Cơ hội thị trường Hoa Kỳ

Cơ hội thị trường Hoa Kỳ ảnh 1
Nhận định về những thuận lợi cho Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ, ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương), cho biết: “Cộng đồng khoảng 1,5 triệu người Việt là thị trường tiêu thụ quan trọng và là cầu nối đưa hàng Việt Nam sang Hoa Kỳ. Ngoài ra, đàm phán TPP đang đi vào giai đoạn kết thúc sẽ mở ra nhiều cơ hội cho DN xuất khẩu Việt Nam”.

Nói về cơ hội từ TPP, ông Khiên phân tích: TPP sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho Việt Nam, nhất là trong bối cảnh các nước đang cạnh tranh chính với Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu lại chưa có FTA (hiệp định thương mại tự do) với Hoa Kỳ. Dự báo khi TPP được ký kết, chỉ riêng mặt hàng dệt may sẽ mang về doanh thu 30 tỷ USD vào năm 2025.

Nhưng cơ hội luôn đi kèm khó khăn và thách thức. Đầu tiên, khi đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ cũng có nghĩa là sự cạnh tranh cũng quyết liệt hơn, nhất là với đối thủ Trung Quốc. Muốn các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ chuyển từ việc lấy hàng của những đối tác quen thuộc qua nhập hàng của Việt Nam, các DN phải có được những mặt hàng chất lượng tốt nhưng giá phải rẻ hơn.

Song, do vị trí địa lý xa khiến chi phí vận chuyển cao, chưa kể hàng hóa Việt Nam khi xuất sang Hoa Kỳ không có thương hiệu, chủ yếu làm hàng gia công. “Thông thường các nhà nhập khẩu có nhu cầu rất lớn, trong khi khả năng cung ứng của chúng ta còn khiêm tốn nên phải qua trung gian” - đại diện một DN xuất khẩu hàng mỹ nghệ chia sẻ.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng có nhiều luật lệ phức tạp, nhiều rào cản thương mại và kỹ thuật mà nếu không đáp ứng được, hàng hóa Việt Nam rất khó chen chân vào. Một trong số những ngành gặp nhiều khó khăn khi vào Hoa Kỳ là thủy sản, khi ngành này liên tục phải đối mặt với những vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp. Chưa bàn tới thắng-thua, chỉ riêng việc theo đuổi các vụ kiện cũng khiến nhiều DN mệt mỏi, tốn kém, hàng hóa bị giảm sức cạnh tranh…

Khi TPP được ký kết, nhiều cơ hội sẽ mở ra cho Việt Nam, đặc biệt khi xuất hàng vào Hoa Kỳ. Song, với nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, nếu Việt Nam không chuyển đổi được vùng nguyên liệu và không thoát ra khỏi chiếc áo gia công, chúng ta sẽ không được hưởng lợi ích từ thuế.

Đó là chưa kể các nước cũng sẽ lập ra những rào cản kỹ thuật hết sức khắt khe và với sức cạnh tranh vẫn còn yếu như hiện nay, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chưa chắc đã đáp ứng được những yêu cầu này.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng

Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng

(ĐTTCO) - Công dụng của nhân sâm đối với sức khỏe con người từ lâu đã được biết đến qua kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia y học cổ đại và hiện đại.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…