Cơ hội thị trường Hoa Kỳ

Cơ hội thị trường Hoa Kỳ ảnh 1
Nhận định về những thuận lợi cho Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ, ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương), cho biết: “Cộng đồng khoảng 1,5 triệu người Việt là thị trường tiêu thụ quan trọng và là cầu nối đưa hàng Việt Nam sang Hoa Kỳ. Ngoài ra, đàm phán TPP đang đi vào giai đoạn kết thúc sẽ mở ra nhiều cơ hội cho DN xuất khẩu Việt Nam”.

Nói về cơ hội từ TPP, ông Khiên phân tích: TPP sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho Việt Nam, nhất là trong bối cảnh các nước đang cạnh tranh chính với Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu lại chưa có FTA (hiệp định thương mại tự do) với Hoa Kỳ. Dự báo khi TPP được ký kết, chỉ riêng mặt hàng dệt may sẽ mang về doanh thu 30 tỷ USD vào năm 2025.

Nhưng cơ hội luôn đi kèm khó khăn và thách thức. Đầu tiên, khi đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ cũng có nghĩa là sự cạnh tranh cũng quyết liệt hơn, nhất là với đối thủ Trung Quốc. Muốn các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ chuyển từ việc lấy hàng của những đối tác quen thuộc qua nhập hàng của Việt Nam, các DN phải có được những mặt hàng chất lượng tốt nhưng giá phải rẻ hơn.

Song, do vị trí địa lý xa khiến chi phí vận chuyển cao, chưa kể hàng hóa Việt Nam khi xuất sang Hoa Kỳ không có thương hiệu, chủ yếu làm hàng gia công. “Thông thường các nhà nhập khẩu có nhu cầu rất lớn, trong khi khả năng cung ứng của chúng ta còn khiêm tốn nên phải qua trung gian” - đại diện một DN xuất khẩu hàng mỹ nghệ chia sẻ.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng có nhiều luật lệ phức tạp, nhiều rào cản thương mại và kỹ thuật mà nếu không đáp ứng được, hàng hóa Việt Nam rất khó chen chân vào. Một trong số những ngành gặp nhiều khó khăn khi vào Hoa Kỳ là thủy sản, khi ngành này liên tục phải đối mặt với những vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp. Chưa bàn tới thắng-thua, chỉ riêng việc theo đuổi các vụ kiện cũng khiến nhiều DN mệt mỏi, tốn kém, hàng hóa bị giảm sức cạnh tranh…

Khi TPP được ký kết, nhiều cơ hội sẽ mở ra cho Việt Nam, đặc biệt khi xuất hàng vào Hoa Kỳ. Song, với nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, nếu Việt Nam không chuyển đổi được vùng nguyên liệu và không thoát ra khỏi chiếc áo gia công, chúng ta sẽ không được hưởng lợi ích từ thuế.

Đó là chưa kể các nước cũng sẽ lập ra những rào cản kỹ thuật hết sức khắt khe và với sức cạnh tranh vẫn còn yếu như hiện nay, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chưa chắc đã đáp ứng được những yêu cầu này.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.