi để thu hút khách. Ảnh: C. THĂNG

Tại đây, rất nhiều dòng tivi khác cũng giảm giá mạnh từ 2-4 triệu đồng tùy loại. Tuy nhiên, theo một nhân viên siêu thị dù giá giảm nhưng sức mua rất kém vì đang trong thời điểm kinh tế khó khăn và nhu cầu sử dụng tivi cũng có hạn.

Khi được hỏi về sản phẩm máy sấy tóc, một nhân viên bán hàng khác rất tận tình tư vấn từng loại sản phẩm, giá cả, chức năng và các sản phẩm này đều được giảm giá 10%, nếu có thẻ khách hàng sẽ được giảm thêm 5%.

Nhân viên này cho biết: “Trong lúc sức mua kém, ế khách, hàng tồn kho cao, các siêu thị điện máy phải cạnh tranh rất gay gắt. Vì hàng hóa giống nhau, giá khuyến mại cũng tương đồng nên điểm cốt yếu để giữ khách hoặc thậm chí khách chỉ tham quan, nhân viên bán hàng cũng phải tư vấn tận tình chu đáo để khách hàng cảm thấy hài lòng quay lại lần sau”.

Tại Trung tâm điện máy Nguyễn Kim, nơi được xem là một trong những trung tâm điện máy thu hút khách tham quan mua sắm bậc nhất tại TPHCM, thời gian gần đây lượng khách cũng có phần vắng vẻ hơn. Phần lớn khách tập trung nhộn nhịp ở khu vực tầng 1, nơi trưng bày các mặt hàng điện thoại di động. 4 tầng còn lại trưng bày các sản phẩm điện máy, điện lạnh, hàng gia dụng thường ở trong tình cảnh ngược lại, càng lên các tầng trên lượng khách càng thưa vắng.

Để lôi kéo khách, Nguyễn Kim đã triển khai chương trình Tuần lễ vàng Samsung. Theo đó, khách hàng được ưu đãi giảm đồng loạt 15% giá trị sản phẩm, nếu là khách hàng VIP sẽ được giảm thêm 5%, thời gian bảo hành tăng gấp đôi đến 4 năm, khách hàng được dùng thử sản phẩm miễn phí trong vòng 7 ngày. Ngoài ra, mỗi tuần Nguyễn Kim thực hiện rút thăm trúng thưởng với giá trị giải thưởng lên đến 250 triệu đồng.

Không chịu thua kém, trung tâm điện máy-nội thất Thiên Hòa thực hiện chương trình giảm giá sốc 10-50% từ ngày 5-7 và kèm theo quà tặng đặc biệt khi mua hàng. Trung tâm điện máy Ideas cũng rầm rộ với các bảng quáng cáo như giảm giá mỗi ngày, bán hàng đồng giá giảm 50% cho các sản phẩm.

Ngoài việc giảm giá hết cỡ cho các mặt hàng, các trung tâm điện máy còn áp dụng thêm các chiêu khuyến mại như cơ hội vàng, khung giờ vàng. Theo đó, khách hàng đến mua vào những thời điểm “vàng” sẽ có cơ hội sở hữu những mặt hàng giá cực rẻ hoặc áp dụng mức bán đồng giá cho các sản phẩm gia dụng trong gia đình, trong đó có một số sản phẩm như chảo lẩu inox được bán với giá 9.000 đồng, camen inox 3 ngăn cao cấp giá 19.000 đồng…

Tràn cả ra đường

Tuy nhiên, dù các chương trình khuyến mại được thực hiện rầm rộ nhưng tình hình buôn bán tại các trung tâm điện máy cũng không sáng sủa mấy. Theo các trung tâm điện máy, từ năm 2011 đến nay, các sản phẩm điện máy, điện lạnh tiêu thụ rất chậm do đã bị bão hòa trên thị trường.

Đặc biệt, từ đầu năm 2012 đến nay, mãi lực của ngành điện máy càng giảm mạnh hơn, đến 30-40% so với cùng kỳ. Vì vậy, thay vì bán hàng trong khuôn viên trung tâm điện máy, để thu hút sự chú ý của khách hàng, các công ty còn trưng dụng cả lề đường, khu vực sân để bày hàng.

Thí dụ, các hệ thống siêu thị của Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim đều trưng bày hàng hóa ra cả vỉa hè, nhân viên tiếp thị sản phẩm dùng loa lớn để chào mời khách hàng tham gia chương trình và hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Trung tâm điện máy Tâm Hoàn Châu trên đường Nguyễn Trãi (quận 1) cũng đưa hàng gia dụng ra lề đường và các nhân viên rất nhiệt tình chào mời.

Theo nhân viên bán hàng, đây là những sản phẩm mới, giảm giá và được bảo hành 2 năm, trung tâm đưa hàng ra ngoài để khách dễ chú ý và tiện xem hàng. Khi khách hàng bày tỏ lo lắng về chất lượng sản phẩm “lề đường” này, nhân viên lập tức đề nghị khách hàng vào bên trong siêu thị để xem hàng trưng bày. Song, người đi đường chỉ đơn thuần ghé vào xem do tò mò và nhanh chóng lên xe bỏ đi, còn bên trong rất vắng vẻ.

Thậm chí, để bán được hàng, siêu thị điện máy-nội thất Chợ Lớn sẵn sàng “nói thẳng, nói thật” về hàng giảm giá thông qua việc thực hiện chương trình giải phóng hàng tồn. Theo đó, đơn vị này thông báo giảm 50% đối với những sản phẩm thuộc loại hàng đã từng trưng bày tại siêu thị, hàng bị trầy xước và hàng đã bỏ mẫu.

Sản phẩm nằm trong chương trình sẽ được bao giá 30 ngày và cam kết hoàn tiền nếu giá bán cao hơn bất cứ siêu thị nào trên thị trường. Tại cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, công ty bày hàng bán theo chương trình giải phóng hàng tồn kho ra khoảng sân phía trước và mở cả quầy giao dịch mua bán tại đây để phục vụ khách hàng.

Nhưng dù khuyến mại, giảm giá ồ ạt bằng mọi hình thức nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, các trung tâm điện máy đều thừa nhận sức mua vẫn khó cải thiện. Các siêu thị điện máy vẫn có khách ra vào tham quan nhưng người mua rất ít. Do ế khách nên khi khách hàng có nhu cầu hỏi về sản phẩm sẽ nhanh chóng được từ 2-3 nhân viên lại gần giới thiệu hết sức nhiệt tình khiến nhiều khách hàng tỏ vẻ ái ngại.

Các loại tivi trưng bày để xem chất lượng hình ảnh cũng được tắt bớt vì ít khách tham quan, cả một khu lớn trưng bày hàng chục chiếc tivi chỉ có 6-7 chiếc được mở, nhân viên đứng tại các quầy hàng thậm chí còn đông hơn cả số khách đến xem sản phẩm.

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay thị trường hàng điện máy, điện tử đã bước vào giai đoạn bão hòa và các DN còn phải đối mặt với nhiều khó khăn để bám trụ, vì người tiêu dùng tiết kiệm trong khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Với tình hình này, cuộc đua trên thị trường điện máy giữa các DN đang diễn ra từng ngày chứ không còn tính theo tháng hay năm và chỉ những ai đủ mạnh mới có thể trụ nổi.

-----------

Bài 3: Siêu thị đua giảm giá

YÊN LAM - YẾN NHI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu tuyển sinh ở ĐH Trà Vinh

Đại học Trà Vinh tuyển thêm 2 ngành mới

(ĐTTCO) - Chiều 18-8, Hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học Trà Vinh cho biết, trong số 31 ngành đại học xét tuyển đợt 2, Nhà trường tuyển bổ sung thêm 2 ngành mới là ngành “Phục hồi chức năng và Quản lý Nhà nước” ở bậc đại học. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.