Cửa ngõ vươn ra biển lớn

Hội chợ Quốc tế thực phẩm và đồ uống Nhật Bản 2015 (Foodex Japan 2015) diễn ra tại Nhật Bản đầu tháng 3 đã thu hút 17 DN Việt Nam tham gia. Đây được coi là một trong những cửa ngõ quan trọng để DN nước ta bước chân ra biển lớn.

Cơ hội vàng

Trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản đang đạt được những kết quả tốt đẹp, hàng hóa Việt Nam ngày càng được nhiều người Nhật biết đến và ưa chuộng. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, sự hợp tác giữa 2 nước trong thời gian tới sẽ tiếp tục sôi động và hứa hẹn những tiềm năng phát triển.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, ông Đoàn Xuân Hưng khẳng định cơ hội trong hợp tác về nông nghiệp giữa 2 nước rất lớn và thông qua hợp tác này đã mở rộng những sản phẩm có thể sản xuất được ở Việt Nam đáp ứng tốt nhu cầu của Nhật Bản.

Đại sứ chia sẻ: “Người tiêu dùng Nhật Bản đã bắt đầu quan tâm đến những sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Nếu có sự hợp tác của Nhật Bản đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm tốt và giá thành rẻ, tôi tin rằng Nhật Bản sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho các công ty, nhà sản xuất ở Việt Nam".

Vì thế, những hội chợ quốc tế như Foodex chính là cơ hội để các đơn vị tiếp cận và khai thác thị trường tiêu thụ nông sản, thực phẩm và đồ uống Nhật Bản. Hội chợ lần này quy tụ khoảng 2.800 gian hàng đến từ 83 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á, hứa hẹn thu hút khoảng 75.000 lượt khách thương gia đến tham quan, giao dịch và ký kết các hợp đồng hợp tác.

17 đơn vị của đoàn Việt Nam tham gia Foodex 2015 là những DN có sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, có định hướng và năng lực xuất khẩu ổn định, cũng như có kế hoạch tiếp thị rõ ràng vào thị trường Nhật Bản.

Thông qua hội chợ, các DN Việt Nam có điều kiện giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ mới cho ngành chế biến thực phẩm và đồ uống, cũng như ký kết các hợp đồng xuất khẩu, thỏa thuận hợp tác đầu tư của các DN Nhật Bản vào khu vực Đông Bắc Á trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn của Việt Nam.

Các DN Việt Nam mang tới Foodex 2015 những sản phẩm nông nghiệp, thủy sản chủ lực đặc trưng vùng miền như trái cây tươi và nước ép trái cây (dứa, xoài, chuối, thanh long, sầu riêng); các chế phẩm từ dừa, gấc (dầu gấc, nước cốt dừa, cơm dừa nạo sấy, dầu dừa nguyên chất, nước dừa); các sản phẩm chế biến từ hạt, củ (điều, cà phê, tinh bột sắn, bánh phồng tôm, hủ tiếu, bánh canh, bánh tráng, phở, miến, bún, gạo); các sản phẩm thủy sản chế biến, đóng hộp (mực, tôm, cá); rau quả tươi và đông lạnh (cà tím, đậu bắp, ớt ngọt, bí ngòi, cải bó xôi, bắp non…) cùng nhiều sản phẩm kẹo bánh.

Tự hoàn thiện

Nhật Bản vốn là một thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, đây là thị trường khó tính với những đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, một thử thách không hề nhỏ đối với DN Việt Nam. Là gương mặt hàng đầu về bánh kẹo ở Việt Nam, ông Trịnh Sỹ, Tổng giám đốc CTCP Bánh kẹo Tràng An, bày tỏ sự tự tin về khả năng thâm nhập của hàng hóa Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, coi đây là cơ hội để DN Việt Nam tự hoàn thiện bản thân trước cuộc chơi lớn.

“Chúng tôi nghiên cứu rất kỹ về bánh kẹo nhập khẩu sang thị trường Nhật Bản. Qua việc này sẽ củng cố thêm về công nghệ, quản lý chuyên sâu về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường Nhật Bản và các thị trường khó tính khác như châu Âu, Hoa Kỳ. Qua những lần tham gia hội chợ quốc tế như Foodex, DN Việt Nam có được nhiều kinh nghiệm để phát triển sản phẩm trong nước ra với thế giới, trong đó có bánh kẹo của Tràng An” - ông Sỹ chia sẻ.

Cửa ngõ vươn ra biển lớn ảnh 1

 Gian hàng của DN Việt Nam tham gia Foodex Japan 2015.

Với tư cách là cơ quan tổ chức và hỗ trợ DN Việt Nam tham gia hội chợ Foodex Nhật Bản năm nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ NN-PTNT (Agritrade) thấu hiểu hơn hết những nút thắt quan trọng hàng hóa Việt Nam đang gặp phải khi vươn ra biển lớn. Đó là sự tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khắt khe về sản xuất, chế biến, bảo quản và phân phối hàng hóa.

Ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Agritrade, cho rằng các DN trước hết cần phải sản xuất theo các tiêu chuẩn sạch Vietgap và Global gap, hạn chế sử dụng các sản phẩm thuốc trừ sâu, các thuốc kích thích, bao bì đóng gói cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn quốc tế. Theo ông Dự các nhà quản lý phải chặt chẽ hơn trong khâu kiểm soát động vật, thực vật để loại bỏ DN làm ăn không uy tín nhằm giữ được thị trường xuất khẩu Nhật Bản và các nước khác.

Các DN như CTCP Tràng An, Tổng công ty Rau quả, nông sản Việt Nam, CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang… đã mang đến hội chợ những mặt hàng thế mạnh của mình. Ông Mai Hoàng Tâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Sa Giang, cho biết: “Ngoài bánh phồng tôm là mặt hàng chủ lực, chúng tôi giới thiệu thêm sản phẩm mới là loại phồng tôm không qua chiên dầu được khách hàng đánh giá rất cao; đồng thời chúng tôi có những sản phẩm từ gạo như hủ tiếu, phở, bún gạo. Khách hàng Nhật Bản rất chuộng những sản phẩm từ gạo vì không qua chiên xào".

Trong khi đó, dù gặp nhiều khó khăn bởi chính sách bảo hộ nông nghiệp của Nhật Bản, nhưng các DN rau quả nông sản Việt Nam như Vegetexco vẫn gặt hái được những thành công từ việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này.

Giám đốc Vegetexco Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Tham dự hội chợ Foodex những năm qua, chúng tôi gặt hái được những kết quả tương đối tốt. Theo đó, số lượng hàng cũng như doanh thu và các chủng loại hàng đều tăng lên hàng năm".

Hữu Thắng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.