Đa dạng hóa sân chơi

Vừa kinh doanh hàng điện tử, điện máy vừa tham gia chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng, sẽ không còn là con đường đi của riêng Vingroup mà sẽ có sự tham gia của nhiều DN khác.

Hấp lực thực phẩm, tiêu dùng

Một thông tin đang thu hút được sự quan tâm của dư luận là việc CTCP Thế giới di động (TGDĐ) sẽ tham gia chuỗi bán lẻ thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh. Như vậy, ngoài 2 chuỗi cửa hàng kinh doanh điện tử, điện máy, điện lạnh là thegioididong.com và Điện máy Xanh, sắp tới DN này sẽ tung ra chuỗi Bách hóa Xanh, dự kiến cửa hàng đầu tiên sẽ khai trương vào giữa tháng 10 tới. Theo kế hoạch, trong giai đoạn thử nghiệm, TGDĐ dự kiến mở 30-50 cửa hàng (diện tích 150-400m2) với tổng mức đầu tư 20-50 tỷ đồng trong năm 2015-2016.

Chia sẻ với ĐTTC về thách thức của một tân binh trong lĩnh vực này, ông Ngô Tấn Tài, Giám đốc chuỗi Bách hóa Xanh, khá tự tin: “Việc tham gia lĩnh vực này là thách thức đối với TGDĐ nhưng cơ hội cũng rất nhiều. Hiện 80-85% người tiêu dùng nước ta chưa tiếp cận với các mô hình bán lẻ hiện đại và mô hình này cũng mới chiếm 15-20% mặt bằng bán lẻ ngành hàng thực phẩm và tiêu dùng.

Đây là tiềm năng lớn để chúng tôi khai thác”. TGDĐ cũng dẫn chứng những con số cho thấy rõ hấp lực của bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng. Cụ thể, nếu tổng quy mô thị trường điện thoại và điện gia dụng khoảng 6-7 tỷ USD/năm, hàng tiêu dùng thiết yếu phải 20-30 tỷ USD.

Lâu nay TGDĐ luôn có thế mạnh trong việc phát triển những cửa hàng có diện tích nhỏ và tốc độ mở cửa hàng của chuỗi thegioididong.com cũng như Điện máy Xanh luôn nằm trong top nhanh nhất của mảng điện tử, điện máy. Và chắc hẳn với Bách hóa Xanh, DN này sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình.

Trong khi đó, Vingroup là một trong những DN tiên phong kinh doanh 2 mảng bán lẻ này với 2 chuỗi Vinmart và Vinpro. Đến nay 2 chuỗi cửa hàng bán lẻ này của Vingoup cũng có tốc độ phát triển khá nhanh. Sau hơn 9 tháng hoạt động, tổng số siêu thị và cửa hàng tiện ích thuộc hệ thống đã đi vào vận hành đạt tới con số 74, trong đó bao gồm 19 siêu thị VinMart và 56 cửa hàng tiện ích VinMart+ trên cả nước.

Tương tự, với chuỗi điện tử, điện máy đến nay Vingroup đã có 10 trung tâm Vinpro và 35 cửa hàng Vinpro+. Cả 2 DN này đều mang tham vọng dẫn đầu trong ngành bán lẻ của Việt Nam.

Cũng tham gia mảng kinh doanh hàng nội thất, gia dụng nhưng việc lấn sân này của Điện máy Chợ Lớn có phần im hơi lặng tiếng hơn bởi nó nằm trong những siêu thị điện máy, không tách bạch thành những chuỗi riêng. Tại Trung tâm điện máy Chợ Lớn trên đường Cách mạng Tháng 8, quận 3, phần lớn diện tích vẫn được sử dụng trưng bày các sản phẩm điện tử, điện máy.

Tại một góc nhỏ ở khu vực tầng trệt có quầy hàng bán đồ dùng trang trí nội thất và khi lên lầu 1 cũng có khoảng diện tích kha khá được DN này dành cho việc kinh doanh hàng gia dụng, tiêu dùng nhanh. Dường như khu vực này lại hút khách nhiều hơn cả khu vực bán đồ điện tử, điện máy.

Tất cả đều là bán lẻ

Trả lời thắc mắc về việc ngành điện tử, điện máy và thực phẩm tươi sống dường như không có nhiều điểm tương đồng, nên kinh nghiệm chăm sóc, phục vụ khách hàng của mảng này sẽ khó áp dụng qua mảng kia, ông Ngô Tấn Tài cho hay: “Kinh doanh thiết bị điện tử hay sản phẩm tiêu dùng, với TGDĐ bản chất đều là kinh doanh bán lẻ, chỉ khác nhau về tính chất của hàng hóa. Đến thời điểm này TGDĐ đã có sự chuẩn bị rất chi tiết cho những bước đi đầu tiên của chuỗi mới. Sau khi hoàn tất mở và đi vào hoạt động 50 cửa hàng, DN sẽ công bố kịch bản cho giai đoạn đưa chuỗi cửa hàng lên con số hàng ngàn”.

Đa dạng hóa sân chơi ảnh 1

Quy mô  thị trường tiêu dùng thiết yếu cao gấp nhiều lần điện thoại và điện gia dụng.

Đây có thể được xem là thông tin gây chú ý tiếp theo của TGDĐ. Tất nhiên nếu đem so sánh với Vingroup cũng không có gì đáng ngạc nhiên, bởi tập đoàn này cũng có kế hoạch phát triển 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng tiện lợi vào năm 2017. Hiện nay tham gia lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng của Việt Nam có nhiều DN trong và ngoài nước với rất nhiều mô hình như đại siêu thị, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi…

Cuộc chiến trong mảng này giữa các DN nội và ngoại chưa bao giờ hết căng thẳng. Việc có thêm DN nội tham gia mảng này sẽ giúp cán cân thêm thăng bằng. Tuy nhiên, trong lần chia sẻ với báo giới, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, nhấn mạnh: “Cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang tỏ ra thích ứng với điều kiện Việt Nam. Bên cạnh đó là sự có mặt của DN bán lẻ nước ngoài. Vì vậy bản thân DN Việt Nam cần xác định rõ phải làm gì, thay đổi như thế nào để giữ vững thị trường trong xu thế hội nhập này”.

Nếu những con số hàng trăm, hàng ngàn của các DN được hiện thực hóa đúng theo kế hoạch, chỉ vài năm nữa thị phần kênh mua sắm hiện đại sẽ được mở rộng và siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi lúc đó cũng dày đặc không kém cửa hàng bách hóa hiện nay, nhất là tại các đô thị lớn. Cuộc chiến trên thị trường bán lẻ trong thời gian tới hẳn sẽ gay cấn hơn rất nhiều vì chắc chắn số lượng DN tham gia chưa dừng lại.

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Dàn xe đủ chủng loại tại Thái Lan

(ĐTTCO) - Hàng trăm chiếc xe đủ các loại thuộc sở hữu của một người đàn ông tại Thái Lan. Toàn bộ dàn xe đều dán dòng chữ “Ai Baan Nawk” (tạm dịch: thằng nhà quê).

Du lịch

Đề xuất xây dựng phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt

(ĐTTCO)-Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn vừa có công văn gửi UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) xin chủ trương nghiên cứu, lập phương án và thực hiện đầu tư xây dựng dự án phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt.
 
 

Khởi nghiệp