Cơ hội từ thị trường Bangladesh

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hiện Bangladesh là một thị trường lớn trong khu vực Nam Á với dân số khoảng 161 triệu người, sức tiêu thụ hàng hóa rất mạnh và là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm Việt Nam.

Nhu cầu tiêu thụ lớn

Bangladesh không phải là một thị trường mới, nhưng mức độ giao thương với thị trường này vẫn chưa được nâng cao do các DN nước ta còn e dè. Tuy nhiên, những năm qua, có rất nhiều công ty đã mạnh dạn làm ăn với các DN Bangladesh và đạt được nhiều thành quả.

Từ năm 2003, Công ty TNHH Bình Tiên (Biti’s) đã nhận thấy Bangladesh là thị trường lớn, có thể thâm nhập tiếp sang những nước lân cận trong khu vực Nam Á như: Nepal, Ấn Độ, Pakistan... Do vậy, năm 2004 Biti’s đã chọn 5 nhà phân phối chính thức tại đây và đưa hàng mẫu từ Việt Nam sang, cho đến nay doanh số của Biti’s tại Bangladesh có mức độ tăng trưởng rất tốt.

Cơ hội từ thị trường Bangladesh ảnh 1

Biti's đã được chọn là nhà phân phối chính thức tại Bangladesh. Ảnh: T. TRUNG

Trong tháng 7-2012, Tập đoàn Hòa Phát xuất sang thị trường Bangladesh thông qua nhà nhập khẩu Shun Shing Group lô hàng đầu tiên gồm 10.000 tấn xỉ lò cao. Đến nay, Hòa Phát đã xuất khẩu được 3 lô hàng xỉ lò cao sang thị trường này, theo cam kết, sẽ cung cấp khoảng 80-100 tấn xỉ/năm cho đối tác này.

Trên thực tế, mỗi năm Shung Shing Group nhập khẩu đến 300.000-400.000 tấn xỉ lò cao để phục vụ cho ngành công nghiệp xi măng tại Bangladesh. Cũng tương tự Việt Nam, Bangladesh xem dệt may là nền kinh tế mũi nhọn.

Quy mô xuất khẩu dệt may của thị trường này liên tục tăng mạnh và kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2011 đạt gần 22,3 tỷ USD. Song, thị trường này cũng phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu. Vải dệt tại Bangladesh chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu sản xuất nên nhập khẩu thường rất lớn.

Hơn nữa, người tiêu dùng Bangladesh lại rất chuộng sản phẩm dệt may từ Việt Nam do giá thành và chất lượng phù hợp với nhu cầu. Do vậy, để phục vụ sản xuất lẫn tiêu thụ, năm 2011 Bangladesh đã nhập khẩu các loại thành phẩm lẫn nguyên phụ liệu dệt may từ Việt Nam trị giá khoảng 7,5 tỷ USD.

Ngoài ra, ông Zafar Osman, giám đốc một công ty kinh doanh gỗ ở Bangladesh, cho biết các DN Bangladesh đang rất cần nguồn cung gỗ teak xẻ và tròn với số lượng ổn định, cung cấp hàng tháng. Việt Nam là một thị trường có thế mạnh về gỗ nên đây là điều kiện rất tốt để các DN có thể hợp tác với nhau.

Có nhiều năm kinh nghiệm làm ăn với thị trường Bangladesh, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Vissai, nhận xét nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này rất lớn, nhưng các DN Việt Nam vẫn chưa khai thác hết tiềm năng do thiếu thông tin. Do vậy, cơ quan quản lý cần tạo ra cầu nối để DN 2 nước đến gần nhau hơn.

Tích cực kêu gọi đầu tư

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hiện nay đầu tư vào Bangladesh cũng đang được khuyến khích. Bangladesh vừa có thị trường và sức mua lớn, lại có vị trí chiến lược đối với các nước ASEAN. Chính phủ Bangladesh mong muốn sẽ hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài để tăng cường nguồn hàng tiêu thụ lẫn phát triển trình độ công nghệ cho thị trường nội địa.

Theo ông Supradip Chakman, Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam, thị trường Bangladesh đang có nhu cầu tiêu thụ rất lớn các mặt hàng dệt may, da giày, công nghiệp bột giấy, gốm sứ cũng như mong muốn cơ giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp. Hiện nay, một số DN Việt Nam đã đầu tư vào thị trường này giúp Bangladesh phát triển được một số lĩnh vực còn hạn chế.

Tập đoàn Viettel đã mua lại cổ phần Công ty viễn thông quốc doanh Teletalk ở Bangladesh với giá 300 triệu USD vào năm 2009. Khi vào thị trường này, Viettel đã thiết lập đến 19.500 trạm nhận tín hiệu viễn thông, cung cấp dịch vụ mạng cho 3,5 triệu khách hàng, lắp đặt 50.000km cáp quang và đưa vào sử dụng công nghệ 3G.

Theo số liệu của Cục Thống kê Bangladesh, tăng trưởng GDP năm 2011 đạt 6,7% và dự kiến GDP năm 2012 sẽ tăng 7,2%, tăng trưởng xuất khẩu 3 năm qua đạt khoảng 21,2% và nhập khẩu là 22,2%. Với mong muốn duy trì xu hướng tăng trưởng trong những năm tới, Bangladesh đang đẩy mạnh mở rộng thương mại khu vực với các nước. Để làm được điều này, Bangladesh đã xây dựng nhiều chính sách, tạo ra sự công bằng cho nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.

 Khi các DN nước ngoài đầu tư vào Bangladesh sẽ được bảo hộ về tính pháp lý, đảm bảo an toàn trong các cam kết đầu tư vốn và chia sẻ lợi nhuận. Ngoài ra, tại các chương trình giao lưu gặp gỡ, các DN Bangladesh cũng luôn thuyết phục DN Việt Nam sang đầu tư trực tiếp thay vì xuất nhập khẩu theo từng hợp đồng nhỏ lẻ.

Theo đó, các DN Bangladesh sẽ hỗ trợ các khâu thủ tục, quảng bá thương hiệu, thông tin thị trường để thương hiệu Việt Nam có thể tiếp cận sâu với người tiêu dùng nước này.

YÊN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM 2017

(ĐTTCO) - Từ ngày 23 đến 28-10, UBND TPHCM phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức “Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM 2017” (WHISE 2017 – Ho Chi Minh City Innovation, Startup and Entrepreneurship Week).