Cửa hàng tiện lợi: Tiện nhưng chưa lợi

(ĐTTCO) - Cụm từ cửa hàng tiện lợi (CHTL) đang khá nóng trên nhiều mặt báo. Song sự có mặt của ông lớn Nhật Bản có làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt Nam hay không vẫn là câu hỏi chưa thể trả lời ngay.

Thêm người chơi, thêm sức ép

Thị trường rộng mở nhưng làm thế nào để thực sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn là một hành trình dài các thương hiệu tham gia mô hình CHTL phải đi. Ngay cả với ông lớn như 7-Eleven tuy thành công ở nhiều thị trường, nhưng vẫn cần thời gian để khẳng định mình ở thị trường Việt Nam.

Ngày 20-2 vừa qua, tại website chính thức và fanpage của CTCP Seven System Việt Nam (SSV) - đại lý nhượng quyền chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Việt Nam, công bố tuyển dụng 5 vị trí làm việc toàn thời gian tại TPHCM, bao gồm nhân viên, quản lý, chuyên viên phát triển, chuyên viên marketing, chuyên viên đào tạo.

Đây được coi như một lời khẳng định chuỗi CHTL hàng đầu Nhật Bản này sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam trong thời gian không lâu. Trước khi đến Việt Nam, tại Đông Nam Á, 7-Eleven đã có mặt ở Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Indonesia. Tổng cộng, thương hiệu này có hơn 61.500 CHTL tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, cứ 2 tiếng lại có một cửa hàng 7-Eleven mới được mở ra trên thế giới.

Nói đến phân khúc CHTL, ở Việt Nam hiện đã có khá nhiều thương hiệu của cả trong và ngoài nước, như Vinmart+, Circle K, Shop & Go, B’s mart, FamilyMart, Ministop… Theo đánh giá của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, việc có thêm 7-Eleven vào thời điểm này sẽ làm tăng sức ép cạnh tranh giữa các thương hiệu. Đặc biệt là cạnh tranh để giành lấy những mặt bằng đẹp. Bởi các thương hiệu đến trước đã có số lượng cửa hàng không nhỏ và tham vọng mở rộng cũng khá lớn.

Cụ thể, Vinmart+ đã vươn lên dẫn đầu về số lượng với gần 900 cửa hàng mọc lên khắp các ngóc ngách trên cả nước. B’s mart sở hữu hơn 150 cửa hàng, Shop&Go hơn 210 cửa hàng, Circle K có gần 180 cửa hàng, Ministop có khoảng 60 cửa hàng... Chỉ tính riêng Vinmart+ đã có kế hoạch nâng số CHTL lên con số 8.000 trong những năm tới. Hay Ministop đặt mục tiêu phát triển 800 cửa hàng ở Việt Nam. Còn mục tiêu của Family Mart là 800-1.000 CHTL vào năm 2020…

“Cạnh tranh khốc liệt nhưng những ông lớn như 7-Eleven luôn trường vốn, có nhiều kinh nghiệm và chắc chắn có nhiều cách thức để đạt được mục tiêu này” - ông Phú nhìn nhận. Theo kế hoạch, thương hiệu này sẽ mở 100 cửa hàng sau 3 năm ở Việt Nam và sẽ tăng lên 1.000 cửa hàng trong 10 năm tới.

Cửa hàng tiện lợi: Tiện nhưng chưa lợi ảnh 1

Giá hàng hóa ở các siêu thị và CHTL thường cao hơn ở các cửa hàng truyền thống.

Thách thức trước thói quen tiêu dùng

Nói về sự tiện lợi, mô hình CHTL đúng là rất thuận tiện cho người tiêu dùng vì phục vụ 24/7, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bất cứ thời điểm nào. Thêm vào đó với số lượng CHTL hiện có của các thương hiệu, cũng như hàng ngàn cửa hàng được mở thêm vào những năm tiếp theo, người tiêu dùng ở những TP lớn như TPHCM, Hà Nội có thể ra ngõ là gặp ngay CHTL.

Thí dụ, trên những tuyến phố chính ở khu vực quận 1 như Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện chỉ đi vài bước chân là dễ dàng bắt gặp 1 CHTL. Thêm vào đó, nhiều cửa hàng của các thương hiệu còn dành một phần diện tích phục vụ khách đến mua hàng, như wifi miễn phí, ăn uống và quan trọng là nhân viên luôn nhiệt tình, dễ thương. Những điểm cộng này đang giúp nhiều CHTL hút được một lượng khách du lịch, học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng.

Theo báo cáo của hãng Kantar WorldPanel về thị trường bán lẻ Việt Nam, siêu thị nhỏ và CHTL đang đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây. Có hơn 1/3 số hộ gia đình Việt đã từng mua sắm các mặt hàng tiêu dùng nhanh tại kênh này với tần suất mua sắm trung bình 10 lần/năm.

Với nhịp sống nhanh hiện nay, người tiêu dùng thường có xu hướng chọn những CHTL để mua sắm nhanh các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, hay thậm chí cả việc ăn uống. Mặc dù phải trả phí cao hơn so với việc mua bán ở chợ hoặc siêu thị, nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận vì hầu hết CHTL đều đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch vụ khách hàng tốt, cơ sở vật chất tiện nghi và quan trọng hơn cả đó là việc mở cửa 24/24 giờ. Song đây chỉ là số ít, bởi cũng theo nghiên cứu của Kantar WoldPanel, có đến 7/10 hộ gia đình ở thành thị Việt Nam cho rằng giá hàng hóa ở các siêu thị và CHTL thường cao hơn ở các cửa hàng truyền thống. Đây được coi là điểm trừ lớn nhất của CHTL.

Thực tế này cho thấy giá cả vẫn đang quyết định hành vi tiêu dùng của người dân khá nhiều. Bên cạnh đó, nhiều CHTL chưa bán thực phẩm tươi sống, chỉ bán những mặt hàng tiêu dùng nhanh. Đó là chưa kể thói quen còn khá phổ biến của người Việt Nam, đó là ngồi trên xe mua hàng. Với thói quen này chỉ các cửa hàng tạp hóa mới đáp ứng được.

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Chính sách riêng cho khởi nghiệp

(ĐTTCO) - Nhiều người nghĩ rằng khởi nghiệp có thể bắt đầu ngay bằng việc sở hữu một ý tưởng, nhưng thực tế như vậy chưa đủ. Để khởi nghiệp phải hội tụ đủ một loạt yếu tố cần thiết, bao gồm công nghệ, đội ngũ, kế hoạch, nguồn vốn và cả kiến thức về DN cũng như pháp luật.