Công nghệ Hàn Quốc chấp nhận được

Trao đổi với ĐTTC về việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Hàn Quốc, TS. BÙI VĂN QUYỀN, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan đại diện Bộ Khoa học - Công nghệ tại TPHCM, cho biết:

Thực hiện đường lối công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Chính phủ chủ trương đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ của toàn bộ nền kinh tế và của DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. Từ mục tiêu lớn như vậy, các bộ, ngành đặt ra nhiệm vụ riêng. Bộ Khoa học - Công nghệ là đơn vị thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, tổ chức công tác nghiên cứu trong các trường đại học, viện nghiên cứu, phát huy nội lực khoa học công nghệ của Việt Nam.

Đồng thời, Bộ cũng tìm kiếm các công nghệ tiên tiến, công nghệ mới của nước ngoài phù hợp với điều kiện kinh tế, năng lực khoa học công nghệ để hợp tác chuyển giao cho Việt Nam. 

Theo tôi, các DN Việt Nam cần đổi mới rất nhiều, nhưng cần ưu tiên phát triển 4 công nghệ cơ bản: thông tin truyền thông, sinh học, vật liệu mới, điện tử - tự động hóa. Hiện nay, việc chuyển giao theo chương trình của Chính phủ về đổi mới nâng cấp công nghệ cũng dựa trên 4 công nghệ này.

Dĩ nhiên các công nghệ nói trên phải nhằm phục vụ sản xuất chứ không phải chỉ nằm trong phòng thí nghiệm. Chẳng hạn công nghệ sinh học sẽ phục vụ phát triển nông nghiệp và y tế, bảo vệ môi trường.

PHÓNG VIÊN: - Vì sao Bộ Khoa học - Công nghệ chọn Hàn Quốc để hợp tác về công nghệ?

TS. BÙI VĂN QUYỀN: - Hàn Quốc là một quốc gia phát triển rất nhanh và có chính sách đổi mới hiệu quả, nhất là từ những năm 1975-1980. Họ luôn đưa kết quả nghiên cứu từ các trường đại học và các viện đến với DN. Giá cả công nghệ, thiết bị của Hàn Quốc phải chăng, các DN Việt Nam có thể chấp nhận được. Môi trường văn hóa giữa 2 nước có nhiều điểm tương đồng, do đó DN Việt Nam và Hàn Quốc có thể dễ dàng hợp tác với nhau.

Trong những năm vừa qua, đặc biệt từ những năm 1990, khi bắt đầu hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký kết các chương trình hợp tác cấp Chính phủ, tạo điều kiện cho khoa học và công nghệ giữa 2 nước gắn kết với nhau từ khâu nghiên cứu cho đến chuyển giao. Sau đó, nhiều công nghệ, thiết bị của Hàn Quốc đã vào Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực hóa chất, dệt nhuộm, chất bán dẫn. 

Công nghệ Hàn Quốc chấp nhận được ảnh 1

Trường Hải hợp tác với Hyundai (Hàn Quốc) sản xuất động cơ ô tô.
Nguồn: Internet

- Vậy có gì khó khăn nhất trong việc chuyển giao công nghệ từ Hàn Quốc sang Việt Nam?

- Thứ nhất là chính sách. Đường lối, chính sách của Việt Nam đề ra rất rõ ràng. Nhưng chính sách cụ thể để đào tạo cán bộ tiếp thu công nghệ vẫn chưa thật tốt. Về mặt tài chính, chúng ta có chính sách ưu tiên đất đai và vốn đầu tư nhưng đó cũng mới chỉ là chính sách trên giấy tờ chứ chưa cụ thể.

Thứ hai, trình độ người quản lý và người lao động còn hạn chế. Đây là khó khăn cơ bản nhất. Không phải DN nào cũng có đội ngũ quản lý biết cách điều hành tốt. Các DN nhỏ và vừa của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sản xuất, đặc biệt là công nghệ sản xuất thiết bị phụ trợ cho các DN lớn vẫn chưa nhiều.

Cũng có điểm đáng mừng là mỗi năm có hơn 1.000 lao động Việt Nam được đào tạo ở Hàn Quốc. Đây là nguồn nhân lực có tay nghề cao.

Chính phủ đã quyết định đổi mới công nghệ quốc gia. Từ nay đến năm 2015 sẽ đào tạo 20.000-30.000 cán bộ kỹ thuật và quản lý của các DN nhỏ và vừa có trình độ quản trị và có thể đổi mới công nghệ cho DN của mình.

Đến năm 2020, đào tạo được từ 50.000-80.000 cán bộ. Bộ Khoa học - Công nghệ đã được Chính phủ giao phó là đơn vị chủ trì thực hiện.

Việc đưa người lao động sang Hàn Quốc giúp chúng ta học hỏi kinh nghiệm về quản lý và nâng cao kỹ năng lao động, những người lao động này khi trở về nước đều có đóng góp tốt cho đất nước.

- Xin cảm ơn ông.

NGỌC TRÂN (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.