Cơ hội từ Trung Đông và châu Phi

Hội thảo “Thị trường Trung Đông, châu Phi - Tiềm năng và cơ hội” cuối tuần qua tại TPHCM được Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ban Quản lý các Khu chế xuất - Công nghiệp TPHCM tổ chức, đã mở ra nhiều cơ hội cho DN Việt Nam thâm nhập thị trường tiềm năng này.

Tiềm năng Trung Đông

Trung Đông với 300 triệu người cộng thêm những lao động đến từ nước ngoài chưa phải là nhiều nhưng có nhu cầu nhập khẩu khá cao. Cơ cấu các mặt hàng nhập khẩu cũng là thế mạnh của các mặt hàng Việt Nam, như hải sản, sợi, cao su, gỗ, dệt may, giày dép, hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ…

Thị trường Trung Đông còn khá nhiều tiềm năng để DN Việt Nam cân nhắc với nguồn dầu mỏ, khí đốt dồi đào. Trung Đông có trữ lượng dầu mỏ chiếm 3/4 trữ lượng thế giới, nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng liên quan đến 3 tôn giáo lớn.

Tiềm năng phát triển về công nghệ sinh học, hóa dầu cao... Năm 2010, khu vực này đã xuất khẩu 919 tỷ USD; nhập khẩu 744 tỷ USD. Năm 2011 xuất khẩu 1.368 tỷ USD, nhập khẩu 909 tỷ USD.

Ngoài ra, sự hiện diện của mạng lưới cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan thương vụ ở khu vực này làm cầu nối thúc đẩy trao đổi thương mại và hợp tác. Khu vực Trung Đông có sức mua lớn, khả năng thanh toán cao do có nguồn tài chính dồi dào.

Bên cạnh đó, khuôn khổ pháp lý ở Trung Đông khá đầy đủ cho việc phát triển tối đa và tăng cường quan hệ hợp tác cho các DN Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam có quan hệ ngoại giao khá tốt với tất cả các nước, quan hệ truyền thống hữu nghị lâu dài với nhiều nước Trung Đông cũng là lợi thế cho các DN Việt Nam tìm đến những thị trường nước ngoài.

Đến Trung Đông, DN có thể nhắm đến những nền kinh tế lớn nhất khu vực như: Thổ Nhĩ Kỳ (GDP 742 tỷ USD), Saudi Arab (560 tỷ USD), Iran (480 tỷ USD), UAE (261 tỷ USD).

Trung Đông có mức tăng trưởng GDP toàn khu vực bình quân khoảng 5% từ năm 2008-2011, dự báo tăng 4% năm 2012. Thời gian tới Trung Đông có những dự án đầu tư khá lớn như Qatar chuẩn bị triển khai hoạt động cho World Cup 2022 hay Iraq đang quá trình tái thiết đất nước; Saudi Arab với dự án 6 thành phố lớn có tổng đầu tư đến vài trăm tỷ USD… Do vậy, nhu cầu các mặt hàng, đặc biệt lĩnh vực xây dựng, khá cao.

Sức hút lục địa đen

Châu Phi là một châu lục độc lập với dân số khá đông trên 1 tỷ người và diện tích trên 30 triệu km2. Dù là thị trường kém phát triển nhất  trên thế giới nhưng nhu cầu nhập khẩu của châu Phi gần bằng 2/3 Trung Đông, rất đáng để DN xuất khẩu Việt Nam hướng tới. Các thị trường trọng điểm tại đây phải kể đến là: Nam Phi, Ai Cập, Tây Phi...

Cơ hội từ Trung Đông và châu Phi ảnh 1

Gạo Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Trung Đông
và châu Phi. Ảnh: KIM NGÂN

Đặc biệt, châu Phi có nhiều quốc gia được hưởng ưu đãi từ Hoa Kỳ, EU và các nước trong khu vực đã tạo cầu nối mở rộng trao đổi thương mại với các quốc gia khác. Châu Phi nhập khẩu hầu hết mặt hàng tiêu dùng, máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất, lương thực, thực phẩm, dược phẩm. Nhu cầu về công nghệ và hàng hóa rất lớn, đặc biệt là nông sản, hàng tiêu dùng.

Vừa qua các nước Tây Phi nhập khẩu xi măng chủ yếu từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, chất lượng xi măng Trung Quốc không được đánh giá tốt, trong khi giá thành Thổ Nhĩ Kỳ cao nên có nhiều cơ hội cho các DN Việt Nam xuất khẩu xi măng sang Tây Phi trong thời gian tới.

Kinh tế các nước châu Phi tăng trưởng tương đối nhanh trong thời gian vừa qua, đẩy mạnh hội nhập khu vực và quốc tế. Một số nước có tiềm lực về kinh tế khá lớn, nguồn dự trữ ngoại tệ cao nhờ vào việc xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt và các loại khoáng sản có giá trị.

GDP tăng trung bình 5%/năm. Châu Phi có quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống lâu dài với Việt Nam. Cùng là thành viên WTO, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang một số nước châu Phi được hưởng thuế suất ưu đãi MFN.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước tại Việt Nam cũng sẽ luôn ủng hộ và tạo điều kiện tối đa cho các DN Việt Nam trong các hoạt động xúc tiến thương mại khi xuất khẩu sang châu Phi.

Phải cẩn trọng

Tiềm năng tại thị trường Trung Đông và châu Phi tuy không nhỏ nhưng để mang lại hiệu quả thực sự cho các DN xuất khẩu Việt Nam cũng không dễ dàng.

Bởi có khá nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang Trung Đông như: Tình hình an ninh chính trị bất ổn, mâu thuẫn sắc tộc, xung đột tôn giáo tại các quốc gia, chiến tranh trong khu vực; tình trạng cấm vận tại Iran, Syria; yếu tố Hồi giáo cực đoan, khủng bố, lừa đảo; thiếu thông tin thị trường, khác biệt văn hóa, tôn giáo; nhiều rào cản kỹ thuật, bảo hộ thị trường (Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Israel); rủi ro trong thanh toán do nhiều nhà nhập khẩu Trung Đông không có thói quen mở L/C.

Tại thị trường châu Phi, phải thận trọng với các trường hợp lừa đảo. Các DN Việt Nam thường thích hợp đồng lớn, giá rẻ, lợi nhuận cao nên dễ bị các đối tượng lừa đảo giả mạo là DN lớn, tổ chức phi chính phủ, tổ chức từ thiện, hoặc một cơ quan nhà nước… gọi thầu cung cấp một số sản phẩm nhất định; đưa ra các đề nghị mua hàng với giá trị hợp đồng rất lớn, điều kiện giao dịch đơn giản, giá hấp dẫn; giao dịch chủ yếu qua thư điện tử, thường là yahoo, gmail, hotmail…; cung cấp trang web giả, giấy xác nhận giả; yêu cầu DN Việt Nam trả trước một khoản tiền lệ phí như phí trúng thầu… là những chiêu lừa đảo nhằm đến các DN xuất khẩu nói chung và ở Việt Nam nói riêng. 

HOÀI VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Đưa dược liệu quý về Việt Nam

(ĐTTCO)-Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện một số sản phẩm nông nghiệp nước ngoài “made in” Việt Nam do nông dân tự tìm tòi học hỏi mang về trồng. Đặc biệt, các sản phẩm này chỉ cần trồng trong diện tích nhỏ nhưng cho năng suất cao.