Có nghị định giá thuốc sẽ ổn định?

(ĐTTCO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược, trong đó đáng chú ý là quy định cụ thể về các biện pháp quản lý giá thuốc.
Có nghị định giá thuốc sẽ ổn định?
 Theo đó, các biện pháp quản lý giá thuốc được quy định tại nghị định gồm: Kê khai, kê khai lại giá thuốc; niêm yết giá thuốc, quy định về thặng số bán lẻ của các cơ sở bán lẻ trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đấu thấu mua thuốc, đàm phán giá thuốc và các biện pháp bình ổn giá thuốc.
Nghị định nêu rõ, cơ sở kinh doanh dược có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định về kê khai, kê khai lại giá thuốc và các quy định khác về quản lý giá thuốc, chịu trách nhiệm trước pháp luật về giá kê khai, kê khai lại và tính chính xác của các số liệu, tài liệu báo cáo, thông tin do cơ sở cung cấp.
Cơ sở kinh doanh dược không được bán thuốc khi chưa có giá kê khai, kê khai lại được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế do chính cơ sở sản xuất hoặc cơ sở đặt gia công, cơ sở nhập khẩu thuốc đó đã kê khai, kê khai lại. Cơ sở kinh doanh dược không được bán buôn, bán lẻ thuốc cao hơn mức giá kê khai, kê khai lại được công bố. 

Thông tin này đang mang đến tin vui cho hầu hết người dân đặc biệt là những người nghèo. Lâu nay, chuyện giá thuốc được bán vô tội vạ vẫn thường được nói đến như một vấn nạn. Người thường vốn dĩ không ai muốn có bệnh, nhưng khi có bệnh đến được bác sĩ kê toa thì bao nhiêu cũng phải mua.
Thuốc vốn là một trong những mặt hàng người mua không thể và không bao giờ được trả giá nhất là đối với những cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên các cơ sở khám bệnh. Bởi những cơ sở này có lợi thế bán nhiều loại thuốc độc quyền mà người bệnh không thể tìm mua được ở nhà thuốc bên ngoài.
Theo nhiều thông tin có những loại thuốc mà giá bán gấp mấy trăm phần trăm so với giá mua. Thậm chí việc mở cửa hàng bán thuốc còn hấp dẫn đến nỗi người ta sẵn sàng chi ra một số tiền không nhỏ để thuê bằng cấp nhằm đủ điều kiện mở cửa hàng bán thuốc tây. Tiệm thuốc tây mọc lên như nấm sau mưa. Có nhiều cửa hàng nhân viên bán hàng còn đông hơn người mua. Dân thì còn nghèo, giá thuốc thì chất ngất, nghịch lý ấy tồn tại không biết bao lâu nay.
Nghị định mới, dân vui đó nhưng cũng không thể không nghi ngờ nghị định chi tiết là vậy nhưng liệu khi đi vào thực thi có thể thực hiện triệt để hay không. Giá bán thuốc có đi đúng quỹ đạo không. Hay lúc kiểm tra thì đâu vào đó còn lúc bán thì dân đâu có quyền được kiểm tra mà có kiểm cũng không biết đường nào mà lần. Và rồi nghị định vẫn ở đó, người dân thì vẫn khổ vì giá thuốc cao còn người bán vẫn âm thầm được hưởng lợi nhuận khủng. 

Các tin khác