Cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử

(ĐTTCO) - Nếu trước đây thương mại quốc tế chỉ dành cho những công ty lớn, ngày nay với thương mại điện tử (TMĐT), những công ty nhỏ, hộ gia đình cũng có thể đưa hàng hóa của mình đến toàn cầu. Đó là cơ hội DNNVV Việt Nam cần nắm bắt. 

Trợ lực cho DNNVV
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon global selling vừa công bố kế hoạch hợp tác với mục tiêu hỗ trợ DN Việt Nam, nhất là DNNVV đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua TMĐT.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, việc hợp tác này sẽ giúp DN Việt Nam tiếp cận được hơn 300 triệu khách hàng tại nhiều thị trường của Amazon, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.
Hai bên đã thống nhất phối hợp thực hiện các nội dung, như ưu tiên DNNVV tiếp cận thị trường thế giới, phát triển thương hiệu trên Amazon.com. Amazon cũng giúp phát triển thương hiệu của DN, hàng hóa Việt Nam trong môi trường TMĐT, đào tạo DN Việt về TMĐT để xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng trên Amazon.com.
Trước khi có sự hợp tác trên, Amazon cũng đã có những động thái hỗ trợ DN và người bán hàng Việt Nam mở tài khoản, tham gia bán hàng trên trang TMĐT này. Cụ thể, tháng 9-2018, Amazon global selling cho ra mắt website bằng tiếng Việt hướng dẫn DN và cá nhân cách thức bán hàng trên sàn TMĐT này thông qua địa chỉ services.amazon.vn.
Cùng với đó, trên mạng xã hội facebook, Amazon cho ra đời trang fanpage bằng tiếng Việt hỗ trợ người bán hàng. Đã có không ít DN nhỏ Việt Nam kinh doanh thành công trên Amazon, như Andre gift shop đã mang sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng trên khắp thế giới. Hay những hộp cao Sao Vàng, những chiếc chổi đót được bán trên Amazon đã thu hút được nhiều quan tâm.
“Việt Nam có thế mạnh về các mặt hàng như đồ gia dụng, may mặc, giày da, thủ công... có thể bán rất tốt trên Amazon. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng hàng đầu Đông Nam Á để xuất khẩu hàng hóa qua Amazon” - ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon global selling, đánh giá. 
Một ông lớn mảng TMĐT thế giới là Alibaba cũng có những động thái hỗ trợ DN Việt Nam tham gia bán hàng trên trang này. Theo thống kê, đến nay đã có hơn 1.000 DN Việt chấp nhận trả khoản phí 30-135 triệu đồng/năm để có vị trí thành viên Gold Supplier trên Alibaba. Khi tham gia bán hàng trên Amazon hay Alibaba, giá trị đơn hàng của DN có thể nhỏ đi (do bán B2C - hình thức kinh doanh từ DN, công ty tới khách hàng) nhưng lại có cơ hội tiếp cận số lượng khách hàng cá nhân lớn trên toàn cầu với chi phí hợp lý, từ đó giúp gia tăng doanh số đáng kể. 
Cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử ảnh 1 Ảnh minh họa. 
DN phải chuyển động
Hiện nay, dù cơ quan chức năng và các sàn TMĐT lớn đang nỗ lực kéo các DN và cá nhân kinh doanh tham gia hình thức xuất khẩu hàng hóa này, nhưng mới có 1.000 DN tham gia trên Alibaba và khoảng 200 DN tham gia trên Amazon, vẫn quá nhỏ so với hơn 700.000 DN đang hoạt động trong đó 98% là DNNVV.
Theo số liệu từ Cục TMĐT và kinh tế số, đến nay mới có khoảng 11% DN Việt Nam tham gia các sàn TMĐT, 35% DN thiết lập được quan hệ với đối tác nước ngoài thông qua kênh trực tuyến. Và trong vòng 5 năm qua số DN sở hữu website TMĐT lại có chiều hướng giảm nhẹ. Lý do việc đầu tư website không khó, chi phí lại rẻ, nhưng để duy trì website đó hoạt động hiệu quả, thường xuyên và lâu dài cần sự đầu tư thích đáng và phải có tương tác thường xuyên với người dùng. 
Thực tế trên cho thấy sự chủ động và thay đổi tư duy của DN hết sức quan trọng. Có website, có fanpage của Amazon nhưng DN phải nghiên cứu, phải đặt câu hỏi, từ đó mới có thể cải thiện kỹ năng bán hàng qua TMĐT. Tại một buổi trao đổi của Cục TMĐT và kinh tế số với các DN tại TPHCM, cho thấy mấu chốt của việc DN chưa thể đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT do kỹ năng của DN còn hạn chế. Có DN chỉ vài người ra vào sàn TMĐT nên chưa biết đến các cách thức marketing, bán hàng…
Đặc biệt, khi đã chọn cách thức bán hàng này, một nguyên tắc không thể bỏ qua là phân công người để làm việc liên tục, không chỉ vào múi giờ của quốc gia mình. Có vậy mới không bỏ lỡ những đơn hàng đến từ khách tại các quốc gia khác. Nếu DN không nhanh chân sẽ bị bỏ lại sau sân chơi rộng lớn này. Còn khi đã tận dụng được nền tảng TMĐT, những nồi cá kho của ông nông dân Trần Luận sẽ ngày càng nhiều. Thông qua TMĐT những nồi cá kho đặc trưng ấy không chỉ có mặt ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam mà đã xuất qua 12 nước, mang về lợi nhuận 5 tỷ đồng/năm. 
 Với mức tăng trưởng 25-27%/năm và có khoảng 67% người sử dụng internet, trong đó số lượng người mua hàng trực tuyến đang gia tăng nhanh chóng, TMĐT Việt Nam rất hấp dẫn các ông lớn nước ngoài.

Các tin khác